#104 Filipino Poetry: "Butas"

"Butas"

Bat ako'y di mo pinapansin
sa tuwing ikay tatawagin,
mata moy pilit umiiwas sa akin
ulo mo'y biglang yuyuko,
sabay tingin sa daan na parang
ulol na nakatayo

Ako'y biglang napaisip
ano ba ang aking ginawa
ba't ika'y lubos na nagagalit
at para bang ako'y iyong ikinahihiya

Di lubos ma wari kung bakit ito nangyari
ang kahapon natin kay ganda
sa klase tayo maghapon tumatawa

Ayun akoy natauhan
kaya pala pilit mo akong iniiwasan
pang ibaba ko pala'y butas
sa makintab kong panloob pala
ikaw umiiwas


Naway nagustuhan niyo ang aking gawang tula. Subaybayan pa ang mga kapanapanabik na mga gawa na dito lang sa steemit mailalathala. Maraming Salamat!

Previous Filipino Poetry

Previous Filipino Poetry with English Explaination


Image Taken from Unsplash

New-Animation-1.gif

Follow-Me-(Looped).gif

themanualbot.jpg

follow_themanualbot.gif

Sort:  

Resteem and upvote done Thanks for sharing

galing po upvoted

kay galing ng iyong mga obra , ako po ay saludo sa inyo, sanay ako supportahan din sana ng bomoboto po sainyo..akoy ay nag susumamo sa maputing budhi at mabait nyong kaluluwa at personahi.

maraming salamat po..
Upvoted po ang tulang makata

mabuhay po kayo,aking kaibigan

like it.. ", good to know that more filipinos still a poetry lover.. ",

waiting for your next post...

#Following kabayan

Coin Marketplace

STEEM 0.16
TRX 0.13
JST 0.027
BTC 57882.05
ETH 2579.00
USDT 1.00
SBD 2.35