#105 Filipino Poetry: "Maging Maligaya"

"Maging Maligaya"

Saan ka ba minamahal ko?
Ako ngayon ay gulong-gulo
Ano ba ako sa buhay mo?
utak ko ay litong-lito

Puso ko ika'y sinasamba
araw at gabi gusto kang makasama
Sa iyo mahal ako ba ay may silbe?
nagmukha na akong asong nakatali

Wala akong ibang hangad
kundi matupad ng sabay ang
ating pangarap
Hahamakin ko ang lahat
matupad lang ang iyong
hinahangad

Ba't ikay lumayo
parang bulang pumutok at
biglang naglaho
Ako'y napaisip na sana di kana makita
na sana pusong to ay
maging maligaya...


Naway nagustuhan niyo ang aking gawang tula. Subaybayan pa ang mga kapanapanabik na mga gawa na dito lang sa steemit mailalathala. Maraming Salamat!

Previous Filipino Poetry

Previous Filipino Poetry with English Explaination


Image Taken from Unsplash

New-Animation-1.gif

Follow-Me-(Looped).gif

themanualbot.jpg

follow_themanualbot.gif

Sort:  

Makata werpa! Wow, you have an album already. Just posted my first "tula". Still have a long way to go. Galing mo kabayan! Mabuhay!

I've been writing poems too. This one is good Sir, good job!

Coin Marketplace

STEEM 0.16
TRX 0.13
JST 0.027
BTC 58167.06
ETH 2592.42
USDT 1.00
SBD 2.44