การรักษาตนเองขั้นพื้นฐาน ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน...

in #thai6 years ago

DSCF2357s.jpg

Photo By @tookta

สวัสดีค่ะเพื่อนๆชาว Steemit

:::: เมื่ออาทิตย์ ที่แล้ว เราได้พูดถึง ประโยชน์ของใบมะยม แต่คุณเพื่อนรู้มั๊ยว่าถ้า
หากเราใช้ใบมะยม ควบคู่กับสมุนไพรชนิดอื่นๆ จะมีประโยชน์ เพิ่มมากขึ้น เพียงใด?
วันนี้เรา จะพูดถึง การทาน ใบมะยม กับรากเตย จะเกิดประโยชน์ กับสุขภาพ ของเรา
อย่างไรบ้าง?

:::: แต่ก่อนที่จะเริ่ม เราขอเอ่ย ถึงตระกูลหมอ ของเรา ก่อนนะคะ....เราคิดว่าเราเป็น
คนที่ โชคดีมากๆ ที่เกิดมา ในตระกูล ที่มีความรู้ เกี่ยวกับ สมุนไพร.....หากจะเปรียบ
เทียบกันแล้ว พวกเขาก็ เหมือนกัน กับหมอ หรือพยาบาล....พี่สาวของยายเราก็เป็น
หมอตำแย รุ่นทวดเรา ก็เคยเป็น หมอตำแย พูดง่ายๆ ก็คือ ทุกๆรุ่น จะต้องมี คนหนึ่ง
ในครอบครัว ที่ต้องเป็น หมอตำแย...น่าเสียดายจริงๆ ความรู้ ความสามารถ ที่สั่งสม
มา รุ่นสู่รุ่น ต้องมาจบลง ที่รุ่นเรา.....เราเคยเห็น ยายทวด ทำคลอดสองครั้ง และป้า
เรา อีกหนึ่งครั้ง....มันเป็นเรื่อง ที่เราประทับใจ ที่ได้เห็น ความสามารถ ของพวกเขา

:::: พวกเขาใช้แค่ สมอง มือสองข้าง และ ใบมีดโกน อีกหนึ่งอัน เท่านั้นเอง.....หมอ
ตำแย ใช่ว่าจะ มีหน้าที่ ทำคลอด อย่างเดียวนะคะ.....เราเเคยเห็น ยายทวด ของเรา
แกต้องดูแล ทุกอย่าง เช่นอาหาร สำหรับหลัง การคลอดบุตร จัดหาสมุนไพรสำหรับ
ชำระล้าง น้ำคาวปลา....ผู้หญิงหลังคลอด ต้องอาบน้ำ ที่ผสมกับ สมุนไพรทุกวันจน
กว่าจะสิ้นสุด การอยู่ไฟ....นับจากวันคลอด ก็ประมาณสามเดือน และก็รักษาฟรีด้วย
นะคะ แต่ส่วนมาก มักจะให้ ค่าตอบแทนเป็น ผัก ผลไม้ ปลา แล้วแต่ มีสิ่งใด ก็ให้สิ่ง
นั้น เป็นค่าตอบแทน...นี่แหล่ะ วิถีการใช้ชีวิต พอเพียง อย่างแท้จริง


DSCF2328s.jpg

Photo By @tookta

:::: ทีนี้ก็มาเข้าเรื่อง การทานใบมะยม กับรากเตย กันได้แล้ว ล่ะค่ะ....ประโยชน์ของ
การทาน ใบมะยม กับรากเตยนั้น สามารถบำรุง ตับอ่อน และต้าน โรคเบาหวาน ส่วน
วิธีทำ ก็ง่ายมาก ใช้ใบมะยม หนึ่งกำมือ และรากเตยสด หรือแห้งก็ได้ หนึ่งกำมือ ถ้า
ไม่มีรากเตย คุณสามารถใช้มะตูมแห้ง (แบบหั่นเป็นแผ่นตากแห้ง) ซักสองสามแผ่น
นำมาต้มรวมกัน (แทนรากเตย) แล้วดื่มแทนน้ำ

:::: หลังการทาน ใบมะยม ระยะแรกๆ จะช่วยกระตุ้น ตับอ่อน ให้ผลิตน้ำตาลเพิ่มมาก
ขึ้น แต่จะไม่ ทำให้คุณ เหนื่อยหรือ อ่อนเพลีย.....เมื่อตับอ่อน แข็งแรง มันก็สามารถ
ทำงานได้ อย่างเต็มที่ และสามารถ ควบคุมน้ำตาล ด้วยตัว ของมันเอง โดยที่คุณไม่
ต้องพึ่ง อินซูลิน....ใบมะยม จะช่วยกระตุ้น น้ำตาล ขึ้นไป หล่อเลี้ยงสมอง...รากเตย
จะ ช่วยฟื้นฟู ตับอ่อนให้แข็งแรง......ถ้าหากคุณ ต้องการให้ มีรสหวาน คุณสามารถ
เพิ่มหญ้าหวาน แต่ไม่ควร ใส่น้ำตาล นะคะ......การมีสุขภาพ ที่แข็งแรง มีร่างกายที่
สมบูรณ์นั้น เป็นลาภ อันประเสริฐที่สุด....คุณควรดูแล และรักษา ใว้ให้ดีๆนะคะ ด้วย
ความ ปรารถนาดี เสมอมา...

divider.png

Thank you for visiting my post!
Thank you For all Your Upvotes and Comments,
I always deeply appreciate your support.


ขอขอบคุณ เพื่อนๆทุกคน ที่ติดตาม เรื่องราว ของเราเสมอมา
ขอบคุณทุกคะแนนโหวต + คอมเม้นท์ และกำลังใจที่มีให้กันตลอดมา
ความปรารถนาดี มีให้เพื่อนๆเสมอ
Much Love @tookta

thai630.png

Sort:  

โบว์ ขอบพระคุณ คุณ พี่ตุ๊กตา @tookta
ค่ะ ตลอดเวลา พี่ตุ๊กตา หมั่นเพิ่มเติมลาภ อันประเสริฐที่สุด
ใน หลากหลายลาภมากมาย ให้กับ โบว์ และ พวกเราทุกคน
เสมอตลอดมาตลอดไปค่ะ

😀💞💫👰👸👪😛🍓🍒💰💼🌴💫🙏

ยินดีเป็นที่สุดค่ะคุณโบว์ @laddawan
ขอบคุณเช่นที่แวะมาทักทายนะคะ

ขอบคุณความรู้ที่มาเสริมเพิ่มเติมให้เสมอมาครับ มีประโยชน์มากครับ หลายๆอย่างที่อ่านบางทีผมยังไม่เคยรู้มาก่อนเลยครับ

น่าเสียดายนะคะ ความรู้ที่มีคุณค่าและมีประโยชน์มากมายต้องหายสาบสูญ เพราะเด็กรุ่นหลังไม่นิยม หากตอนนั้นเราไม่ใช่เด็กสี่ขวบ คงได้ความรู้ติดตัวมามากกว่านี้ เสียดายจริงๆ

ขอบคุณสำหรับเคล็ดลับดีๆ ที่นำมาแบ่งปันนะคะ พี่ตุ๊กตา

ยินดีเป็นที่สุดค่ะคุณ@meow99

วันนี้ใจตรงกันเลยโพดดอกไม้สีแดงเหมือนกัน

😀😀😀

คนสมัยก่อนเก่งมากๆเลยค่ะคุณตุ๊กตา สามารถเอาชีวิตรอดด้วยภูมิปัญญาอย่างแท้จริง...โดยเฉพาะคนที่เป็นหมอตำแยน่ายกย่องนับถือมากๆเลยค่ะ :)

ใช่ค่ะคุณ @piyamas เราทึ่งความสามารถของพวกเขามากๆ หลายครั้งที่เราเห็นคนแก่ แล้วอดคิดไม่ได้ว่า เขาคลอดลูกได้ตั้งเป็นโหล รอดมาได้ไง....และสามารถเลี้ยงได้ทุกคนอีกด้วย

ผมคิดว่าประโยชน์จากสมุนไพรมีมากมายครับ
อยู่ที่ใครจะรู้จักนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้มากน้อยแค่ไหน
ขอบคุณสำหรับข้อมูลเรื่องสมุนไพรมากๆครับคุณตุ๊กตา^^

ขอบคุณค่ะคุณ @beer32
ปัจจุบันนี้เห็นเด็กรุ่นใหม่สนใจนำมาใช้กันเยอะ ก็น่าดีใจนะคะ

คนส่วนใหญ่รู้แล้วชอบเก็บเงียบครับ ไม่เหมือนพี่ตุ๊กตารู้แล้วบอกต่อเพื่อเป็นทาน
ผมว่าถ้ามีคนอย่างพี่เยอะๆคงจะดีไม่น้อย ..ขอบคุณเช่นกันนะครับ ^^

This is a good one!! Very useful and interesting!
Thanks a lot!

ขอบคุณคุณ @kaminchan เช่นกันนะคะ ที่แวะมาทักทายกันอยู่เสมอ

ขอบคุณค่ะได้ความรู้เพิ่ม รากเตยมีแล้ว ขาดใบมะยม. ถ้าครบจะลองทำดื่มดูค่ะ

ลองเลยค่ะ...ดีใจนะที่ข้อมูลของเราสามารถสร้างประโยชน์ให้กับเพื่อนๆได้

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.15
JST 0.029
BTC 63549.46
ETH 2562.53
USDT 1.00
SBD 2.66