ทานมื้อเย็นมีผลอย่างไรกับการนอน

in #thai5 years ago

สวัสดีครับเพื่อนๆทุกๆคน วันนี้ก็มาพบกันอีกแล้ว แต่เปลี่ยนจากเรื่องสิงห์สา ลา สัตว์ กลับมาสู่เรื่องสุขภาพกันบ้างครับ

วันนี้ก็พอดี ได้ ค้นหาข้อมูล ทางอินเตอร์เน็ต เกี่ยวกับเรื่องการนอนไม่หลับ แล้วก็ไปสะดุดกับ บทความหนึ่งซึ่งเขาพูดถึงเรื่อง **การทานมื้อเย็นมีผลอย่างไรกับการนอน **

image
ขอขอบคุณภาพจาก
https://m.pantip.com/topic/32318132?

เพราะเวลาผมนอน ผมจะนอนไม่ค่อยหลับ มันจะเกี่ยวกับที่เราทานอาหารช่วงเย็นเยอะไปหรือไม่นะ
อันนี้ผมก็เลยต้องมาศึกษาดูครับ ว่ามันจริงหรือเปล่าและบทความนี้เขาก็บอกว่า โดยสรุปเนี่ยถ้าเราสามารถ งดอาหารได้ ก่อนที่เราจะนอนในช่วง 2 ชั่วโมงก่อนนอนนะครับมันจะทำให้กล้ามเนื้อของเราผ่อนคลาย ประสาทผ่อนคลาย อารมณ์สติของเราก็จะสงบ แล้วมันก็จะช่วยส่งเสริมให้มีการหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนินและสารสื่อประสาทเซโรโทนินทำให้เราหลับสบายครับ และสามารถหลับได้ยาวนานจนกระทั่งตื่นเลยทีเดียว

และเขาก็ยังบอกว่า อาหาร ที่จะช่วยให้เรานอนหลับสบายมากยิ่งขึ้น เขาแนะนำก็มี

1 Cherry
ก็เป็นผลไม้ชนิดเดียวที่อุดมด้วยธาตุอาหารที่มีมากที่ใช้สังเคราะห์ฮอร์โมนเมลาโทนินเหมาะกับการทานก่อนนอน 1 ชั่วโมงครับ

2 อัลม่อน
เพราะมันมีกรดอะมิโน และแร่แมกนีเซียมทานแล้วทำให้กล้ามเนื้อนั้นคลายตัว และมันยังสามารถคุมให้ระดับน้ำตาลในขณะที่หลับเนี่ยสม่ำเสมอไม่ Swing ด้วยครับทานก่อนนอนก็จะทำให้ร่างกายผ่อนคลายได้เช่นกัน

** 3 น้ำผึ้ง** อันนี้ผมว่าคุณผู้หญิงคงจะรู้ดีนะครับเขาให้หยดน้ำผึ้งเพียงเล็กน้อยไม่เกิน 1 ช้อนชาลงในน้ำอุ่นดื่มก่อนนอนมันจะทำให้เราหลับสบายครับ และตัวมันเองยังมีสรรพคุณช่วยเหลือให้กรดอะมิโนซึมผ่านเข้าสู่สมองได้อย่างรวดเร็วด้วย

** 4 กล้วย**
ผลไม้พื้นฐานเลยครับ ทานกล้วยก่อนนอน เพื่อจะทำให้เราหลับเป็นธรรมชาติ เพราะกล้วยนั้นอุดมไปด้วยแร่แมกนีเซียมโปแตสเซียมอันมีสรรพคุณคลายกล้ามเนื้อและยังมีกรดอะมิโน ซึ่งเป็นวัตถุดิบในการสื่อสาร กับสื่อประสาททำให้ผ่อนคลายมีชื่อว่าเซโรโทนินและฮอร์โมนเมลาโทนิน จึงทำให้เรานอนหลับได้อย่างสบายๆครับ

---------------------------%---------------%----------------%---------------

เมื่อพูดถึงสิ่งที่มีคุณประโยชน์ทานก่อนนอนแล้ว ทำให้เราหลับสบายดีต่อสุขภาพเราก็ต้องมาพูดสิ่งที่ไม่ควรทานก่อนนอนเพราะมันจะทำลาย คุณภาพในการนอนของเราครับ

** 1 Alcohol**
จริงๆแล้วแม้นว่าเขาจะบอกว่าดื่มแอลกอฮอล์หรือว่าพวกไวน์ก่อนนอนเนี่ย จะทำให้มึนง่วงเร็ว แต่มันก็มีผลได้ไม่นานนักหลังจากเคลือบเคลิ้มไปไม่นาน คุณภาพการอาจจะเลวร้ายกว่าเดิมนะครับ มันจะตื่นบ่อยกลางดึกอย่างน้อยๆเนี่ยคุณทานเกี่ยวกับพวกเครื่องดื่ม คุณก็จะปวดปัสสาวะแล้วต้องลุกขึ้นมากลางดึก แถมแอลกอฮอล์ยังช่วยให้เราหลับไม่สนิท ทำให้เวลาตื่นนั้นก็จะเกิดความเมื่อยล้าครับ

** 2 อาหารรสจัดรสเผ็ด **จากการวิจัย ก็จะพบว่า การทานอาหารรสจัด มันก็จะทำให้เรา นอนไม่หลับอันเนื่องมาจาก กระบวนการย่อยสังเคราะห์ที่อยู่ภายในร่างกายเรา มันจะทำงานหนัก และการทานมื้อเย็นรสจัดมากๆ จะทำให้ไปกระตุ้นคลื่นสมองในขณะที่เราหลับ จึงทำให้เรารู้สึกว่าเราหลับไม่สนิท อันนี้ก็ต้องลองดูนะครับเพราะการทานรสจัดผมเองก็เป็นเหมือนกัน
ช่วงเย็นไม่รู้สิผมว่ามื้อเย็นทานอาหารรสจัดได้อร่อยกว่ามื้ออื่นๆนะครับ

**3 อาหารที่มีไขมันสูง **
แน่นอนครับว่าอาหารที่มีไขมันสูงนั้นจะย่อยยาก และใช้กระบวนการย่อยเป็นเวลานาน การทานก่อนนอนมันจึงทำให้เรานอนไม่หลับ เนื่องจากร่างกายยังอยู่ในช่วงของการใช้พลังงานเอนไซม์ในกระบวนการย่อยอยู่ และการดูดซึมในขณะนอนหลับมันจึงรบกวนคุณภาพการนอนของคุณให้ตื่นขึ้นมาเข้าห้องน้ำบ่อยๆในกลางดึกครับ

** 4 กาแฟ **
ควรงดเลยนะครับเครื่องดื่มประเภทกาแฟ เพราะมันมีคาเฟอีนรวมทั้งน้ำอัดลมและชาด้วย ถ้าต้องการดื่มจริงๆขอให้ดื่มก่อนที่จะนอน 4-6 ชั่วโมงเหมือนทานยาเลยนะครับ

ครับผมก็ฝากกันไว้ครับสำหรับบทความสุขภาพดีๆ ซึ่งจริงๆแล้วก็คือปัญหาหลักของคนเราเลยทีเดียวก็ว่าได้ เพราะการนอนเราต้องทำอยู่เป็นประจำถ้าหากว่าเรานอนหลับไม่ดีนอนหลับไม่สนิท ตื่นขึ้นมาคุณภาพชีวิตในวันนั้นเราก็จะถดถอยเราก็ไม่อยากจะทำงานซึ่งผมก็เป็นบ่อย กลางคืนนอนไม่หลับเนื่องจากอายุเยอะแล้ว 555 ฝากเพื่อนๆด้วยนะครับในหัวข้อที่ผมได้กล่าวไปนั้นตัวไหนที่ควรทำตัวไหนที่ควรหลีกเลี่ยง

แล้วพบกันใหม่กับบทความดีๆ ที่จะมานำเสนอให้เพื่อนๆได้อ่านอีก วันนี้ขอตัวลาไปก่อนครับ โชคดีก่อนปีใหม่ให้มีเงินใช้กันเยอะๆทุกๆคน สวัสดีครับ.

Sort:  

Thanks for using eSteem!
Your post has been voted as a part of eSteem encouragement program. Keep up the good work! Install Android, iOS Mobile app or Windows, Mac, Linux Surfer app, if you haven't already!
Learn more: https://esteem.app
Join our discord: https://discord.gg/8eHupPq

ขอบคุณสำหรับข้อมูลอันเป็นประโยชน์ด้วยนะครับคุณ @seksan

ครับคุณเบียร์ พอดีผมนอนไม่ค่อยหลับ เพิ่งรู้ว่าการทานอาหารก่อนนอนมันจะทำให้เรานอนไม่ค่อยหลับ นึกว่าจะเป็นสาเหตุของโรคอ้วนอย่างเดียวซะอีกฮ่าๆๆ

เยี่ยมเลยครับ ขอบคุณจริงๆครับผมก็เพิ่งรู้เหมือนกัน^^

Coin Marketplace

STEEM 0.24
TRX 0.11
JST 0.032
BTC 61482.47
ETH 2990.09
USDT 1.00
SBD 3.67