#52 Filipino Poetry: "Mahina"

photo-1484617138675-a538d6b3ad33.jpg

"Mahina"

Lagi nalang umiiyak, lagi nalang malungkot at
naghahanap ng makakausap
Lupaypay pag-uwi sa bahay,
tapon ang dalang gamit at uupo sa tabi ni nanay

Limang minutong walang imik,
hindi gutom, hindi uhaw at walang ngiting matatanaw.
Mahina ang taong walang kaligayahan,
hindi matatapos ang problema kung walang masasandalan.

Kumusta?, wari ni nanay
sabay ngiti at sabay tawa ng malumanay
Alam na alam niya na may problema,
kahit hindi mo ipakita, ito ay nadarama niya.

Pagod ako inay", ang tugon ng batang walang lumbay.
Walang masidlan ang kalungkutan sapagkat
bata pa lang ay marami na ang pinagdaanan.

Mahina ako", ang salitang nauulit sa aking isipan
Hindi ko alam kung anong gagawin sa aking sarili para maibsan ang kalungkutan.

Mahina ako sa lahat ng bagay
kahit aa pinakamadali ay hindi ako nagtatagumpay.
Mahina ako sa pagtama sa iba
kaya ako lagi ang hinuhusga

Sa dami dami ng kanyang nadaraanan,
isang bagay lang ang kanyag pinang hahawakan,
ito ay kaya niyang magtagumpay kahit na mahina.
Dahil ang mahihina ay laging pinagpapala!


Naway nagustuhan niyo ang aking gawang tula. Subaybayan pa ang mga kapanapanabik na mga gawa na dito lang sa steemit mailalathala. Maraming Salamat!

Previous Filipino Poetry

Previous Filipino Poetry with English Explaination


Image Taken from Unsplash

New-Animation-1.gif

Follow-Me-(Looped).gif

themanualbot.jpg

follow_themanualbot.gif

Sort:  

Napakatalinghaga! Ako'y napahanga! Napakagaling ang angking mong biyaya. Mabuhay ka @themanualbot !!!

I will give back to community pag naging whale na. haha Thanks you!

Gawa ka ng libro na nakasulat ng lahat ng tula mo. Magaling.

Oo tapos bebenta ko. haha

This post was promoted with @monitorcap traffic bot & STEEM promotion service.

Send MIN. $1 SBD to @monitorcap bot with your link in MEMO field
and recieve upvotes & resteems for your posts. @monitorcap - where 'seen' matters !

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.14
JST 0.030
BTC 60023.73
ETH 3191.15
USDT 1.00
SBD 2.45