พุทธรรมนำชีวิต🕯Life Philosophy

in #thai6 years ago

🌺 สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ ทั้งชุมชนไทย 🇹🇭และลาว 🇱🇦ใน Steemit ทุกคน

เมื่อวันก่อนเราไปเยี่ยมเพื่อนที่โรงพยาบาลที่เชียงใหม่ เนื่องจากเส้นเลือดในสมองแตก โรคนี้เป็นโรคที่น่ากลัวนะ เป็นภัยร้ายที่แฝงอยู่โดยที่เราไม่รู้ตัว จะรู้ตัวอีกทีก็จนเมื่อเกิดอาการขึ้นมานั่นแหละ

ตั้งแต่ตอนที่เรารู้ข่าวก็ได้แต่สวดมนต์ขอให้เธอได้รับการปกป้องคุ้มครอง เจอหมอเก่งยาดี มีพลังชีวิตที่เข้มแข็ง หายป่วยโดยเร็วที่สุด

วันที่เราไปเยี่ยมคือ 2 วันหลังจากที่เธอเข้ารับการรักษา (เนื่องจากตอนนั้นเรายังอยู่ที่ปาย) ได้เห็นเธอมีอาการดีขึ้นมาก สามารถพูดได้ แขนขาขยับได้เกือบเป็นปกติ เราก็รู้สึกโล่งใจมาก

E0DF6B18-E541-4D8D-A0D2-7BEF151BD501.jpeg

ชีวิตของคนเรานี้ ช่างตั้งอยู่บนความไม่แน่นอนเอาซะจริงๆ เลย บางคนเห็นกันดีๆ อยู่เมื่อวาน วันนี้กลับมาจากไปเสียแล้ว บางคนดูสุขภาพแข็งแรง อยู่ๆ มาล้มป่วยหนักแบบไม่ทันให้คนในครอบครัวได้ตั้งตัว อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ในทุกขณะ เราไม่มีทางที่จะรู้ล่วงหน้าได้เลย

✳️ ทำไม??? สิ่งที่เลวร้ายถึงต้องมาเกิดกับคนดีๆ ด้วย โลกนี้ช่างไม่ยุติธรรม

อืมมมม ก็นั่นสินะ น่าคิด บางคนเค้าก็ใช้ชีวิตเป็นปกติ ไม่เคยไปทำความเดือดร้อนให้ใคร ไม่เคยได้ทำความชั่วอะไรมากมาย ทำไมถึงช่างโชคร้าย มีสิ่งที่แย่ๆ เกิดขึ้นกับเค้าอยู่เนืองๆ ทีคนชั่วทั้งหลายทำไมเค้าถึงอยู่ดีมีความสุขกันซะจริง นอกจากความยุติธรรมไม่มีในโลกแล้ว สวรรค์ยังไม่ยุติธรรมอีก แล้วเราจะทำดีไปเพื่ออะไร
เอาล่ะๆ ก่อนที่คุณจะกล่าวโทษชะตาฟ้าลิขิตหรืออะไรก็ตามที่คุณคิดว่า สิ่งเหล่านั้นเป็นปัจจัยที่ทำให้ชีวิตของคุณต้องเป็นเช่นนั้น

✳️ เรามาเริ่มต้นกับคำว่า “ชีวิตนั้นเป็นนิรันดร์” กันก่อนค่ะ

หากเราคิดว่า วัฏจักรของชีวิตนั้น คือ “เกิดมา ตั้งอยู่ และดับไป” คือสูญสิ้นดับสลายไปเลย ไม่มีอีก ก็เห็นจะไม่ถูกต้อง เพราะ ชีวิต ในที่นี้หมายถึง ดวงชีวิต (แต่ไม่ใช่ผีหรือวิญญาณนะคะ) จะต้องเวียนว่ายตายเกิดไม่มีจบสิ้น ส่วนจะไปเกิดเป็นอะไรนั้นก็สุดแท้แต่กรรมที่เราได้สร้างมา หากมีบุญวาสนาที่มากพอก็จะได้เกิดเป็นมนุษย์อีกครั้ง การได้เกิดเป็นมนุษย์นั้นนับว่าเป็นบุญวาสนาอันสูงสุด เพราะว่ามนุษย์ 1 คนนั้น สามารถสร้างความดีได้อย่างมากมายในหนึ่งชั่วชีวิต ซึ่งต่างจากสัตว์ทั้งหลายหรือสิ่งมีชีวิตอื่นๆ

🍁🍁🍁🍁🍁🍁🍁🍁🍁🍁🍁🍁🍁🍁🍁🍁
สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับชีวิตของเราทั้งที่ดีและไม่ดี นั้นเกิดจากอะไรกันนะ ???

2C18C554-A891-4A5B-A452-DF23AEDA75A9.jpeg

สิ่งนั้นก็คือ “กรรม” นั่นเอง

🍂กรรมจากการกระทำในอดีตชาติ

เราไม่สามารถล่วงรู้ถึงชีวิตในอดีตชาติของเราได้ ว่าเราได้เคยสร้างความดี ความชั่วอะไรมาบ้าง ถึงแม้ว่าบางคนจะสามารถระลึกชาติได้ รู้ได้ แต่ถามว่าเราจะต้องรู้ไปเพื่ออะไร เพราะถึงรู้ไปก็คงแก้ไขความทุกข์ที่เรามีไม่ได้ สมมติว่าในอดีตชาติเราเคยเป็นฆาตกรมาก่อน เราจะไม่รู้สึกแย่กับตัวเอง ทุกข์ยิ่งกว่าเดิมอีกหรือ

🌿กรรมจากการกระทำในชาตินี้

การใช้ชีวิตของเราตั้งแต่ได้ลืมตามาดูโลก ทุกการกระทำทั้งดีและชั่วจะถูกสะสมไว้ในชีวิตของเราโดยไม่มียกเว้น เมื่อถึงเวลาและปัจจัยที่เหมาะสม กรรมนั้นก็จะส่งผลของการกระทำออกมา แต่คนเรามักจะคิดว่าเป็นความโชคดีและโชคร้าย

C4B58C98-D841-47FD-9293-16298A72B896.jpeg

🔆การเปลี่ยนแปลงชะตากรรม ต้องเริ่มที่ตัวเรา

เมื่อคนเราได้รับกรรมดี ย่อมต้องมีความรู้สึกยินดีปรีดา มีความสุข อยากได้อยากรับเอาไว้คนเดียว
แต่เมื่อได้รับกรรมชั่ว กลับไม่มีใครอยากได้ รีบไปขอให้พระดีๆ ให้อาจารย์ดังๆ ช่วยขจัดปัดเป่าออกไปโดยเร็ว
ทั้งที่ผลกรรมทั้งหมดนั้นก็มาจากการกระทำของตัวเราเองคนเดียว
กรรมของใครก็ของคนนั้น คนที่สร้างก็คือคนที่จะต้องแก้ไข ให้คนอื่นช่วยก็ทำได้เพียงแค่บรรเทา แต่ไม่อาจชำระล้างให้หมดสิ้นไปได้

🌷หนทางเดียวที่จะเปลี่ยนแปลงชะตากรรมของเราได้ นั่นคือ การปฏิวัติชีวิตของตัวเราเอง

การปฏิวัติชีวิตคืออะไร เป็นยังไง เดี๋ยวเราค่อยมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังกันในโพสต์หน้าค่ะ

D8A58DE2-D593-4784-A5CC-AFB049295966.jpeg

วันนี้ก็จะมาแบบมีสาระเยอะหน่อยนะคะ เราชอบศึกษาเรื่องเกี่ยวกับ “พุทธธรรมเท่ากับการดำเนินชีวิต” ก็เลยนำมาแบ่งปันกันค่ะ หวังว่าคงจะมีประโยชน์แก่เพื่อนๆ ได้บ้างไม่มากก็น้อย

☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️

ขอขอบคุณเพื่อนๆ ทุกคนที่ติดตามอ่านค่ะ
ด้วยความปรารถนาดี

เปิ้ล @patinya103

Sort:  

World of Photography
>Visit the website<

You have earned 6.50 XP for sharing your photo!

Daily Stats
Daily photos: 1/2
Daily comments: 0/5
Multiplier: 1.30
Block time: 2018-05-21T18:16:21
Account Level: 1
Total XP: 166.20/200.00
Total Photos: 27
Total comments: 6
Total contest wins: 0
And have also received a 0.09 percent upvote.

Follow: @photocontests
Join the Discord channel: click!
Play and win SBD: @fairlotto
Daily Steem Statistics: @dailysteemreport
Learn how to program Steem-Python applications: @steempytutorials
Developed and sponsored by: @juliank

ชีวิตคนเราไม่มีอะไรแน่นอนจริงๆค่ะ ....ขอให้เพื่อนคุณเปิ้ลหายเร็วๆนะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอให้หายเร็วๆค่ะ 😁😁

ขอบคุณมากจ้า น้องนาง ดีขึ้นมาเยอะแล้วค่ะ

ขอให้เพื่อนหายเร็วๆคะ

ขอบคุณค่ะ คุณมุกกี

สาธุค่ะคุณเปิ้ล อ้อมเจอทุกครั้งใหญ่ในชีวิตก็เลยเดินเข้าหาธรรมมะ
มันช่วยได้จริงๆค่ะ ธรรมะมันทำให้เราอยู่กับปัจจุบันไม่จมกับอดีตไม่คิดอนาคต โอ๊ยคุณเปิ้ลอ้อมนะเหมือนตายแล้วเกิดใหม่ที่ไดเจอธรรมมะ จะรอติดตามนะค่ะ ขอให้เพื่อนคุณเปิ้ลหายจากอาการป่วย ไวไวนะคะ❤

ขอบคุณมากค่ะ คุณอ้อม ที่ติดตามอ่านค่ะ

สาธุในธรรม และขอบคุณมากคะ

ยินดีค่ะ ขอบคุณที่แวะมาอ่านนะคะ😊

สาธุครับ ขอให้เพื่อนหายไวๆนะครับ ชีวิตคนเราไม่แน่นอนจริงๆครับ คนที่ยังหายใจอยู่ก็ต้องสู้และประกอบแต่กรรมดี เพื่อนำพาให้เราประสบแต่สิ่งดีๆ ทั้งตัวเราเองแบะคนรอบๆข้างเรา ขอบคุณสำหรับธรรมะและข้อคิดเตือนสติดีๆที่นำมาแบ่งปันกันครับ

ขอบคุณค่ะ คุณโจ้

ถูกต้องครับ กรรมคือการกระทำ
กรรมมี 2 อย่าง คือ กรรมดี และ กรรมชั่ว ใครกระทำกรรมใหน ก็ต้องได้รับกรรมนั้น

ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว เป็นกฎแห่งเหตุและผลที่เที่ยงธรรมที่สุดแล้วค่ะ

ข้อคิดดีมากๆครับคุณเปิ้ล ผมเองทุกวันนี้คิดแค่ว่า ยอมรับ ทำใจ สู้ไปจนกว่าจะหมดแรงครับกับชีวิตบนโลกใบนี้

แค่นั้นยังไม่พอค่ะ พี่หนุ่ม แบบนี้ต้องรออ่านตอนต่อไปค่ะ
อิอิ มาอ่อยไว้ให้ติดตาม😁

รอติดตามครับผม

ไม่มีอะไรแน่นอนเลยคะพี่เปิด ยิ่งโรคเส้นเลือดในสมองแตกเจอบ่อยมากเลยคะ

เป็นภัยเงียบเลยนะคะ กว่าจะรู้ตัวก็จนอาการออกแล้ว

Coin Marketplace

STEEM 0.29
TRX 0.12
JST 0.032
BTC 63390.92
ETH 3093.71
USDT 1.00
SBD 3.82