"Mahal na nga Kita" : A Filipino Poetry of Love

in #poetry6 years ago

"Mahal na nga Kita"


Sa tuwina'y lagi kitang naiisip
Maging sa'king mga panaginip
Pabigla-bigla kang sumasagi sa isip
Dahilan ako'y hindi makaidlip

Ako'y napapangiti kapag naalala ka
Animoy nakakita ng rosas na kayganda
Binabalikan ang matamis na alaala
Alaalang hatid ay labis na ligaya


"Mahal na nga Kita" yan ang nasa isip
Ang hangin biglang nagbago ang ihip
Ihip na humahaplos saking kalaamnan
At dumadaplis sa'king nararamdaman


Ang ngiti ko'y hindi halos maipinta
Dahil sa sobrang saya kapag kapiling kita
Hinding-hindi na kita pakakawalan pa
Nag-iisa ka lang at wala ng hihigit pa


Maraming Salamat sa Pagbasa (Thank you for Reading!)

Nawa'y naantig at naaliw kayo sa mumunting tulang aking orihinal na nilathala. Kung may komento, opinyon o may reaksyon man kayo, wag kayong mag atubiling i-reply sa post na ito. Ako'y lubos ang galak na makita ang mga iyon.

Narito rin ang aking Tulang Pilipino (Na may Hugot) :

My Filipino Poetries :
Takot Akong Mawala KaUnti-unting NahuhulogMga Nakaw na Sandali
Hinahanap-Hanap KitaPinaasa Mo Lang PalaPagtatampo
Patawad ang HilingSalamat PanginoonPag-ibig na Walang Hanggan
NakakabaliwMahal Parin KitaNakakapagtaka
Tinamaan Nga AkoMinamahal KitaPuso'y Ikaw ang Pinili
Happy Birthday Mama KoIkaw na nga TalagaHahantong Sa Simbahan
Binibining KaygandaBat Biglang Napagod?Tadhana'y Pinagkait
O aking munting PrinsesaIneng, saan napunta ang iyong Dangal?Malaya
SandalanMahal Kita Kahit Magkaibigan lang TayoOh! Kaibigan ko
Oh Thesis KoUna't Huling Iibigin koNasaan ang Hustisya
Nanggigigil Ako SayoSa Iyong Paglisan

and Here are my English Poetries

My English Poetries :
Dear FriendIt Should have been MeMy Love
LifeSecret LoveWarriors Affection
Everything was PerfectAlways Be FriendsThis Can't Be True
YouEverytime I look at youWhen I look in your Eyes
Superman Gets TiredHow Real is the WorldLanguage
Lovers from Afar

Hanggang sa Muli


Photocredits : 1 2

Sort:  

Ohh! Sweet. Good poem sir @jassennessaj
I upvoted and resteemed it.

Inspiring poem sir

Galing...ang galing lang talaga.
Sana makilala kita sa personal
magpapaturo ako ng techniques hahahha

This is what I like about you sir @jassennessaj a very creative person as ever.

Coin Marketplace

STEEM 0.26
TRX 0.11
JST 0.033
BTC 62796.11
ETH 3045.55
USDT 1.00
SBD 3.85