ธรรมชาติที่แวดล้อม ล้วนเป็นธรรมะ

in #thai6 years ago

EA3DF98F501887C0D098340C931277C047297F2D_size33_w640_h430.jpeg
https://goo.gl/ZMrzBb

หากเราอยากเกิดปัญญายั่งรู้ความจริงของธรรมชาติ เราสามารถมองออกไปในธรรมชาติที่แวดล้อมรอบตัวเรา เราจะเห็นความจริงของธรรมชาติที่เขาแสดงอาการกิริยาที่เป็นความจริงอยู่ตลอดเวลา เช่น การเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลง การเกิดขึ้น ตั้งอยู่ แตกสลายไป เราสามารถนำเอาความจริงของธรรมชาติเหล่านี้ สะท้อนย้อนกลับเข้ามาภายในกายในใจของเรา เพื่อพิจารณาความจริงว่ากายและใจของเรานั้น ก็เป็นความจริงของธรรมชาติเช่นเดียวกัน โดยมิอาจแบ่งแยกเป็นสิ่งใดมาเป็นเจ้าของได้

ใบไม้

เมื่อเรามองหรือพิจารณาไปที่ใบไม้ เราจะเห็นว่า อาการที่ใบไม้แสดงออกมาล้วนเกิดจากเหตุปัจจัยต่าง ๆ ที่เข้ามากระทบ ถ้ามีลมพัด ใบไม้ก็สั่นไหว เมื่อลมหยุดนิ่งสงบ ใบไม้ก็หยุดนิ่งสงบตามไปด้วย เราจึงย้อนเข้ามาสู่จิตใจของเรานี้ว่าเป็นเช่นเดียวกัน เมื่อมีอารมณ์เข้ามากระทบ จิตก็หวั่นไหวคิดปรุงแต่งตามไป เมื่อจิตผู้ใดมิได้ฝึกฝนอบรบด้วยสติและปัญญา จิตผู้นั้นจะเป็นทุกข์เดือดร้อนตามไปด้วย เมื่อกระทบมากก็เป็นทุกข์มาก ถ้าแต่มีสติปัญญาสามารถอยู่เหนือจิตได้ ก็จะไม่มีผู้ใดที่เป็นทุกข์ จะมีก็เพียงแต่อาการของธรรมชาติที่เขาเป็นเช่นนั้นเอง เหมือนใบไม้ เมื่อไม่มีเจ้าของ ไม่มีตัวตน มีเพียงสักว่าอาการเท่านั้น ก็จะไม่มีผู้เป็นทุกข์

น้ำ

เมื่อเราพิจารณาดูลงไปในน้ำ คราใดที่น้ำใสสะอาด เราจะสามารถมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้ถนัดตา แต่เมื่อใดที่น้ำมีสิ่งเจอปน เราจะไม่สามารถมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่ในน้ำตามความเป็นจริงได้ จิตใจเราเองก็เช่นเดียวกัน เมื่อจิตยังปนอยู่กับความคิดนึกปรุงแต่งต่างๆ สาระพัด ทำให้จิตไม่ใสสะอาด ไม่สามารถดำรงความเป็นอิสระอยู่ได้ ย่อมมีอาการเป็นไปตามความคิดปรุงแต่งต่างๆ ไม่สามารถรู้จิตใจตนเองตามความเป็นจริงได้ แต่ถ้าจิตใจเราใสสะอาด มีความตั่งมั่น เป็นตัวของตัวเอง ไม่หวั่นไหวไปตามความคิดปรุงแต่ง ก็ย่อมจะสามารถมองเห็นจิตใจตนเองได้ ตามความเป็นจริง เมื่อเห็นตามความเป็นจริง เราก็จะไม่เป็นทุกข์เพราะความหลง

ดิน

เมื่อเราพิจารณาดินที่เราเหยียบยืนอยู่ ธรรมชาติของดินเขารองรับทุกสิ่ง ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเบาหรือหนัก จะร้อนหรือเย็น จะสะอาดหรือสกปรก เขาก็สามารถรองรับได้หมด โดยที่ไม่มีอาการยอมรับหรือปฏิเสธ ไม่มีอาการยินดีหรือยินร้าย เมื่อเราพบธรรมชาติของดินเช่นนี้ และน้อมนำเอาคุณสมบัตินี้ มาสู่จิตใจของเรา เราจะพบความคลื่นของความคิดสับสนที่ถูกกระทบกระเทือนจากเหตุปัจจัยต่างๆ ภายนอก มีปฏิกิริยาลดลงแล้ว ในที่สุดจิตใจเราจะเป็นกลางเช่นเดียวกับดิน จิตใจจะคืนสู๋ความเป็นธรรมชาติในที่สุด จิตใจที่เป็นธรรมชาติ จะอยู่เหนือสุขเหนือทุกข์ เป็นอิสระเสรีตลอดเวลา

ถ้าเราสามารถค้นพบความจริงของธรรมชาติที่แวดล้อมเราอยู่ และสามารถย้อนคุณสมบัติของธรรมชาติที่ปราศจากตัวตนกลับมาที่กายที่ใจเราได้ ปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ทั้งหลาย ที่เราปรุงแต่งสร้างขึ้นด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์จะเบาบางและหมดไป ลองพิจารณาดูครับ

Sort:  

สุดๆครับ

Congratulations @wisarn! You have completed some achievement on Steemit and have been rewarded with new badge(s) :

Award for the total payout received

Click on any badge to view your own Board of Honor on SteemitBoard.
For more information about SteemitBoard, click here

If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

Upvote this notification to help all Steemit users. Learn why here!

Congratulations @wisarn! You received a personal award!

1 Year on Steemit

Click here to view your Board

Do not miss the last post from @steemitboard:

SteemWhales has officially moved to SteemitBoard Ranking
SteemitBoard - Witness Update

Support SteemitBoard's project! Vote for its witness and get one more award!

Congratulations @wisarn! You received a personal award!

Happy Birthday! - You are on the Steem blockchain for 2 years!

You can view your badges on your Steem Board and compare to others on the Steem Ranking

Vote for @Steemitboard as a witness to get one more award and increased upvotes!

Coin Marketplace

STEEM 0.17
TRX 0.13
JST 0.030
BTC 56355.98
ETH 2973.83
USDT 1.00
SBD 2.14