"Totoo" : A Filipino Poetry

in #poetry7 years ago

"Totoo"


Ang tagal kong nag antay
Sa pag-ibig na tunay.
Yong tipong mapapangiti ka
Ng dahil sa sobrang saya

Nalaman ko na ang totoo
Ng dahil sa pagmamahal na ibinibigay mo
Araw-gabi ikaw palagi ng nasa isip ko
Ng dahilan ng aking pagbabago.


Kapag may problemang dadaan
Ikaw ang aking nasasandalan
Pangako sa isat isa ating panghawakan
Ikat at ako , walang iwanan
.*
Dumating ang isang araw
Sa piling ko'y ikaw ay dumalaw
Sapagka't ang pareho ang naramdaman
At tawag ng ating puso'y atin lamang pangalan.


Simula nung nalaman ko ang totoo
Naging malaman na ang puso ko.
Dahil sa pag ibig na ibinibigay mo
Naranasan ko ng ang maging buhay na totoo.


Kaya mahal mapagod man ako
Hinding-hindi kita mabibigo.
Dahil Ang pag-ibig na andito sa puso ko
Ay lubos lang para sayo.


Maraming salamat sa pagbasa! (Thank you for Reading!)

Nawa'y nagbigay-aliw ang tulang ito sa inyong mga magiliw kong magbabasa. Kung may mga komento o suhestiyon kayo sa naturang tula, huwag mag-atubiling ilahad ang inyong mga opinyon. Ako'y lubos na magpapasalamat kung ako'y iyong tutulungan sa paghubog ng aking kakayahan.

Narito ang kompilasyon nga mga nagawa kong tula sa mga nagdaang araw :

Photocredit : One Two

English Poetry
Filipino Poetry
Dear FriendNasaan ang Hustisya
It Should have been MeUna't Huling Iibigin ko
My LoveOh Thesis Ko
LifeMahal Kita Kahit Magkaibigan lang Tayo
Secret LoveSandalan
Warriors AffectionOh! Kaibigan ko
Everything was PerfectMalaya
Always Be FriendsIneng, saan napunta ang iyong Dangal?
This Can't Be TrueO aking munting Prinsesa
YouTadhana'y Pinagkait
Everytime I look at youBat Biglang Napagod?
When I look in your EyesBinibining Kayganda
Superman Gets TiredHappy Birthday Mama Ko
-Takot Akong Mawala Ka
-Unti-Unting Nahuhulog

Sort:  

Time will come for love to embrace you.

Nice poetry @ jassennessaj indeed, totoo ang pag ibig :D

This post was promoted with @monitorcap traffic bot & STEEM promotion service.

Send MIN. $1 SBD to @monitorcap bot with your link in MEMO field
and recieve upvotes & resteems for your posts. @monitorcap - where 'seen' matters !

Coin Marketplace

STEEM 0.17
TRX 0.15
JST 0.028
BTC 58047.91
ETH 2348.61
USDT 1.00
SBD 2.37