#89 Filipino Poetry: "Bigkas"

photo-1483048135245-05d6017c6cef.jpg

"Bigkas"


Noong tayo'y dalawang taon pa na
magkasama
tandang tanda ko pa ang panahon na
sabay tayong umuwi
galing skwela

Sabi mo'y "Gusto Kita" alam kong mahal din kita
Pero panahon ay pilit tayong pinaglalayo
Baon ang mga salitang nakatirik dito
sa aking puso

Dumaan ang mga taon at
ikay lumisan
naghihintay sa pagdating mo't
ikaw ay mayakap
at hagkan

Pero sa haba ng panahon na wala ka
di ma pigilan ang puso na mangamba
na baka ikaw ay wala na't
may iba kanang kasama

dumating ang araw na ikay nagbalik
Napasumbat ako't sabi "I missed you babe"
hinintay ko na ikaw ay magbalik
Pero ng niyakap ka,
parang may mali sa iyong mga titig

Biglang kumurot ang dibdib
napa luhod sa tabi't
sabay bigkas ng iyong mga salita
"Wala na pala tayo babe"


Naway nagustuhan niyo ang aking gawang tula. Subaybayan pa ang mga kapanapanabik na mga gawa na dito lang sa steemit mailalathala. Maraming Salamat!

Previous Filipino Poetry

Previous Filipino Poetry with English Explaination


Image Taken from Unsplash

New-Animation-1.gif

Follow-Me-(Looped).gif

themanualbot.jpg

follow_themanualbot.gif

Sort:  

di muna ako mag vote di rin counted eh baba ng power ko

Nice post sir.Upvote and resteem done.

Coin Marketplace

STEEM 0.18
TRX 0.16
JST 0.030
BTC 68425.65
ETH 2646.01
USDT 1.00
SBD 2.68