#50 Filipino Poetry: "Maynila"

photo-1496116070983-c1867ff2d975.jpg

"Maynila"

Lugar ng mga pangarap', yan ang laging sabi nila
Di ko maisip kung bakit ganito nalang sila kamangha sa Maynila
Lugar na maingay, mausok at ma trapik
Lugar ng mga madidiskarte at mga adik
Lugar na di ka mabubuhay kung di ka kakayud sa totoong buhay
Lugar ng mga pangarap, pangarap na matayog

Binabalik balikan ng mga taga probinsiya dahil sa mga magagandang oportunidad na makukuha
Dinadayo ng mga dayuhan kahit puno ito ng kapahamkan
Mga balikbayan na sabik umuwi sa piling ng mga pamilya
Lugar ng Maynila, lugar ng magaganda ngunit mahirap makuha

Sa pagdaan ng panahon, ang lugar na ito ay umuusbong
Ang linis na at polyosyun ay mahirap ng makita
Kahit maraming tao, ang naninirahan ay matatalino
Kahit maraming sasakyan ay naghahanap ng paraan para maibsan ang trapik sa daan

Ngayon na nasubukan kong makapunta sa lugar na ito, ang masasabi ko lang ay puno ito ng ginto at pilak
Mga bagay na masarap makuha kungikaw ay nagsusumikap
Mga pagsusumikap dahil gusto mong mabuhay ng matiwasay
Matiwasay na nagpapasaya sayo at kontento na sa buhay.


Naway nagustuhan niyo ang aking gawang tula. Subaybayan pa ang mga kapanapanabik na mga gawa na dito lang sa steemit mailalathala. Maraming Salamat!

Previous Filipino Poetry

Previous Filipino Poetry with English Explaination


Image Taken from Unsplash

New-Animation-1.gif

Follow-Me-(Looped).gif

themanualbot.jpg

follow_themanualbot.gif

Sort:  

kung may choice lang ako hindi ko pipiliing mgtrabaho sa maynila. hays

hahah.okay namn.kaso di talaga kaya yung trapik at mahal ng bilihin.

dun lang nappunta sweldo ko sa dorm at food na mahal hahaha

haha diversify skills and ways to earn money. tsaka pag may partner ka, madali lang. lol kaso wala pa ako 'sad'

hahaha darating din yan. wait ka lang natraffic lang yun kasi tagaManila pala yung soulmate mo😆😆

di nga mkatagalog ng straight. haha

Binigyan ako ng pagkakataon magtrabaho sa Maynila ng higit sa sampung beses pero kahit kailan hindi ko pinangarap makapagtrabaho dala ng usok, alikabok, at gulo.

You should grab it, not all are given such great opportunity. Wala naman usok na at di maalikabok, not guaranteed lang talaga yung safety at light traffic.

I just do not like the idea of being away from family and getting sick or anyone in the family. Money gained from working in Manila is just nothing compared to the money I spent on medication. I had history of acute bronchitis while being an intern in Ortigas Avenue. I am suffering from depression as well and being away from my family depresses me more. I would love to live a simpler but healthier life.

Ay pareho tayo, di makaya malayo sa mga pamilya at minamahal

Di makalayo sa minamahal pero iniiwan.

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.14
JST 0.030
BTC 60023.73
ETH 3191.15
USDT 1.00
SBD 2.45