#93 Filipino Poetry: "Nilisan Ngunit Lumaban"

photo-1494959764136-6be9eb3c261e.jpg

"Nilisan Ngunit Lumaban"


Bawat gabi'y ika'y naaalala
Pinapangarap na sa tuwina'y
Ikaw man lang ay makasama
Na wari'y nawawala lahat ng aking problema

Minsan ako'y napapaisip
Bakit biglang ang hangin ay nag-iba ng ihip
Na para bang sa ising idlip
Nawala ang taong sa aki'y parating sumasagip

Pero sa iyong paglisan,
Minulat mo naman ang aking kaisipan
Na baguhin na ang aking nakaugalian
Na ayusin ko ang buhay ko sa sariling paraan

Ako ay natutong lumaban,
Sa mundong aking ginagalawan
Iniisip ko nalang minsan
Na sarili'y akin na lamang damayan

Na sa halip ay malulong sa pighati
Na paglayo'y iyong pinili
Gagawin ko nalng sa aking sarili'y,
Tuparin ang aking mga minimithi

Na kahit man ako'y nasaktan,
Ika'y gusto pa ring pasalamatan
Na kahit iyo'y kinalimutan
Tinuruan mo namang lumaban at makipagsapalaran
Sa mundong 'to na walang kasiguraduhan.


Naway nagustuhan niyo ang aking gawang tula. Subaybayan pa ang mga kapanapanabik na mga gawa na dito lang sa steemit mailalathala. Maraming Salamat!

Previous Filipino Poetry

Previous Filipino Poetry with English Explaination


Image Taken from Unsplash

New-Animation-1.gif

Follow-Me-(Looped).gif

themanualbot.jpg

follow_themanualbot.gif

Sort:  

niece poetry

Hello fellow Steemian .. I'm a newbie here. Please support me by following my blogs and I will follow yours as well . Hope we can be good friends.. Please check my introductory post. Thank you. Lovelots
https://steemit.com/nikkabomb/@crisjay110313/hello-from-the-queen-city-of-southern-philippines-cebu

When I came across the first paragraph, I knew I had a similar story with you @themanualbot. Yun bang iniwan ka sa ere ng bigla, hindi mo man lang nalaman ang dahilan. I was totally devastated at that point in my life, and I have not risked myself to love again since then. Yes, it made me strong God's plans are truly wonderful - we thought He was abandoning us but NO - He is just teaching us very important lessons, to make us strong, to give us the resilience to fight and move on when such things come across our way again. :)

So may napagdaanan ka na ring ganito. Sana naman ay okay ka na. :)

okay na po ako. Matagal na. That heartbreak happened almost 3 years ago. :)

Hello fellow Steemian .. I'm a newbie here. Please support me by following my blogs and I will follow yours as well . Hope we can be good friends.. Please check my introductory post. Thank you. Lovelots
https://steemit.com/nikkabomb/@crisjay110313/hello-from-the-queen-city-of-southern-philippines-cebu

Can relate here. Hehhe..after my ex boyfriend seaman left me without permission. yung nakita mo nalang sa fb na may kasama na iba. Hehe. But acceptance still the best cure from a broken heart. Nice one @manualbot ang hugot mo.

Hello fellow Steemian .. I'm a newbie here. Please support me by following my blogs and I will follow yours as well . Hope we can be good friends.. Please check my introductory post. Thank you. Lovelots
https://steemit.com/nikkabomb/@crisjay110313/hello-from-the-queen-city-of-southern-philippines-cebu

Mejo na-teary eyed ako dito. Ang sakit pero kailangan natin lumaban kahit iniwan na tayo. Hindi ko alam if real life poem to, pero kung ganunman sana ay patuloy kang lumaban.

PS. Sorry di ko ma upvote kc kailangan ko pa mgrecharge ng voting power, pero nagustuhan ko talaga ung tula mo :)

Hello fellow Steemian .. I'm a newbie here. Please support me by following my blogs and I will follow yours as well . Hope we can be good friends.. Please check my introductory post. Thank you. Lovelots
https://steemit.com/nikkabomb/@crisjay110313/hello-from-the-queen-city-of-southern-philippines-cebu

Wow!!! Following of your posts! More poems to read from you.

Hello fellow Steemian .. I'm a newbie here. Please support me by following my blogs and I will follow yours as well . Hope we can be good friends.. Please check my introductory post. Thank you. Lovelots
https://steemit.com/nikkabomb/@crisjay110313/hello-from-the-queen-city-of-southern-philippines-cebu

Coin Marketplace

STEEM 0.20
TRX 0.13
JST 0.030
BTC 65634.72
ETH 3493.40
USDT 1.00
SBD 2.51