Tula 14 : Para sa Sinasabihan ng Paasa

in #philippines6 years ago

Logopit_1523449006433.jpg

Hindi Ako Paasa

By : @christyn


Aakyat ka daw ng ligaw
Eh, para kang maingay na langaw
Hindi ako tatayo, hindi gagalaw
Upang ikaw sa bintana ay madungaw

Ano bang bago sa iyong mukha?
Tamang ligo nga hindi mo makukuha
Ito pa kayang matamis kong oo.
Pre, pasensya na, ako'y totoo.

Kasi naman, ligo din pag may taym
Ako ko lang ang mukhang mangkukulam
Maligo ka nga ng tubig na maligamgam
Kahihiyan sana ikaw ay manghiram.

Napakasama ko nga raw
Mapili daw ako, paasa pa daw
Bakit? Sinabi ko bang ikaw ay mangligaw?
Kailan? Anong araw?

Hindi po ako paasa, di mata-pobre
Ayaw ko lang maglakad sa alambre
Na ang lahat ay tumitingin
Na para bang mahuhulog sa bangin.

Hindi ako paasa, hindi lang kita mahal
Kaso ikaw dyan ang hangal
Sinabi ko nang ayaw ko sayo
Hindi ka parin lumalayo.


Recent Posts

FreewriteTula
Pusong SerenaBayaning Sundalo
Aking TagumpayMaglaro Ka Muna
Fool Me MoreHayskul Love
BrandHuwag Mong Ipilit
Sizzling SisigTuloy Parin
PotatoPag-ibig na Walang Hanggan
MonkeyMuling Magkasama
Grocery ListSarado na ang Puso
First African in SpacePalayain ang Puso
WitchesKaibigang Tunay
BeltMasayang Pagluha

Logopit_1520179937546.jpg

Sort:  

Ouch.. Ansakit sakit naman niyan para dun sa manliligaw. Pero, tama din naman.. :) Pag sinabihan nang ayaw, wag na kasi dapat mag pumilit. Pero diba may iba naman na nagpapakipot lang. May iba din na kapag nakita nila na gumagawa ng effort yung lalaki, nahuhulog nalang bigla isang araw. :)

Iba iba talaga ang gawa ng pag-ibig... Hahaha. 😂😂😂 Pawang imahinasyon at kathang isip lang ang tulang ito... Sana masaya tayo lahat at pag ibig ang maghari sa mundo.

Ohh, HAHA :D Akala ko totoo talagang nangyari sayi to. HAHA :D :D :D Ang galing ahh.. :) Tsaka oo, mas amaganda ang buhay pag pag ibig ang naghari. :) Masaya lang :) :)

Sana makita pa kita sa susunod kong mga tula. Masaya kang kausap. 😁😁😁

Bakit? Sinabi ko bang ikaw ay mangligaw?
Kailan? Anong araw?

Haha Real Talk ito.

Real Talk talaga. Hahaha😂😂😂

hahaha saklap naman.... yan kasi Tamang ligo nga hindi mo makukuha.... oo pa kaya. tawa much. galing @christyn

Mahal kasi ang tubig lalo na pagsummer. Hahaha. Natutuwa ako at ikaw ay nasiyahan sa kwelang tulang ito. 😀😀😀

Coin Marketplace

STEEM 0.20
TRX 0.12
JST 0.027
BTC 64582.42
ETH 3502.70
USDT 1.00
SBD 2.46