Tula 9 : Para sa Hayskul Crush/Love

in #philippines6 years ago

Logopit_1522484254671.jpg

Hayskul Love

By: @christyn


Magsasara na ang pasukan
Kailan kita muling masisilayan?
Sa Hunyo na ba uli?
Paano kung di na tayo magkatabi?

Hayaan mo akong aking sariwain
Ang nakaraang kay gandang tanawin
Pangatlong taon ko na ito sa hayskul
Ngayon pa ang batang puso pumatol

Kaklase tayo nang nagsimula ang pasukan
Hanggang sa naging katabi na ating upuan
Ang swerte ko kahit maging sa kainan
Tayo'y magkasabay, laging nagkukwentohan

Sa Math, ikaw ang i-aadd ko sa aking buhay
Sa Arts, ikaw ang nagbibigay sigla't kulay
Sa Science, ikaw lamang ang Lab ko!
Sa Sibika, ikaw ang tanging yaman ko.

Hanggang sa mamamaalam ang haring araw
Ikaw parin ang gusto kong matanaw
Ibang klase yata itong aking pinag-aaralan
Ikaw lang palaging gustong namamasdan.

Sana sa susunod na pasukan, tayo parin.
Magkatabi, magkaklase, sabay sa pagkain
Hanggang sa isang araw, sa isang pasulit..
Ang makulit kong puso ay sasagutin mo rin.


Recent Posts

FreewritesTula/Poetry
BrandHuwag Mong Ipilit
Sizzling SisigTuloy Parin
PotatoPag-ibig na Walang Hanggan
MonkeyMuling Magkasama
Grocery ListSarado na ang Puso
First African in SpacePalayain ang Puso
WitchesKaibigang Tunay
BeltMasayang Pagluha

Logopit_1520179937546.jpg

Coin Marketplace

STEEM 0.20
TRX 0.13
JST 0.030
BTC 63612.81
ETH 3487.67
USDT 1.00
SBD 2.50