APO KONG OLIVIA

in #tula7 years ago (edited)

received_575849486120387.jpeg
Isinilang ka na wala c lolay
Nag iisang taon ka nalang
Ni hindi pa kita nahawakan
Masakit man sa damdamin
Ngunit kaya kong tiisin
Para sa inyo naman din

Sana sa susunod mong kaarawan
Ako ay nasa iyong harapan
Ikaw ay aking hahagkan
Buong higpit sa iyong kandungan
Ikaw ay aking aawitan

Buong tapang kong hinaharap
Ang pagsubok sa buhay
Dahil ay para sa iyo at sa iyong kapatid
Dalawang apo ko kayo
Pareho na diko pa nahawakan

Si lolay ay lumalaban
Para sa inyong kinabukasan
Wala man ako sa inyong paglaki
Alam kong balang araw
Mabigyan halaga
Ang pagmamahal ni lola
Ay tunay na madarama.

Maligayang kaarawan Olivia Dev

Tula:ni nanay deevi

Ibinubuto ko @steemgigs sa witness
@surpassinggoogle sa proxy ko

Suportshan natin ang @teardrops at @steemsecret

Taos pusong pasasalamat sa inyong lahat
received_1484586441670634.gif

Salamat po sa lahat na gumagabay sa akin.

Ako si @olivia08

Sort:  

You are one of the world's sweetest grandmothers for making a poem for your granddaughter on her first birthday. When I become a grandma, I will remember you and will look up to you as a good role model. Thanks, @olivia08. Stay sweet and may your granddaughter have a blast on her birthday. All the best to you and your family.

Thank you maam juujuju

That was a great poem there coming from a grandmother who truly loves her grandchildren. I was so touched. Keep it up. Cheers! :)

Because my grandparents loved me that s why i love them too my entire family

Ganda te ng tula..balang araw makauban nimo sila. Dakilang ina jud ka te.

Dko alam dakila ba ito?ang alam ko lahat tayo dapat magmahalan kasam ang Steemit

Huwow! Ikaw pala ay isang makata pasenxa na ate bebz ngayon ko lang nalaman ikaw palay may anking yaman. Hahaha

Sumbagan ta ka cinderilla
Salamat dobartim

Ang ganda ng tula at maligayang kaarawan kay Olivia!


Salamat sa paglikha ng akda sa Tagalog pagdamutan mo nalang ang aking munting upvote, resteem at pag feature sa iyong gawa sa aking arawang "curation"

Sulat ka pa ng mga Tagalog na likha! dadami din tayo dito sa Steemit.

Para makita pa ang ibang likha na tagalog maari mong tignan ang
Ikatlong Edisyon ni Tagalog Trail

Salamat sa papuri mo.aking kapatid.Ipagpatuloy natin ito.
Subaybayan ko yan.

Wow..galing mo naman gumawa ng tula ate deevzz..

Coin Marketplace

STEEM 0.18
TRX 0.15
JST 0.029
BTC 62820.16
ETH 2438.32
USDT 1.00
SBD 2.69