การปฏิวัติชีวิตมนุษย์ 🔆 Human Revolution

in #thai6 years ago

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ ทุกคนในชุมชนคนไทย 🇹🇭และลาว🇱🇦 ที่น่ารัก

วันนี้เรามาต่อกัน กับเนื้อหาจากโพสต์เมื่อวานนะคะ ในประเด็นเรื่อง “การปฏิวัติชีวิต”

การปฏิวัติ คือ อะไร

การปฏิวัติ คือ การเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น
การปฏิวัติชีวิต ก็คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม การดำเนินชีวิตของเรา ทั้งกาย วาจา ใจ ในส่วนที่ไม่ดี ไม่ถูกต้อง ไม่น่าพิสมัยต่อบุคคลรอบข้าง บางลักษณะนิสัยของเราที่สังคมรังเกียจ กึ๋ยยย 🙀บางทีเราอาจจะไม่รู้ตัว แล้วก็ไม่มีใครกล้าบอกเรา แต่ถ้าหากมีคนที่กล้าบอกเราในเรื่องที่ไม่ดีของเราตรงๆ แล้วละก็ อย่าไปโกรธเขาเชียวค่ะ เพราะเขามีความหวังดีต่อเราอย่างจริงใจ ซึ่งเราจะต้องขอบคุณเพื่อนคนนั้น ที่มีความเป็นกัลยาณมิตรที่ดีต่อเรา พยายามรักษาเพื่อนแบบนี้ไว้ให้นานๆ นะคะ
โดยส่วนใหญ่แล้ว ”คำพูดที่จริงใจนั้นบาดหู” ได้ฟังครั้งแรกอาจจะสะเทือนใจบ้าง แต่ถ้าหากเราเปิดใจให้กว้าง มองตัวเองอย่างไม่เข้าข้าง เราก็จะเห็นอะไรดีๆ จากคำพูดนั้น

ภาพถ่ายน้องเรนกับเพื่อนสนิท น้องข.ไข่ ในวันจบชั้นอนุบาล

3EBB699D-E8C9-4AF6-883F-2D4F28746FDC.jpeg

ทำไมต้องปฏิวัติตัวเอง???

ฉันเป็นอย่างนี้ก็ดีอยู่แล้ว ทำไมฉันจะต้องเปลี่ยนแปลงล่ะ อย่างที่บอกนะคะ สืบเนื่องจากโพสต์ที่แล้ว
https://steemit.com/thai/@patinya103/life-philosophy (หากใครยังไม่ได้อ่าน ก็ลองย้อนกลับไปอ่านดูค่ะ จะได้เข้าใจเรื่องราวอย่างต่อเนื่อง) หากชีวิตของเราราบรื่น สวยงาม มีความสุขทุกๆ เรื่องอยู่แล้ว ก็คงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงอะไร
แต่เมื่อชีวิตของเราต้องเจอกับปัญหา อุปสรรคต่างๆ นานา หรือมีชะตากรรม เวรกรรม กรรมเก่า กรรมใหม่ หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เป็นเหตุแห่งความทุกข์และทำให้เราไร้ซึ่งความสุข เราจึงจำเป็นที่จะต้องมีการปฏิวัติชีวิตตัวเอง

อ้าว!!! ก็กรรมมันมีมาตั้งแต่เกิด ตั้งแต่ชาติปางก่อน จะไปเปลี่ยนแปลงอะไรได้ ก็ต้องยอมรับและอยู่กับมันจนตายกันไปข้างหนึ่งนั่นแหละ

โอ้ววว ... ช่างเป็นคำพูดที่ไร้ซึ่งความหวังโดยสิ้นเชิง งั้นคนเราที่เกิดมาพร้อมกับชะตากรรมคงไม่สามารถที่จะมีความสุขได้เลยสินะ

พี่ตะวันที่ร้านหนังสือสยามบุ้คส์ อ. ปาย 📚

E7F01CFF-4A5B-44E6-B46B-1085C043EC16.jpeg

ชะตากรรมที่เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้

เป็นผลจากการสร้างกรรมชั่วในอดีตชาติ เช่น ความพิการ การมีโรคประจำตัวที่รักษาไม่หาย การเกิดมาในครอบครัวที่ยากจนข้นแค้น เป็นต้น ส่วนใหญ่มักจะจมอยู่กับความทุกข์และการไร้ความสามารถของตัวเองหรือดูถูกตัวเอง ดังนั้น การปฏิวัติความคิด และท่าทีจิตใจที่มีต่อตัวเองจึงมีความสำคัญ มนุษย์ทุกคนไม่ว่าจะมีสภาพเช่นไร จะเป็นคนจน คนป่วย คนพิการ ก็มีศักยภาพที่จะสร้างความสุขให้กับตนเองและผู้อื่นได้ หากเราเปลี่ยนการคร่ำครวญต่อโชคชะตา มาเป็นการสร้างความหวัง เปลี่ยนการยอมแพ้ มาเป็นการต่อสู้ เปลี่ยนการที่ต้องจมอยู่กับความทุกข์เกี่ยวกับตัวเอง มาเป็นนึกถึงความสุขของผู้คนรอบข้าง การพูดนั้นดูเหมือนง่าย แต่การปฏิบัติในความเป็นจริงนั้นแสนยาก เพราะฉะนั้น เราจึงต้องสร้างพลังแรงและพลังใจที่ยิ่งใหญ่ที่จะปฏิวัติชีวิตตนเอง เพื่อให้การเปลี่ยนแปลงนั้นประสบความสำเร็จ

  มีโอกาสได้ไปดูหนังเรื่อง Stronger นำแสดงโดย เจค จิลเลนฮาน เป็นหนังที่สร้างจากเรื่องจริง เกี่ยวกับชายคนหนึ่งที่ต้องสูญเสียขาทั้งสองข้างไป ทำให้เขารู้สึกสูญสิ้นความหวังและอนาคต แต่ด้วยความรัก ความหวัง และกำลังใจ ทำให้เขาลุกขึ้นมาต่อสู้กับตัวเองอย่างไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา จนในที่สุด เขาก็สามารถเดินได้อีกครั้งด้วยการใช้ขาเทียม และมีครอบครัวที่มีความสุขได้ในท้ายที่สุด 
นี่ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งของการปฏิวัติชีวิตของตัวเอง✌️

49ED691C-3B5E-4B1D-9456-1D4DC5C11AB4.jpeg
อ้างอิงภาพจาก
https://www.tvpoolonline.com/content/576265

ชะตากรรมที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้

เป็นความทุกข์ที่เกิดจากการกระทำของตัวเราเองในชาตินี้ เช่น ความเจ็บป่วย ภาวะหนี้สิน ครอบครัวที่มีแต่ทะเลาะเบาะแว้งไม่มีความสุข เป็นต้น ชะตากรรมเหล่านี้เราสามารถเปลี่ยนได้ด้วยการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเราในการดำเนินชีวิต
ทุกข์ด้านสุขภาพ
หากเราเจ็บป่วยบ่อย แน่นอนว่าเราก็ต้องมีการรักษาอย่างถูกต้อง พร้อมกับดูแลเรื่องอาหารการกิน สิ่งแวดล้อมต่างๆ ศึกษาวิธีในการป้องกันไม่ให้เกิดความเจ็บป่วยขึ้นมาอีก นี่ก็คือการปฏิวัติตัวเองเพื่อเปลี่ยนชะตากรรมเรื่องความเจ็บป่วย
หากคนที่มีสภาวะไตเสื่อมอยู่แล้ว ยังกินอาหารรสจัด กินเค็ม ดื่มเหล้าเหมือนเดิม ไม่รู้จักเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของตัวเอง โรคไตวายก็จะมาเยือนในที่สุด

พี่วันกับแม่เปิ้ล😊

0A601A6D-4EC6-426C-A08F-1DAAF6A8DEA7.jpeg

ทุกข์ด้านเศรษฐกิจ
หากมีหนี้สินรุมเร้า เราก็ต้องพยายามไม่สร้างหนี้เพิ่ม ประหยัดอดออม ขยันขันแข็ง หาช่องทางการสร้างรายได้เพิ่มขึ้น และชำระหนี้สินเหล่านั้นให้หมดสิ้นโดยเร็ว เราก็จะไม่มีทุกข์เรื่องหนี้อีก พร้อมกับยังมีเงินเหลือเก็บอีก
หากเรายังสุรุ่ยสุร่าย ใช้จ่ายมือเติบ อวดร่ำอวดรวย กินหรูอยู่แพง ใครมีอะไร ฉันต้องมี เราก็คงไม่สามารถพ้นจากความทุกข์ของการเป็นหนี้ได้ อ้อ ตอนเป็นหนี้อาจจะไม่ทุกข์เท่าไหร่ แต่ตอนโดนทวงเช้าทวงเย็น หรือมีหมายแจ้งยึดบ้าน ยึดทรัพย์สิน ตอนนั้นแหละ ที่เราจะทุกข์จริง
ทุกข์ด้านครอบครัว
ครอบครัวที่มีปัญหาแตกแยก หรือทะเลาะกันอยู่เป็นประจำ ลูกไปติดเพื่อน ติดยา สามีไปติดเหล้า ติดหญิง ภรรยาจู้จี้ขี้บ่นเอาแต่ด่าว่า สุดท้ายต่างคนต่างไปเพราะหาความสุขในบ้านไม่ได้
หากแต่ละคนปฏิวัติเปลี่ยนแปลงตัวเอง ดูแลเอาใจใส่ห่วงใยซึ่งกันและกัน พูดคุยกันอย่างมีเหตุมีผล ในที่สุดเราก็สามารถสร้างครอบครัวที่มีความสุขได้
ถึงแม้ว่าจะมีเราเพียงคนเดียวที่เปลี่ยน ก็ไม่ต้องหวั่น เพราะเมื่อตัวตนเราเปลี่ยน สิ่งแวดล้อมก็จะค่อยๆ เปลี่ยนตามเราเอง

น้องเรนกับแม่เปิ้ลคร้าบบบบ😁

1EB88589-D05D-4403-8907-64C37418238F.jpeg

สุดท้าย “การสวดมนต์อธิษฐาน” จะทำให้เราได้ทบทวนตัวเอง ทำให้เรามีพลัง ดึงสติปัญญาและศักยภาพอันไร้ขอบเขตจำกัดที่มีอยู่ในตัวของมนุษย์ทุกคนออกมา เพื่อที่จะแก้ไขทุกๆ ปัญหาอุปสรรค เพื่อให้เราสามารถข้ามพ้นความทุกข์ไปให้ได้

สำหรับวันนี้ก็ขอจบเรื่อง การปฏิวัติชีวิต ไว้เท่านี้นะคะ เดี๋ยวเพื่อนๆ จะขี้เกียจอ่านกันซะก่อน😁ขอบคุณทุกคนที่ติดตามอ่านกันจนจบค่ะ

🔆🔆🔆🔆🔆🔆🔆🔆🔆🔆🔆🔆🔆🔆🔆🔆

ด้วยความปรารถนาดี
เปิ้ล @patinya103

Sort:  

ได้ความรู้เพียบเลยค่ะคุณเปิ้ล​.. ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันกันนะคะ

ยินดีจ้า คุณจุ๋ม ขอโทษด้วยค่ะที่ตอบช้า

World of Photography
>Visit the website<

You have earned 6.50 XP for sharing your photo!

Daily Stats
Daily photos: 1/2
Daily comments: 0/5
Multiplier: 1.30
Block time: 2018-05-22T19:26:48
Account Level: 1
Total XP: 172.70/200.00
Total Photos: 28
Total comments: 6
Total contest wins: 0
And have also received a 0.09 percent upvote.

Follow: @photocontests
Join the Discord channel: click!
Play and win SBD: @fairlotto
Daily Steem Statistics: @dailysteemreport
Learn how to program Steem-Python applications: @steempytutorials
Developed and sponsored by: @juliank

😊😊ปัญหาทุกอย่างมันอยู่ที่จิตใจเราและคนรอบๆข้างเรา ยิ่งอ่านโพสต์คุณเปิ้ลมันยังยิ่งใช่ ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆครับ

ขอบคุณที่ติดตามอ่านค่ะ คุณโจ้ ยินดีที่มีประโยชน์ต่อผู้อ่านค่ะ😇

ยินดีที่ได้อ่านเช่นกันครับ อ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆเยอะครับโพสต์คุณเปิ้ล ที่สำคัญคุณเปิ้ลขยันเขียนโพสต์มากยาวเนื้อหาแน่นดีครับ 55555

บางเวลาก็หาสาระไม่ได้เหมือนกันค่ะ 😄😄😄

ถ้าอย่างคุณเปิ้ลหาสาระไม่ได้ของผมนี้โครตไร้สาระเลยครับ 55555

เห็นด้วยทั้งหมดค่ะพี่เปิ้ล น้องๆก็น่ารักมากเลย ดูเป็นเด็กนิสัยน่ารักด้วยค่ะ และชอบประโยคสุดท้ายในการสวดมนต์อธิษฐาน ทำให้เรามีสติในการใช้ชีวิตที่มากขึ้นค่ะ

ทุกอย่างเริ่มต้นด้วยการอธิษฐานค่ะ หลังจากนั้น ก็ต้องมีการลงมือกระทำด้วยเพื่อให้สิ่งที่เราตั้งใจบังเกิดผลสำเร็จ
ขอบคุณมากนะคะ ที่ติดตามอ่านค่ะ😊

Another philosopher in this circle!
Perhaps a seminar or meditation meeting for people living in the north of Thailand, to find out more philosophers and yogis!

Thank you very much for your appreciation. I am doing the practice at home daily. To bring power to myself to become stronger spiritual then I can help others.

เห็นด้วยคะพี่เปิล ปัญหาทุกอย่าง มีทางออกคะใช้สติในการไตร่ตรองและแก้ไขคะ
การสดมนต์อธิฐาน แอร์ก็ชอบคะอย่างน้อยเป็นที่พึ่งทางใจ

ไม่ใช่แค่เป็นที่พึ่งทางใจค่ะ แต่ธรรมะที่ถูกต้อง จะต้องช่วยยกระดับสภาพชีวิตและจิตใจของเราให้ดีขึ้นด้วย😊

ชอบทั้งบทความและภาพประกอบค่ะ แม่เปิ้ลกับน้องเรนสุดน่ารัก

ไม่รู้จะเอาภาพอะไรมาลง ก็เลยเนียนๆ เอาลูกมาช่วยทำมาหากินค่ะ พี่ซี😁

เด็กน่ารักมากๆค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

โพสต์นี้เขียนดีมากคุณเปิ้ล ขอโทษด้วยที่ผมพลาดไป ไม่ได้ติดตามเมื่อหลายวันที่แล้ว👍

ไม่เป็นไรค่ะ บางวันยุ่งๆ เปิ้ลก็ไล่ย้อนอ่านเอาเหมือนกัน😁 แนวนี้จะมี 3 โพสต์ติดกันเลย ลองย้อนเข้าไปอ่านได้นะคะ
เอามาแปะให้เลย เพราะอาจจะย้อนไกลมาก รีสตีมเอาไว้เยอะ แหะๆ
https://steemit.com/thai/@patinya103/life-upon-fates#@thaikitchen/re-patinya103-life-upon-fates-20180524t001831089z

https://steemit.com/thai/@patinya103/life-philosophy#@natch/re-patinya103-life-philosophy-20180522t010812104z

อ่านเฉยๆ ไม่จำเป็นต้องโหวตก็ได้ค่ะ เผื่อคุณหมูชอบอ่านแนวนี้

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.12
JST 0.034
BTC 64455.55
ETH 3147.84
USDT 1.00
SBD 3.94