Chè bưởi - món ăn xa xỉ của tuổi thơ tôi (Pomelo sweet gruel - the luxuries of my childhood)

in #food6 years ago (edited)

DSC02209.jpg

Mãi đến tận những năm học cấp 3, tôi mới có dịp được thưởng thức chè bưởi nhưng cũng chỉ đôi lần vì nó khá đắt. Tôi nhớ mãi cái vị giòn giòn, ngọt ngọt hòa lẫn với vị ngậy bùi của đỗ xanh. Ngày đó tôi nghĩ rằng chè bưởi được làm từ múi bưởi. Mãi tận sau này khi mày mò tìm hiểu công thức nấu tôi mới biết rằng chè bưởi làm từ cùi bưởi, cái hạt trong chè mà tôi tưởng đó là hạt trân châu.


Tôi không thể nghĩ rằng người Việt có thể tạo ra món ăn từ thứ bỏ đi hay đến vậy. Cái cùi bưởi màu trắng có vị đắng ngắt, nếu thử nếm sẽ như ăn thân cây ngô với vị đắng ngắt ấy lại trở nên giòn giòn ngọt ngọt hấp dẫn lạ thường! Hơn nữa, sự kết hợp giữa cùi bưởi, bột năng, nước sốt sữa dừa tạo nên hương vị khiến người ăn mê mẩn. Người tạo ra món này ắt hẳn là một bậc thiên tài!

Until my high school years, I had the opportunity to enjoy the Pomelo sweet gruel but only sometimes because it is quite expensive. I remember a little crispy of pomelo meat and the softness of mung bean. That day, I thought that Pomelo sweet gruel was made from pulp. Later, when I learn about the formula I knew that the Pomelo sweet gruel is made from white shells.
I can not think that the Vietnamese can make a dish from white shells. They have changed the white shells of pomelo has bitter tastes that become crispy sweet attractive! In addition, the combination of the sweetness of coconut milk, a little crispy of pomelo meat and the softness of mung bean combined together brings us a spectacular dessert. The creator of this dish must be a genius!

chè bưởi

Tôi phải thừa nhận rằng khi đọc công thức làm chè bưởi, tôi thấy nó thật phức tạp và tốn thời gian nên mãi đến tận hôm nay tôi mới dám thử làm. Tôi chọn bưởi da xanh, một loại có cùi dày vừa phải, ruột hồng ăn rất ngon. Cùi bưởi không quá già cũng không được quá non bởi quá già sẽ nhiều sơ mà quá non sẽ đắng. Khâu chọn nguyên liệu này vô cùng quan trọng bởi nó sẽ giúp cùi bưởi giòn và bớt đắng hơn!
Bạn có thể xem video cách làm chè bưởi của tôi tại đây:


I have to admit that when I read the recipe for Pomelo sweet gruel, I feel it very complicated and time-consuming, so until now I dare to try. I choose green skin pomelo, a kind of medium thickness, the pulp is very delicious. Pomelos are not too old nor too young because it will be bitter. Selecting this ingredient is very important because it will help pomelo white shell crunchy and less bitter!
You can watch the video on how to make my Pomelo sweet gruel here:]

Nó cũng khá đơn giản phải không nào? Khâu quan trọng nhất là sơ chế cùi bưởi sao cho hết đắng và giữ được độ giòn. Nhiều người dùng phèn chua để cùi bưởi giòn nhưng tôi không muốn dùng nó bởi nó sẽ dễ bị chát và không tốt cho sức khỏe. Tôi chỉ cần ngâm cùi bưởi với muối sau đó vắt kiệt và xả với nước nhiều lần, trong lúc xả bóp kiệt nước cho tinh dầu bưởi ra hết sẽ không bị đắng.


Để cùi bưởi giòn, tôi trộn đường rồi sên trên bếp đến khi cùi bưởi trong thì tắt bếp và cho ngay bột năng vào. Chỉ đơn giản vậy thôi nhưng công đoạn này tốn khoảng 1 giờ.
Ngoài ra, đỗ xanh tôi cũng phải ngâm trong khoảng 1 giờ trước khi đi hấp để đỗ nỡ to. mềm hơn.

Is it pretty simple right? The most important phase is the processing of Pomelo sweet gruel to remove the bitter and keep the brittle. Many people use alum to crumple pomelo but I do not want to use it because it will be acrid and not good for health. I just need to soak the white shell with salt and then squeeze out and rinse with water several times (about 10 times)
To crunchy white shell, I mix the sugar and cook on the pan until the white shell become translucent and turn off the stove immediately. It's just that, but it takes about an hour.In addition, mung bean I also have to soak for about 1 hour before going to steam to softer.]

chè bưởi

Nói tóm lại, cách nấu chè bưởi không khó nhưng cần sự tỉ mỉ và kiên nhẫn trong khâu sơ chế cùi bưởi. Bạn chỉ cần nhớ 4 bước sau:

  • Ngâm đỗ xanh với một chút muối khoảng 1 giờ trước khi đem đi hấp chín.
  • Cùi bưởi thái hạt lựu, ngâm với muối và xả với nước nhiều lần để hết đắng. Sau đó trộn đường và cho lên chảo sên đến khi cùi bưởi trong thì tắt bếp và cho ngay bột năng vào trộn đều.
  • Đun một nồi nước sôi, đổ cùi bưởi đã phủ bột năng vào nấu cho đến khi bột năng trong và cùi bưởi nổi trên mặt nước thì cho thêm đường, đậu xanh đã hấp chín vào và khuấy đều. Phần bột năng còn lại hòa tan với nước rồi đổ từ từ vào nồi, vừa đổ tay vừa khuấy đều đến khi đậu và cùi bưởi nổi lên và chè bắt đầu đặc lại, sôi lăn tăn thì tắt bếp.
  • Phần sốt nước cốt dừa, mình dùng hộp nước cốt dừa mua sẵn, pha thêm một chút đường, một chút bột năng và một ít nước khuấy đều trên lửa nhỏ đến khi hỗn hợp cô đặc lại là được!

    In summary, the method of cooking Pomelo sweet gruel is not difficult but requires meticulousness and patience in processing pomelo. You just remember the 4 steps:

    • The mung beans are soaked in water about 1 hour before being steamed.

    • Cut the white skin into small cubes and mix with salt, press gently and rinse under water several times. Then mix the sugar and put on the pan, cooked until the cubes become translucent and immediately add tapioca starch to mix.

    • Put all the cubes into a boiling pot. Cook until they float on the water, add sugar, steamed green beans and stir well. Mix tapioca starch with water to make up the liquid and pour into the pot. Gently stir the mixture until it gets thick, clear, well-mixed and it boiling.
      - With coconut milk sauce, I used coconut cream, add a little sugar, a little tapioca starch and a little water stirred on a small fire until the mixture is condensed.

    chè bưởi

    Cách làm chè bưởi không quá khó như mình nghĩ nhưng cần rất nhiều sự kiên nhẫn của người nấu. Vì vậy, để có một nồi chè ngon cho cả gia đình, mình phải chuẩn bị mất khoảng 2 tiếng và nấu khoảng 1 tiếng, tổng thời gian khoảng 3 tiếng nhưng bù lại cả nhà ai cũng thích. Mọi người quây quần bên nồi chè, vừa ăn vừa nói những câu chuyện đời thường, chia sẻ cho nhau những khoảnh khắc trong cuộc sống.


    Giây phút đó mới đáng quý làm sao!

    How to make Pomelo sweet gruel is not as difficult as you think but need a lot of patience of the cook. So, to have a good pot of Pomelo sweet gruel for the whole family, I have to prepare about 2 hours and cook about 1 hour, total time about 3 hours but members in family likes. Members in the family around the Pomelo sweet gruel pot, both eating and talking ordinary stories, sharing each other in life.


    How precious that moment!]

    Posted from my blog with SteemPress : http://bepthixu.com/che-buoi-mon-an-xa-xi-cua-tuoi-tho-toi-pomelo-sweet-gruel-the-luxuries-of-my-childhood/

    cuối trang.jpg
    ành cuối trang.jpg

Sort:  

Chúc mừng @ngocbich, bạn đã nhận được một upvote 25%. Tôi là con bot của cộng đồng Việt Nam trên Steemit. Tôi được tạo ra bởi nhân chứng @quochuy và được uỷ quyền, tín nhiệm bởi các thành viên Việt Nam, hôm nay tôi vote cho bài của bạn để ủng hộ bạn. Tôi hi vọng sẽ được thấy nhiều bài viết hay từ bạn.

Chúc bạn vui vẻ, và hẹn gặp lại một ngày gần đây.

Coin Marketplace

STEEM 0.21
TRX 0.14
JST 0.030
BTC 69672.37
ETH 3356.16
USDT 1.00
SBD 2.74