#29 Filipino Poetry: "Salamin" (PowerUp Poem)steemCreated with Sketch.

"Salamin"

Ako ay ang salamin
ginoo ang itawag mo sa akin
Ipapakita ko sa'yo ang takot
humarap ka sa akin at babahag ang iyong buntot

Ako ay malungkot
nang makita kong ika'y nakasimangot
mukha mong di mapinta
dahil napuno na sa panghuhusga ng iba

Sa bawat sitwasyon
nag-iiba ang iyong emosyon
hindi ito pantasya,
totoo ang aking nakikita

Binabago mo ang iyong itsura
nilagyan ng kolorete at iba pa
nagsuot kapa ng maskara
para takpan ang iyong tunay na asta

Alam kong minsan
may mga taong nasisiyahan
tumitingin sa akin ngumingiti
na parang ayos lang sa kanila
kahit na maraming problema

At ngayon, sinisira mo ang mundo
nagmumura sa harapan ko
oh mahabagin na Bathala
naway iyo siyang mapagpala

Sa huli matatapos rin,
ang iyong hirap at lambing
kung wala kang tiwala sa isipan ng iba
konting respeto lang ay ayos na.


Naway nagustuhan niyo ang aking gawang tula. Subaybayan pa ang mga kapanapanabik na mga gawa na dito lang sa steemit mailalathala. Maraming Salamat!

Previous Filipino Poetry

New-Animation-1.gif

Follow-Me-(Looped).gif

themanualbot.jpg

follow_themanualbot.gif

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.14
JST 0.030
BTC 60035.79
ETH 3187.54
USDT 1.00
SBD 2.45