"Oh! Kaibigan Ko" : A Filipino Poem of Friendship

in #poetry6 years ago

Good friends are hard to find, harder to leave, and impossible to forget.

jassenn.jpg

Ang buhay ko'y puno ng kadiliman
araw-araw ako ay nasasaktan
kasabwat pa ang ibang kaibigan
na pinapatay ako dahan dahan.

Mapagmahal pa rin ako sa kanila
kahit ano mang kasamaang gawin nila
ang mga kaibigan ko'y mabilang na
sino ang mapagkakatiwalaan nila.

Sa pagdating mo lahat binago mo
nagbago ang sarili at buhay ko
di na rin ako nagpapaapekto
sa mga taong pakialamero

222222.jpg


Minahal kita ng todong todo
kahit kaibigan lang 'yong gusto
ano man ang tingin nila sayo
mahal kita oh, kaibigan ko

Nag aaway man tayo nang anong dahilan
magkakasundo agad dahil may paraan
ako ay habangbuhay mong masasandalan
habangbuhay tayong maging magkaibigan


Oh giliw kong kaibigan
marami man tayong pagdadaanan
ikaw parin ang isang kailang man
kailan mai laging sasamahan

1234.jpg


Sort:  

To have friends, eventhough you are fighting each other as long as your friendship is so strong,it will be forgotten and forgiven real quick.

Indeed. Since they're special, they have a special place in our hearts.

Nice poem.Your post is always great.You are a happy person Ensure your talents, solve your tasks. you know about the times when you are not indifferent.Go ahead friend Let your life be sweet.

Thanks @alamin7. You did great also. Happy Steeming.

Nice content pre. I checked all your past posts. Keep it up! Iba talaga pag pinoy! Have a nice day

Maraming salamat, dude. That is so overwhelming. Kapag pinoy, aangat!

Nice happy photos. :)

Friends are forever. Its not how many you have but how good that friendship is. Ung sabi nila na quality over quantity.

Exactly. True friends remain, and always will. Its good to have one real friend, than having a million fake ones.

For almost 1 month ako sa Steemit ngayon ko lang nakita ang post mo. Happy ako may group pala ng steemit sa pinas sana ma meet ko kayo in the near future. About your poem ang sarap pakinggan at basahin kompletos-rekados ang tula mo hindi kagaya ng mga ibang poem writers ngayon sa pinas na copy-cat version ng sikat na spoken words poet. keep it up bro!

nice post @jassennessaj,hope you can visit my post and well get upvoted too,,:-)

Friends are forever. Its not how many you have but how good that friendship is. Ung sabi nila na quality over quantity.

Coin Marketplace

STEEM 0.31
TRX 0.11
JST 0.033
BTC 64550.89
ETH 3156.32
USDT 1.00
SBD 4.30