ไปเที่ยวเกาะปาเลาต่อกันเถอะ...Let's go to Palau Pt. 2

in #thai7 years ago

palau035b.jpg
palau023b.jpg
palau024b.jpg
palau032b.jpg
palau033b.jpg
palau034b.jpg
palau036b.jpg
palau031b.jpg
palau022b.jpg

หวัดดีเพื่อนๆ ทุกๆคน สบายกันดีทุกคนนะคะ วันนี้เราไปเที่ยวปาเลาต่อดีกว่า เส้นทางไปหมู่บ้านนี้ลำบากมาก ต้องใช้รถ 4x4 เพราะถนนแย่มากๆ แต่เราได้ยินมาว่า เขาจะมีการฉลองงาน....ลืมชื่อแล้วเรียกยากมากเลยลืม พูดง่ายๆคือประเพณีการออกไฟของผู้หญิง หลังจากคลอดบุตร ครอบครัวของฝ่ายชาย จะดูแลลูกสะไภ้เป็นอย่างดี สิบวันหลังจากเธอคลอดลูก ในระยะเวลาสิบวันนี้ เธอจะต้องอยู่ไฟ เพื่อขับน้ำคาวปลา และทำให้มดลูกเข้าอู่เร็วขึ้น ทำให้เธอสวยเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล เหมือนสาวแรกรุ่น และภายในสิบวันนี้ คนภายนอก จะมองเห็นเธอไม่ได้ อย่างเด็ดขาด....

palau029b.jpg
palau028b.jpg
palau026b.jpg
palau027b.jpg
palau021b.jpg
palau025b.jpg

... และวันที่สิบเอ็ดก็จะเป็นวันที่สำคัญที่สุดของเธอและครอบครัว ทางครอบครัวของสามีเธอ จะจัดงานให้เธอ อย่างสมศักดิ์ศรีของลูกสะไภ้ วันนี้เธอจะต้องสวยที่สุด แม่ของสามีจะทาตัวเธอด้วย น้ำมันมะพร้าว และขมิ้นชัน จนเหลืองอร่ามไปทั้งตัว ตั้งแต่ก้าวแรกที่เธอเดินออกจากบ้าน จะต้องมีคนคอยเอาใบมะพร้าว มารองรับทุกย่างก้าวที่เธอเริ่มเดินออกจากประตูบ้าน เท้าของเธอจะต้อง ไม่แตะพื้นดินอย่างเด็ดขาด ทุกคนในครอบครัว จะเต้นรำรอบๆตัวเธอ อย่างสนุกสนาน และให้เงินเธอด้วย....แปลกเน๊อะ...แต่เราคิดว่า มันเป็นประเพณีที่สวยงามมาก สมควรอย่างยิ่ง ที่จะอนุรักษ์ไว้ ให้รุ่นลูกรุ่นหลาน....

ขอบคุณนะคะที่ติดตาม อ่านเรื่องราวของเรา..

ขอให้เพื่อนๆใน Steemit ทุกคนจงโชคดีกันท่วนหน้านะคะ...ขอบคุณค่ะ

Sort:  

ผู้หญิงที่เกาะปาเลา และ รูปถ่ายของ พี่@tookta
สวยงามมากๆ และ ชวนให้ผู้ติดตาม ค้นหาความหมายของแต่ละรูปภาพที่สอดคล้องกับเนื้อหาที่คุณ แบ่งปันให้กับ คนไทย ได้เรียนรู้ เกี่ยวกับ อีก1 ประเพณีที่ดีต่อ สุภาพสตรี ทุกคน บนโลกนี้ค่ะ 💌💞🌌👸💞👪🌴

ขอบคุณมากค่าา...

แถวต่างจังหวัดบ้านผมยังมีให้เห็นอยู่นะการเข้าไฟ หรือการอยู่กรรมร้อนตามภาษาท้องถิ่นเรียกกัน แต่ไม่มีพิธีอะไร มีเฉพาะพิธีผูกข้อไม้ข้อมือรับขวัญหลาน และคุณแม่ แต่ผมว่าประเพณีที่คุณ @tookta กล่าวมาน่าอนุรักษ์ไว้นะครับ ผมว่าเป็นการให้เกียรติต่อสุภาพสตรี ที่เราเรียกว่า " แม่" ได้เป็นอย่างดีเลย :)

การอยู่กรรมร้อน..ทำไมฟังดูแล้วน่าหดหู่ใจจัง ดูเหมือนว่าผู้หญิงทำกรรมไว้เยอะจึงต้องมารับกรรมด้วยการนอนอยู่หน้าเตาไฟร้อนๆ เป็นเดือนๆ...เราก็หวังว่า พวกเขาจะอนุรักษ์ ประเพณีนี้ไว้ นานแสนนาน จวบจนรุ่นลูกรุ่นหลาน....

แปลกดีไม่เคยเห็น แต่เป็นพิธีที่น่ารัก พยายามดูแลสะไภ้หลังคลอด

ใช่แปลกแต่เราว่า มันดีกับผู้หญิงหลังคลอด เพราะเป็นช่วงที่ทำงานไม่ได้ ยิ่งยกของหนักนิดหน่อย มดลูกเคลื่อนง่ายมากเลย

สมัยนี้เมืองไทยไม่มีอยู่ไฟแล้งมั้งเนาะ...ดีจังเลยพวกเขายังรักษาประเพณีเก่าๆไว้

เมืองไทยเราเคยเห็นเขาใช้ซาวน่า ที่เป็นกระโจมอันเล็กไม่รู้เขาเรียกว่าอะไร แต่ตอนเราเป็นเด็กเคยเห็น น้ากับป้าคลอดลูกที่บ้าน แล้วก็อยู่ไฟเป็นเดือนเลย

ชอบ ค่ะ ที่เขา ดู แล เธอ ให้เป็นอย่างดี ใน ช่วงคอดลูก เป็น ประเพณี ที่หน้า อนุรักษ์ ไว้ เพราะว่าผู้ หญิง
เรา ต้องกาน ความเอาใจใส่ในช่วงนี้ เป็นพิเศษด้วย👍 Like your post and up vote ค่ะ😊😊
@tookta

ทำไมบ้านเราไม่มีประเพณีแบบนี้บ้างเนอะ

ใช้ค่ะ 😁 แต่ถ้ามี แบบนี้ แล้ว เรื่องที่ แม่ ผัว
กับลูกสะใภ้ คงจะไม่มี😄😄
@tookta

LOL... เรานะโชคดีมากๆ แม่แฟนรักเรา ทั้งแม่ของแฟนเก่า และแม่ของแฟนใหม่

โอ้โห่ ทำไง ถึงได้โชคดี แบบนี้เนี่ย.
มีอะไรที่ เป็นสูตรพิเศษหรือป่าวคะ
แนะนำให้ เรา หน่อยสิ เพื่อจะได้ใช้😅
พูดจริงนะ😉 @tookta

บอกตามตรงว่าไม่รู้ สงสัยว่าเราเป็นคนเก็บความรู้สึกเก่งมั้ง ไม่ว่าใครจะพูดอะไรก็ยิ้มไว้ก่อน มีหลายคนเคยถามว่า เคยโมโหบ้างมั๊ย? แหม..มีใครบ้างไม่เคยโมโห แต่ก็เคยมีคนพูดกับเราว่า..รอยยิ้มนี้น่ากลัว สามารถฆ่าคนได้อย่างเลือดเย็น....555 แค่เอาใจเขามาใส่ใจเรา สื่งใดที่เราไม่ชอบคนอื่นก็คงไม่ชอบเช่นกัน แค่นี้ก็พอแล้วล่ะ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็ไม่มีใครรังเกียจ

Coin Marketplace

STEEM 0.17
TRX 0.15
JST 0.029
BTC 57028.16
ETH 2358.36
USDT 1.00
SBD 2.40