Tân Thế Giới: Chuỗi ký sự Chile (P1)

in #travel6 years ago

Chile với mình là một lựa chọn không tồi nhưng cũng không thật sự xuất sắc trong chuyến đi Nam Mỹ. Ban đầu chọn Chile vì được free visa, đến lúc ở Chile thì kinh phí cũng không còn nhiều, nên thành ra 10 ngày ở Chile chỉ đơn giản là thời gian chờ để bay về Hàn Quốc. Chuỗi ký sự Chile sẽ chỉ là những trang nhật ký viết vội trong những ngày lang bạt nơi ấy.



Ảnh chụp lúc 7h30 tối. Nhìn trời kiểu * ba chấm *


1.Cuộc gặp gỡ nơi xứ người

Chị Trang - Người Việt Nam đầu tiên mình gặp trong suốt 1 tháng qua ở Nam Mỹ. Đi cùng một chuyến Bus từ Bolivia để sang Chile mà không biết. Mãi tận đến khi 2 chị em cùng kẹt lại ở Hải quan Chile thì mới nhận ra đồng hương.

Chuyện là Chile đang free visa cho Việt Nam. Thế nên mình cứ đi tay không đến cửa khẩu. Xếp một hàng dài, đến lượt mình, xoè hộ chiếu ra, bắt đầu thấy ông an ninh mắt đảo như rang lạc rồi đưa hộ chiếu mình sang cho ông bên cạnh :”Vietnam?!?”. Xong hai ông nhún vai nhìn nhau, lật xem hết stamp vs visa trong hộ chiếu của mình, xong bảo mình ra góc đứng, giải quyết người khác trước, kiểu là mình thành phần phức tạp để sau.

Ngay sau mình vài người là bà chị này. Thấy cũng bị đẩy vào góc đứng với mình, nhìn style là thấy hơi nghi rồi, nhìn thêm quả hộ chiếu xanh xanh cái biết ngay Vietnam. Hai chị em đứng trong góc nói chuyện, cảm giác lâu không nói tiếng Việt ở chốn đông người, cả 2 chị em đều líu hết lưỡi. :)) Bà chị học Master ở Châu Âu, xong thực tập ở Brazil 1 năm rồi. H bắt đầu du lịch quanh Nam Mỹ. Đến Chile thì bị kẹt lại như mình.

Nói chuyện một lúc thì hải quan gọi cả 2 đứa vào. Kiểu như lần đầu thấy Vietnam, lại còn hẳn 2 đứa. :)) Hai ông hải quan ngồi check trên máy tính, check xong quay sang hỏi mình Visa, bảo là phải có visa mới được vào. Mình kiểu “what the hell?”, không biết là hai ông này có nắm được chính sách thị thực không nữa?! Mình bảo luôn là mình đã gọi cho Đại sứ quán Chile tại Việt Nam, người ta bảo mình là free Visa thì mình mới sang đây. Sau hai ông lại nhìn nhau, kiểu cũng không chắc lắm, lại lấy điện thoại ra gọi kiểu như đi hỏi. Một lúc sau hỏi xong mới ok đóng dấu cho 2 chị em cùng pass. :))

Cái cửa khẩu này là cửa khẩu rất nhỏ, chỉ dành cho người nhập cảnh bằng đường bộ từ Bolivia sang. Mình chưa thấy nước nào như Chile. Hết dùng chó nghiệp vụ đi đánh hơi người, hành lý mất 30p. Xong lại đến vòng 2, mở toang hết balo ra check từng thứ 1 bên trong. Kiểu check kỹ quá mức luôn. Hoặc cũng có thể là do Bolivia nhiều dân “chơi hàng” quá nên Chile phải làm ngặt với người từ Bolivia sang. May mà mình không mang theo cái gì, đến cả chó nghiệp vụ nó còn chả thèm ngửi đồ mình. Lúc trước mà ngứa tay mang theo một nhúm lá coca thì chắc mình chết ở Hải quan Chile quá. :))

Bà chị xuống ở Calama, còn mình thì tiếp tục đi đến Atacama. Hy vọng có thể gặp nhau ở Santiago.

March 28, 2018.
Ngày thứ 3 ở Chile.
Tròn 1 tháng bỏ nhà ra đi. Thương và nhớ Vietnam nhiều.


2.Lạc trôi ở Chile

Đến Chile được 5 ngày rồi mà vẫn mông lung chưa biết nên đi đâu về đâu. Chile thì như miếng bánh cuốn. Nhỏ mà dài ngoằng. Muốn nhanh đi Santiago mà xa quá. Cứ phải đi từ từ dần dần.

Với mình Chile kiểu chỉ như là hàng đính kèm. Vì là free visa và tiện đường thì đi luôn thôi chứ không có gì đặc sắc. Thực ra thì sẽ rất đặc sắc nếu như mình có tiền, nhưng mà budget của mình thì lại đang chạm đáy và chưa thấy có dấu hiệu hồi lại. Haha. Chưa thấy gì thật sự tuyệt vời như Bolivia hay Peru nhưng mà cũng được một vài cái đáng nhớ.

Đầu tiên là đến Chile quen được khá nhiều bạn, vì ở hostel một phòng 3-6 người nên nhìn nhau đi ra đi vào cũng thành thân. :)) lúc trước tiền còn nhiều, ở toàn một mình một căn hộ nên chả quen ai. :))

Điều kinh khủng nhất ở Chile đến thời điểm hiện tại là bed bug. Mình không biết cái này ở tiếng việt gọi là gì. Rệp à?! Nếu ở mấy nước châu á như Việt Nam có muỗi, thì mấy nước châu mỹ có bed bug. Nó chích cho ngứa muốn điên. Đổi hostel cũng chỉ vì bed bug. Ám ảnh quá nên đi đâu cũng hỏi có bed bug không?!



Bạn mới của Hằng


Vung tay quá trán cho Machu Picchu vs mấy tour ở Uyuni nên h mấy tour ngắm hồng hạc vs thung lũng mặt trăng ở Chile đành phải ngậm ngùi bỏ qua hết. Tự tour quanh thành phố. Thành ra chỉ toàn ăn với ăn.

Chile không hẳn là giàu giàu lắm nhưng so với Bolivia thì đúng là một trời một vực. Thể hiện rõ rệt ngay từ biên giới. Đi trên đoạn đường của Bolivia thì xe kiểu rầm rầm xục xịch, vì đường đất mà nhiều đá sỏi quá. Vừa qua khỏi hải quan Chile là đường nhựa thẳng tắp ngay. Đi chỉ nghe tiếng gió vù vù. Hịn hơn nên thành ra cái gì cũng đắt hơn. Về giá cả Bolivia<Peru<Chile.

Phát hiện ra một điều là kể cả ở những vùng rất nghèo ở đây, thì lối sống cũng cực kỳ văn minh. Đó là ngta luôn luôn phân loại rác, thậm chí ngay ở nước nghèo như Bolivia cũng vậy luôn. Mình đến phân loại rác còn không biết. Đúng là xấu hổ vs bạn bè năm châu =)))

Bên này đang dần chuyển sang đông. Nhìn mấy ngọn núi đã thấy tuyết phủ đầy trên đỉnh. Ngày nắng nóng bao nhiêu thì đêm lạnh bấy nhiêu.



Vốn định đi Argentina để ngắm thác Iguazu. Mà chưa biết làm thế nào để xin được visa ở Santiago. Lại còn nghe nói là đắt lòi. 150$ thì phải. Chán không muốn xin nữa. :))

March 31, 2018
Calama, Chile.
Hướng về Santiago tìm người cứu nét. =))


@hanggggbeeee

Sort:  

To listen to the audio version of this article click on the play image.

Brought to you by @tts. If you find it useful please consider upvoting this reply.

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.15
JST 0.029
BTC 63635.72
ETH 2597.20
USDT 1.00
SBD 2.91