"Kung Kailan na Ako'y Malaya na", Filipino-Poetry

in #filipino-poetry6 years ago (edited)

20180223_142522.png

Ngayong akoy malaya na sa piling ng iba,
Andyan ka, na pilit binabalik ang mga ala-ala.
Sukat di akalin ang pangyayari ng nakaraan,
Napakasakit ng puso at lubhang nasugatan.

Bakit ba ikay muling nagparamdam?
Ngayong itong puso ko'y may iba ng nilalaman.
Malaya na sa piling ng nakaraan.
Lubos kung pinilit makalimutan lang ang lahat at dapat mo yang malaman.

Sana naman huwag ka ng mangulo sa aking isipan,
Dahil di ko gustong muli pang masaktan.
Mahal ko na siya simula pa nong ikay nawala,
Sapagkay gusto kung kalimutan ka at maging malaya.

Sana'y mahanap mo na rin ang iyong tadhana,
Na siya muling iibigin mo sa tuwina.
Huwag mo na sanang hayaan pa na mawala,
Ang lahat gaya ng sa akin mo ginawa.

Maging masaya na sana tayo,
Kahit hindi na ikaw ang kabiyak ko.
Ilalaan nalang natin ang ating puso,
Sa pag-ibig ng ibang tao.

Paalam at salamat sa lahat,
Na naging bahagi ka na ng aking alamat,
Ngayong huli na ang lahat at ako'y malaya na,
Sana panatilihin parin nating masaya at maligaya.

Poems..

I am a part of @steemitfamilyph. Join us! Follow - Upvote - Resteem - Comment

https://steemit.com/~witnesses

Vote @steemgigs and @arcange, don't forget to vote @surpassinggoogle as a proxy

PicsArt_01-31-10.06.15.png

Sort:  

Teardrops SMT @surpassinggoogle visit you and leave a tear of joy.

Remember to cite the sources when you use images that are not your property.
Greetings.

Thank you for the reminder sir as well as appreciating my work.

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.13
JST 0.028
BTC 66646.40
ETH 3314.59
USDT 1.00
SBD 2.69