#20 Filipino Poetry: "Nag-iisa" (PowerUp Poem)steemCreated with Sketch.

"Nag-iisa"

Ako'y nag-iisa
nakaupong wala ng pag-asa.
Sa isang madilim na kwarto
walang laman kundi ako
at aking kalungkutan.
Tahimik na paligid
walang kibo, walang imik.

Binuksan ko ang maliit na ilaw
at nagsimulang gumawa ng tula
Isang tulang dudurog sa iyong puso
at tatama ang iyong kaluluwa

Ang hirap mag-isip ng mabuti
ng mga magagandang pangyayari
Parang patay na ang utak
at ubod na nang tigang
Ako'y nag-iisa
sa buhay ko'y walang kasama

Minsan wala nang natitira at masakitin pa
Pero kinakaya ko,
palakad lakad na parang isang walis tambo
Marahil marami akong pinagsisihan
Pagod na ako, yung hininga ko ay pahina ng pahina.

Nakakadismaya ngunit may ibubuga pa
Nag-aantay ng ganti sa mga bagay
na hindi naman gustong mangyari.

Lumalaki ng bilog ng liwanag
May bagong umuusbong na buhay sa dilim
Ang tulang ito ay tapos na,
gaya sa isang tulad ko na nag-iisa.


Naway nagustuhan niyo ang aking gawang tula. Subaybayan pa ang mga kapanapanabik na mga gawa na dito lang sa steemit mailalathala. Maraming Salamat!

Previous Filipino Poetry

New-Animation-1.gif

Follow-Me-(Looped).gif

themanualbot.jpg

follow_themanualbot.gif

Sort:  

Medyo malungkot na parang may pinagdadaanan talaga, pero kung ano man yan, kapit lang sa buhay! :) kaya yan.

@themanualbot Steemit is gonna change lots of lifes, it has changed mine and many others but that is just the beginning. Followed

Congratulations @themanualbot! You have completed some achievement on Steemit and have been rewarded with new badge(s) :

Award for the number of upvotes

Click on any badge to view your own Board of Honor on SteemitBoard.
For more information about SteemitBoard, click here

If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

By upvoting this notification, you can help all Steemit users. Learn how here!

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.14
JST 0.030
BTC 60023.73
ETH 3191.15
USDT 1.00
SBD 2.45