Word Poetry Challenge #2 : Huling Sayaw

in #wordchallenge6 years ago (edited)

unnamed (1).jpg
Source

Huling Sayaw

Pagsasayaw na bahagi ng aking buhay,
nagpaikot-ikot sa entablado upang magbigay ng kulay,
sa mga manonood na di mapiligilan ang paghiyaw,
sa tuwing magpapakitang gilas sa aking pagsasayaw.

Kasabay ng musika ay kabog ng aking dibdib,
magkahalong saya at kaba di ko na mabatid,
Habang sa di kalayuan ay aking nakikita,
ang kanyang mga ngiti, palakpak at pagsuporta.

Sa aking bawat pag-indayog batid ko ay ligaya,
subalit bakit tila aking paligid unti-unti nang nawawala,
saaking paggising hindi ko mawari ang nadarama,
yaong mga paa namamanhid, wala nang madama.

Isang kisap mata buhay ko ay biglang nagbago,
Anong nangyari? Bakit nga ba nagkaganito?
Ang noong di maawat-awat na mga galaw,
ay akin na palang magiging huling sayaw.



Ito ang aking original na akda upang makibahagi sa patimpalak ni @jassennessaj na may temang "huling sayaw".
Maraming salamat sa oras mo kabayan!



We offer Upvote service. Single and Monthly subscription, check the details here.
Get an Upvote rewards by following our curation trail.

Also, Please support our Curation Team @sawasdeethailand that aims to reward good quality Thai content creator.

Kindly continue supporting @surpassinggoogle who has been very helpful. Vote "Steemgigs" as witness by going to https://steemit.com/~witnesses

Sort:  

Hello friend, excellent publication, I liked it a lot. Count on me, I invite you to visit my profile and count on you too please,please, Regards

Hello friend, excellent publication, I liked it a lot. Count on me, I invite you to visit my profile and count on you too please,please, Regards

Ang galing nung daloy ng pagkakalahad ng tula. Tapos yung ending parang medyo trahedya kasi di na sya nakasaya2 overall nagustuhan ko sya.

Goodluck po sa patimpalak.

For @spurs1903 you have an option to delete your spam comment on this gem. It is either I will flag your comment or I will report your comment to steem-cleaners because that is not a good way to advertise your work. You are spamming someone else's post.

Maraming salamat @tpkidkai :) Isang karangalan sa akin na inyong magustuhan ang aking tula.

Isa ring karangalan para sa akin ang naging hurado sa patimpalak na ito. Sobrang hirap! pero ang problemang mas gustong kong ma-encounter hahaha.

Patuloy lang tayo sa pag-susualat at mag ekperimento ng mga akda.

You have collected your daily Power Up! This post received an upvote worth of 0.38$.
Learn how to Power Up Smart here!

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.12
JST 0.034
BTC 64136.70
ETH 3128.20
USDT 1.00
SBD 3.94