For Thai Newbies สำหรับคนไทยที่เข้ามาใหม่

in #thai6 years ago (edited)

สวัสดีเพื่อนๆทุกคนนะคะ

จากที่เล็กได้เข้ามาในชุมชน Steemit ตั้งแต่ปีที่แล้ว ก็ดีใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของชุมชนนี้
อาจจะมีพี่ @tookta @julee แจ้งให้ทราบไปแล้ว แต่ก็เป็นอีกแรงหนึ่งที่จะแนะนำสิ่งดีๆให้ทุกคนเพื่อให้ชุมชนไทนเราเติบโตไปพร้อมๆกัน

ตอนแรกที่เข้ามาก็รู้สึกหวิวๆ เล่นยังไงหว่า ได้เงินมายังไง เขียนก็ไม่ค่อยเก่ง
แต่ด้วยความที่อยากลอง แต่ตอนนั้น คิดว่ามีแต่ต่างชาติ ก็ลุยเลย
ภาษาอังกฤษ งูๆ ปลาๆของฉัน Grammar ของฉัน โอ้ พระเจ้า ไร้ซึ่งความเมตตา
แต่ก็งูๆ ปลาๆแต่มีคนมาคอมเม้นและโหวตให้เยอะอยู่นะ โพสแรกเป็นที่น่าพอใจค่ะ

bitmoji-20180226021728.png

อย่างพี่ @tookta ได้บอกเราไว้ ว่ามีต่างชาติชมพวกเรา
มันเป็นสิ่งที่น่าประทับใจมาก พยายามเขียนบทความให้น่าอ่าน
และมีเนื้อหาที่น่าสนใจ เท่านี้ก็น่าจะยอดเยี่ยมมากแล้วค่ะ

จะเขียนบทความดีๆได้ไงในเมื่อเวลาเราน้อย

ท่องไว้ค่ะ ทุกคนมีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน

สำหรับใครที่ทำงานประจำ หรืองานออฟฟิศ เวลาว่างก็ลองหาสมุดบันทึกสักหนึ่งเล่ม
มาคิดไอเดียว่า เอ๊ะ วันนี้เราจะโพสอะไรดีน๊าาาาา!!!!ลองจดลงในสมุดก็ได้ค่ะ
คิดออกตอนไหนก็จดตอนนั้น จะได้ไม่ต้องเสียเวลามานั่งคิดที่หน้าคอมพิวเตอร์
อันนี้ เป็นเคล็ดลับสำหรับคนที่มีเวลาน้อย แล้วอยากเขียนบทความดีๆนะคะ
สำหรับ คนที่มีเวลาว่างเยอะ อันนี้ก็ไม่เป็นไรค่ะ

เข้ามาใหม่ต้องทำอะไรบ้าง

การแนะนำตัวเองให้โลกรู้

แนะนำเลยค่ะ โพสแรก เราเน้นแนะนำตัวเอง ชื่ออะไร ทำอะไร มาจากที่ไหน อย่างไร
มันจะทำให้เพื่อนๆเชื่อถือเรามากขึ้นค่ะ ว่าเรามีตัวตนจริงๆไม่ใช่โรบอท

เป็นการแนะนำตัวของเล็กซ์ช่วงเข้ามาแรกๆมีคนที่มีชื่อเสียงอย่าง @donkeypong เข้ามาโหวตให้
ภาษอังกฤษเหมือนลิงเขียน แต่ต่างชาติมาคอมเม้น เข้าใจเรา เราก็ชื่นใจมากแล้วค่ะ
ไม่ได้อวดแต่อย่างใดนะคะ แต่อยากให้เพื่อนๆได้เหมือนกัน
การแนะนำตัวเองให้ดี ก็เป็นหนทางหนึ่งนำไปสู่ความสำเร็จค่ะ

https://steemit.com/introduceyourself/@alexwonderful/i-would-like-introduce-myself-to-steemit

แนะนำเพื่อนแนะนำเป็นภาษาอังกฤษด้วยยิ่งดีค่ะ ต่างชาติจะได้เห็นศักยภาพของคนไทยเรา
ไม่ใช่แนะนำแค่สอง สาม บรรทัด Hello, my name is.......จบ มันก็ไม่มีใครอยากโหวตให้เราใช่ม๊า
ขนาดเราเห็นต่างชาติบางคนแนะนำตัวแค่ สอง สาม บรรทัด เรายังไม่อยากโหวตให้เลย

เล็กซ์เชื่อว่า คนไทยเราเก่ง ค่ะ มีความสามารถอะไรแนะนำตัวเองไปเลย
ฉันมีดีอะไร ฉันจะทำให้อะไรในชุมชนนี้ ฉันจะทำเกี่ยวกับการท่องเที่ยว
อาหาร ข่าว การเงิน คริปโต และอีกมากมายอย่างที่เพื่อนๆสนใจ

เพื่อนๆไม่จำเป็นต้องแนะนำเหมือนเล็กก็ได้นะคะ เล็กมาชี้เป็นแนวทางในการแนะนำตัวเฉยๆเผื่อเพื่อนๆได้ไอเดียดีๆ cool cool ในการแนะนำตัว ความคิดไม่มีสิ้นสุดค่ะ
ลองคิดอะไรใหม่ที่คนอื่นที่เขายังไม่เคยทำ ก็ได้ค่ะ

ที่สำคัญ

การแนะนำตัวใช้ หัวข้อ I would like to introduce myself หรือ คำภาษาอังกฤษอื่นที่เพื่อนๆคิดว่ามันเจ๋ง ก็ใช้ได้ค่ะ และที่สำคัญอย่าลืมใช้แท๊ก introduceyourself นะคะ เพราะถ้าใช้แท๊กอื่น ไม่มีใครรู้แน่ว่าเราแนะนำตัว ใช้แท๊กให้ถูกต้อง ทุกคนจะเห็นเราค่ะ แท๊กที่เหลือก็ใส่ตามความเหมาะสมของเนื้อหาที่เราเขียนค่ะ

ตัวอย่าง @sweetsssj เธอประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก เราอาจจะทำได้ไม่เท่าเธอ แต่ขอให้เพื่อนๆพยายามและตั้งใจให้ผลงานออกมาดี เท่านี้ก็ภูมิใจแล้วค่ะ

การตั้งชื่อ User

เล็กสังเกตหลายคน ชอบตั้งชื่อย๊าก ยาก ไม่มีเอาความคิดเห็นส่วนตัวมาพูดแต่อย่างใดนะคะ
พูดตามหลักจิตวิทยา คือ ถ้าเราตั้งชื่อที่ใช้ยาวไปหรือ ยากไป มันยากต่อการจดจำ ของผู้คน
เพื่อนๆก็จำเราไม่ได้ เล็กแนะนำลองคิดชื่อที่ คิดว่า ผู้คนจะจดจำเราได้ง่าย และไม่ต้องยาวมาก

เอาตรงๆนะคะ เพื่อนบางคนเล็กพยายามจำชื่อเขาหลายรอบ แต่จำไม่ได้ บางทีอยากเข้าไปหน้าเพจเขา เช็คว่าเขาโพสอะไร มันก็จำไม่ได้ พิมพ์ไม่ได้ซะงั้น เพราะชื่อ มันยาก ลองตั้งง่ายๆเหมือนพี่กุ้งที่เจอโปรไฟล์พี่เขาแรกๆเลย เราจำได้ตั้งแต่ครั้งแรกเลย @julee เพราะ ง่ายต่อการจดจำ ตั้งชื่อเล่นตัวเองแบบพี่ @tookta ก็ได้ง่ายๆค่ะ
จะดีต่อเพื่อนที่เข้าไปโหวต และเขาสามาารถจดจำเราได้เป็นอย่างดี

สรุปเลยก็คือ ตั้งให้ง่าย และให้เพื่อนจำเราได้ในครั้งแรก และเขาจะจำเราตลอดไปค่ะ

อย่าลืมแนะนำตัวเองก่อนนะคะทุกคน

bitmoji-20180226022107.png

สิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง

กรณีนี้ มันเกิดขึ้นแล้วค่ะ และไม่อยากให้เกิดขึ้นกับชุมชนไทยเราอีก แต่พี่ๆทีมงานชุมชนไทยเราได้เตือนไปแล้ว

-ไม่ควรมีหลายบัญชีเพื่อกอบโกยเอาแต่ผลประโยชน์ตัวเอง

เข้าใจนะคะ ว่าบางที Steemit มันดึงดูดหลายคนให้เข้ามาเล่น
แต่บางครั้ง ถ้าเราใช้งานมันให้ถูกต้อง มันจะเติบโตมากกว่านี้แน่นอนค่ะ

สิ่งที่ฝากไว้ก็มีเท่านี้ อยากให้เพื่อนๆสนใจเรา อย่าลืมแนะนำตัวเองให้เจ๋งสุดไปเลยนะคะ
จะเล่าตั้งแต่ตอนเด็กเหมือนเล็กก็ได้ค่ะ หรือด้วยไอเดียตัวเองก็ดี

bitmoji-20180226021529.png

ก่อนจากกันไป

สำหรับเพื่อนๆที่เข้ามาร่วม Join Steemit สามารถเช็คลิ้งได้ที่

https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1

ขั้นตอนการสมัคร: https://steemit.com/thai/@kanokwan/how-to-sign-up-steemit-version-2-thai-20171015t204327998z

เรามีกลุ่มบนเฟสบุ๊คด้วยนะคะ ไม่เข้าใจถามได้ในกรุ๊ปจ้า: https://www.facebook.com/groups/1389294774522491/

หรือจะร่วมพูดคุย สนทนา แลกเปลี่ยน กับเพื่อนๆ สมัครที่นี่: https://discordapp.com

ทิ้งท้าย

ความปลอดภัย Private key จากใจคนเคยมีประสบการณ์

ฝากเพื่อนๆสำหรับมือใหม่หรือใครที่ทราบอยู่แล้วนะคะ เล็กก็เจอเหตุการณ์แบบนี้โดยตรง ก็เลยอยากเตือนทุกคนให้ระมัดระวังรอบคอบมากขึ้น บางครั้งไม่อยากให้เกิดแต่ถ้ามันเกิดจะแก้ไขยังไง ใช้สติและแก้ไขปัญหาดีกว่าค่ะ เล็กก็เครียดอยู่หลายวันเหมือนกัน แล้วทำไงละ เครียดไปได้อะไร ถือว่า เป็นประสบการณ์ และเราเรียนรู้มัน เรียนรู้จากความผิดพลาด เรียนรู้จากความประมาท ทั้งหมดนี้ คือ บทเรียนชีวิต

วิธีง่ายๆที่อยากบอกเพื่อนๆ ไม่อยากโดนแฮ็ก จะว่าโดนแฮ็ก ก็ไม่เชิง โพสให้เขาแฮ็กมากกว่า ฮ่าๆ

1.ก่อนโพส เช็คให้แน่ใจว่า ไม่มี Private key ของตัวเองในโพสหรือ comment เพราะบางที เรา copy link อาจจะ ก๊อปปี้ไม่ติด กลายเป็นรหัสเราเองก็ได้
2.เช็คอีก 2-3 รอบให้แน่ใจแล้วค่อยโพสจ้า

สมมุติว่า มันเกิดขึ้นกับเราไม่วันใดก็วันหนึ่ง ไม่มีใครรู้ได้ เราอาจจะทำอะไรผิด หรือเกิดอะไรขึ้นทำไม SBD หาย อ่ะๆเดี๋ยวก่อนอย่าเพิ่งตกใจ มันมีวิธีค่ะ

  1. ไปที่ Change Account Password เพื่อเปลี่ยนรหัสให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้*

  2. กรณีที่เปลี่ยน private key ไม่ได้ ให้ไปที่ Stolen Accounts Recovery ใส่ private key ปัจจุบัน แล้ว กดปุ่ม Submit มันจะให้เราใส่ email ตอนเราสมัครบัญชี เราก็ใส่ไป แล้วรอ email ยืนยัน จาก Steemit team เราก็จะสามารถเปลี่ยน private key ของเราได้แล้วค่ะ

  3. อย่าให้ใครรู้เรื่องรหัสผ่าน เก็บไว้ให้ดี เป็นความลับ จดไว้ในสมุดหรือกระดาษที่ไม่มีใครรู้ได้ว่า มันคืออะไร

"อาจจะมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยสำหรับคนที่เข้ามาใหม่หรือคนที่ทราบอยู่แล้วนะคะ
หรือ ถ้าใครสงสัย ว่า เอ๊ะ!!!!!มันเกิดขึ้นได้ยังไง ลองเช็คที่ลิ้งนี้ได้ค่ะ"
https://busy.org/@alexwonderful/beware-hacker

สำหรับวันนี้ ลาไปก่อนแล้ว
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ
และใหำกำลังเสมอมาค่ะ
และขอขอบคุณ แบนเนอร์ @ricko66 และคุณ @tookta @julee @sunisa @pichat @antfield
และคนอื่นๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึง ที่สนับสนุนทีมของเรา @thaiteam ให้มีกิจกรรมมากมายให้ทุกคนได้ร่วมกันสนุกค่ะ
Thanks Fabien who mad busy.org
Thanks for support and stop by my post.
Have a nice day.
Much Love
@alexwonderful

bitmoji-20180226022154.png

Sort:  

ผมนี่นั่งแปลกูเกิ้ลจนเหนื่อยเลยครับ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ ผมพิมพ์ไทยแปลเป็นอังกฤษ แล้วก็อปเอาภาษาอังกฤษมาแปลไทยอีกรอบครับ ^^ แปลกลับไปกลับมาแบบนี้จนได้คำแปลที่ใกล้เคียงกับภาษาไทยที่เราสื่อที่สุดครับ ^^

ระวังนะครับ CAT กูเกิ้ลแปลว่า องค์การโทรศัพท์ครับ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

อ่านแล้วขำเลยค่ะ ถถถ

ฮ่าๆๆๆๆๆ ผมไปพลาดตอนสอนการบ้านหลานๆ ครับ ^^ หลานเอาไปส่งครูกลับมาแล้ว ผมถึงไปเปิดดูในกูเกิ้ลครับ พอพิมพ์ตัวพิมพ์ใหญ่เข้าไป อ๋อเลยครับ อิอิอิอิอิ องค์การโทรศัพท์

ว่าจะทำย้อนหลังอยู่ค่ะคุณเล็ก ทีนี้ถ้าทำย้อนหลัง วันที่เราควรใช้วันที่ ที่เรามา join ใช่มั้ยคะ หรือใช้วันที่ที่เรา post คะ

ใช้วันที่ปัจจุบันก็ได้ค่ะ หรือจะบอกว่า เราเข้าร่วมวันที่เท่าไหร่ ประมาณนี้ก็ได้ค่ะ เขียนในโพสนะคะ เพราะ เพื่อนๆเห็นอยู่แล้วว่าเราเข้าร่วมเดือนไหน แต่บอกหน่อยก็ดีจ้า

ขอบคุณมากๆ สำหรับคำตอบค่ะ คุณเล็ก :)

เป็นข้อมูนที่ดีมาก ขอบคุนมากค่ะ บางข้อมูนไม่รู้มาก่อนเลย

ขอบคุฯที่เข้ามาอ่านค่ะ หวังว่าคงเป็นประโยขน์ ไม่มากก็น้อยค่ะ

มีปะโหยดมาก ค่ะเพาะเราก่อสืกสาและอ่านโพดเพื่อมาพัดทะนาโพดของเราให้ดีๆค่ะ ขอบคุนพี่มากๆนะค่ะ

ดีงาม ภาพประกอบก็น่ารัก เป็นไอเดียได้ดีสำหรับคนใหม่ๆ

ขอบคุณมากค่ะ อยากให้เพื่อนๆลองทำดูค่ะ ถึงจะได้หรือไม่ได้ผล แต่ก็ภูมิใจที่เราทำดีที่สุดแล้ว

เป็นอีกคนหนึ่งที่ภาษาอังกฤษงูๆปลาๆ ก็พยายามแปลไทย/ไทย ไทย-อังกฤษ/ อังกฤษ-อังกฤษ หลายขั้นตอนเลยค่ะ แต่จริงคืออยากฝึกสมองไปด้วยค่ะ เพราะถ้าเราไม่ได้ใช้งานมันเลยเราก็จะลืมคิดอะไรไม่ออก ขอบคุณมากเลยค่ะที่แชร์

เห็นด้วยค่ะ จะได้ฝึกภาษาอังกฤษคำศัพท์ใหม่ๆด้วย ขอบคุณที่แวะมาอ่านนะคะ เป็นกำลังใจให้คนที่เข้ามาใหม่ค่ะ อย่าเพิ่งท้อ

ขอบคุณมากค่ะ

เพิ่งจะเห็นโพสต์นี้ไม่รู้ว่าเราไปงมโขล่งอยู่ไหน 55555
เขียนได้เยี่ยมมากเลยค่ะ เหมาะที่จะเอาไปโปรโมทให้น้องใหม่ได้เรียนรู้

ขอบคุณมากค่ะพี่ตุ๊กตา ไม่เป็นไรค่ะ อาจจะดูแลได้ไม่ทั่วถึง เพราะสมาชิกเราก็เริ่มเข้ามาเยอะ ยังไงก็ช่วยกันค่ะ เพราะ เล็กก็เอาประสบการณ์มาบอกเพื่อนๆที่มาใหม่ ให้ทำโพสให้มีคุณภาพแนะนำตัวให้คนสนใจเรา และน่าอ่านค่ะ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

โพสต์นี้ ได้รับการเสนอชื่อ เป็นโพสต์ที่มีคุณภาพสูง และได้เข้าร่วม การแข่งขัน Promo-steem สำหรับสัปดาห์ที่ #3 นอกจากนี้ ยังได้รับ ฉลากเสนอชื่อ ในนามของ @thaiteam ป้ายนี้สามารถเพิ่มในโพสต์นี้ได้ โดยการแก้ไข แต่ไม่ใช่อยู่ในโพสต์อื่น เนื่องจาก เป็นป้ายกำกับคุณภาพ ของ @thaiteam. ยอดเยี่ยมมาก!

Promo-SteemSmall.png

Good Work!

@thaiteam

สวัสดีค่ะ พี่@alexwonderful เพิ่งเข้ามาเล่นsteemitได้เอารูปลงแนะนำตัวไปแล้วแต่ดูเหมือนจะไม่ได้เรื่องเลยค่ะถ้าจะทำให่มอย่างที่พี่แนะนำจะได้ไหมค่ะ

สวัสดีค่ะ @thanvaly เล็กไปเช็คโพสแล้วนะคะ มันก็แนะนำตัวแหล่ะค่ะ แต่ไม่เชิง
การแนะนำตัวหัวข้อที่ใช้ เป็น introduce your self นะคะ อย่างตัวอย่างของเล็กข้างบน แล้วอย่าลืมใช้แท๊ก #introduceyourself ค่ะ ใส่ให้ครบ 5 แท๊ก ที่เหลืออีก 4 แท็ก ใช้ให้เหมาะสมกับเนื้อหาจ้า แนะนำตัวเองใหม่ได้เลยจ้า เอาให้เจ๋งๆเลยนะคะ อย่า 2-3 บรรทัด ย้ำนะคะ ใช้แท็ก introduceyourself นะคะ ลุยเลยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะที่ให้คำแนะนำ

Very good and useful post with funny cartoons!!

Cool Yeah? Thanks for stop by^-^

You should do a video of how you draw your cartoons! This should be very interesting!

this is an amazing post. i appreciate your post dare. keep it up!! thanks for sharing

Thanks for your word too!

Coin Marketplace

STEEM 0.28
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 69849.38
ETH 3709.01
USDT 1.00
SBD 3.73