Word Poetry challenge #9: "Maskara"

in #wordchallenge6 years ago

maskara.jpg
photo taken from Google.com

"MASKARA"

noong una nating pagsasama
kay sarap damhin sa aking ala-ala,
mga tawanan at mga hiyawan nating dalawa
na para bang wala ng bukas na darating pa.

palagi kung inisip kapag akoy nag iisa,
mga kahapon nating puro ligaya lang ang nadarama,
na para bang walang problema at lungkot na inaalala.
kwentohang walang humpay basta ikaw ang kasama.

mga halakhak mo'y para bang tinig ng anghel sa aking tinga,
o kay sarap pakinggan ang boses mo sa twina.
tulad ng mga ibon na umawit sa puno ng nara,
mapakinggan ko lang ang boses mo,kumpleto na ang aking umaga.

ngunit sa hindi inaasahang panahon,
para bang kinalimotan mo na ang mga taon,,
mga taon na ng silbing tulay sa ating kahapon
kahapon na syang nagbibigay buhay sa aking mga illusyon.

akala ko hindi na darating ang ganitong sitwasyon,
na ikaw ay magbabago ng disisyon.
mga ala-alang kay daling nilimot ng panahon
kay sakit palang isipin na wala kana sa piling ko ngayon.

mga ipinakita mo sa akin noon,
mga ligayang pinag sasaluhan natin buong maghapon.
wala palang halaga ang mga iyon,
kaya pala ang dali mong nakalimot sa ating relasyon.

pinilit kung inintindi ang nangyari,
dahil alam mong mahal kita kahit anu pa ang mangyari.
ngunit laking gulat ko ng aking nalaman
isa ka palang salawahan, at sa "maskara" naka tago ang totoo mong katauhan.

salamat po sa pag basa nang akinh tula..sana po ay nagustohan nyo!

IMG_20180702_182314.jpg

Dont forget to follow

jaB16o7.gif

just click to follow and see all my post!
IMG_20180702_190908.jpg

Sort:  

Congratulations @benotbuday! You have completed the following achievement on Steemit and have been rewarded with new badge(s) :

Award for the total payout received

Click on the badge to view your Board of Honor.
If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

To support your work, I also upvoted your post!

Do not miss the last post from @steemitboard:
SteemitBoard World Cup Contest - Colombia vs England


Participate in the SteemitBoard World Cup Contest!
Collect World Cup badges and win free SBD
Support the Gold Sponsors of the contest: @good-karma and @lukestokes


Do you like SteemitBoard's project? Then Vote for its witness and get one more award!

Sadyang napakaganda ng iyong gawa Kabayan! Sana'y mapagwagi mo ang gantimpala! Mabuhay ka @benotbuday

salamat sa pag suporta kabayan... ok lang kng hindi manalo kabayan.. importante na ibahagi q ang aking katha sa lahat ng mambabasa na mahilig sa tula..😊

Lalim ng pinanghugutan kabayan! Damang dama! Salamat po sa pagsali! Nawa’y palarin. 😊

maraming salamat kabayan...

Coin Marketplace

STEEM 0.35
TRX 0.12
JST 0.040
BTC 71539.00
ETH 3603.23
USDT 1.00
SBD 4.75