"Sa Iyong Paglisan" : A Filipino Poetry

in #poetry6 years ago

"Sa Iyong Paglisan"


Sa iyong paglisan
Ako'y labis na nasugatan
Para bang buto ko ay nabalian
Paralisado rin buong katawan

Nagbago na ang takbo ng buhay ko
Bigo pa sa pag-ibig mo
Dati-rati mundo ko'y masigla
Noong ikaw ay nandyan pa


Subalit noong mang-iwan ka
Gumuho ang mundo ko bigla
Hindi lubos maisip ang bukas
Dahil pagmamahalan natin ay nagwagas


Dapat ko nalang ba na tanggapin
Na talagang nawala ka na sa akin
Ako'y nagdarasal na makabangon muli
Na kalungkotan ay di manatili


Naway akoy madaling makaahon
Sa mapapait na kahapon
Sadyang mapagbiro sa atin ang tadhana
Maging sa propesiya hindi tayo ang itinakda


Mananatili kang isang alaala
Na minsan sa 'kin ika'y nagbigay sigla
Naway nasa mabuti kang kinalalagyan
Hiling ng puso kong iyong nilisan



Maraming Salamat sa Pagbasa (Thank you for Reading!)

Nawa'y naantig at naaliw kayo sa mumunting tulang aking orihinal na nilathala. Kung may komento, opinyon o may reaksyon man kayo, wag kayong mag atubiling i-reply sa post na ito. Ako'y lubos ang galak na makita ang mga iyon.

Narito rin ang aking Tulang Pilipino (Na may Hugot) :

My Filipino Poetries :
Takot Akong Mawala KaUnti-unting NahuhulogMga Nakaw na Sandali
Hinahanap-Hanap KitaPinaasa Mo Lang PalaPagtatampo
Patawad ang HilingSalamat PanginoonPag-ibig na Walang Hanggan
NakakabaliwMahal Parin KitaNakakapagtaka
Tinamaan Nga AkoMinamahal KitaPuso'y Ikaw ang Pinili*
Happy Birthday Mama KoIkaw na nga TalagaHahantong Sa Simbahan
Binibining KaygandaBat Biglang Napagod?Tadhana'y Pinagkait
O aking munting PrinsesaIneng, saan napunta ang iyong Dangal?Malaya
SandalanMahal Kita Kahit Magkaibigan lang TayoOh! Kaibigan ko
Oh Thesis KoUna't Huling Iibigin koNasaan ang Hustisya
Nanggigigil Ako Sayo

and Here are my English Poetries

My English Poetries :
Dear FriendIt Should have been MeMy Love
LifeSecret LoveWarriors Affection
Everything was PerfectAlways Be FriendsThis Can't Be True
YouEverytime I look at youWhen I look in your Eyes
Superman Gets TiredHow Real is the WorldLanguage

Hanggang sa Muli

Photocredits : 1

Sort:  

wow ang gandang tula...i love poetry peru d pa ako nkakagawa ng tagalog/tula...siguro itry ko din...

very good friends,
I do not really understand about your language but you give way to us to understand the message you want to convey and that make us like you, keep my friend work, you are candidate of person succes

Ang lalim. Astig bro. :) Nice poem

wow ! ang ganda ....@jassennessaj na inspired akong gumawa ng tula :-)following you! @gyn

Coin Marketplace

STEEM 0.28
TRX 0.12
JST 0.032
BTC 59568.13
ETH 2951.73
USDT 1.00
SBD 3.55