#26 Filipino Poetry: "Munting Diablo" (PowerUp Poem)steemCreated with Sketch.

"Munting Diablo"


Ikaw na naghahanap ng banal kasagutan
Kasagutan na sa akin lang makakamtan
Ako ang iyong Ama, puwede mo akong tawaging iyo
dahil ang nilikha kita sa imahe ko

Malayo na ang nilakbay mo
Isuko mo ang pakpak mo dahil yan ang nararapat

Kasagutan sa iyong pagkabuhay
ang hinahanap hanap mo
Makinig ka at habain ang pasensya
Magpakumbaba at wag mangamba

Lahat ng bagay na ginawa ko
Ginawa kong pantay sa lahat
Ngunit isa lang ang di patas,
ang hukom na para sa nagkasala

Dapat bang ginawa ko kayo ng pareho?
Dapat bang pareho ang mga pangalan niyo?

Sa araw na ako'y hihimbing
Disisyon ko ay aking gagawin
Ito'y tungkol sa isang pagsubok
na pupukaw sa kabanalan ng aking gawa

Pakinggan mo ko aking munting diablo
Wag kang kikilos ng masama
Unawain ang iyong pakiramdam
Gamitin ang iyong puso at ng makita mo

Magkakaiba kayo sa mga tao
Maliit man na bagay ay nakaka-apekto
Dahil ikaw ang isang diablo lang
Ngunit, ako parin ang iyong Ama

Ngayon, nahanap mo na ang kasagutan
Ang huling tugon ko lang,
na ang langit ay para sa kabutihan.


Naway nagustuhan niyo ang aking gawang tula. Subaybayan pa ang mga kapanapanabik na mga gawa na dito lang sa steemit mailalathala. Maraming Salamat!

Previous Filipino Poetry

New-Animation-1.gif

Follow-Me-(Looped).gif

themanualbot.jpg

follow_themanualbot.gif

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.14
JST 0.030
BTC 60035.79
ETH 3187.54
USDT 1.00
SBD 2.45