Filipino Poetry # 6: Plastic

Plastic

Nang una tayong magkita
Ika'y parang isang maamong tuta
Masaya at maasahan sa kwentuhan
Kahit na magdamagan

Kalaunan naging malapit
Sa problema sa iyo ako lumalapit
Tulong din ang aking alok
Lalo na nang ika'y lugmok

Naging malalim na pagkakaibigan
Mga sekreto ay ating pinagsasaluhan
Malaki ang tiwala sa isa't isa
Di matawarang kumpiyansa

Di ko lubos ma-isip
Pinagsamahan nawala sa isang iglip
Aking pagtitiwala
Halaga ay wala naman pala

Oh kaibigan ko,
Ano ba ang nagawa ko sa'yo
Ba't ka-ibigan ko iyong inakit
Di matawaran ang ibinigay mong pasakit

Sa iyo, parang wala lang nangyari
Ni 'pasensya' di mo nasabi
Wala na, sirang pagkakaibigan
Plastikan na lamang ang pagharapan

Nagmamahal,

@wandergirl



Image source: Fine Art America


Mga ibang likha...😉

Filipino Poetry # 1: Ano ba tong nangyayari sa akin?
Filipino Poetry #2: Forever
Filipino Poetry #3:Gutom na ako!
Filipino Poetry #4: Juan Tamad
Filipino Poetry # 5: Walang Maisip

Sort:  

The woods are lovely, dark and deep,
But I have promises to keep,
And miles to go before I sleep,
And miles to go before I sleep
.

Stopping by Woods on a Snowy Evening” from The Poetry of Robert Frost.

Coin Marketplace

STEEM 0.17
TRX 0.13
JST 0.027
BTC 60911.15
ETH 2726.19
USDT 1.00
SBD 2.44