Thai Traditions Photography Contest

in #thai6 years ago (edited)

มาอีกแล้วการประกวดในครั้งใหม่
ประเพณีของไทยในงานหมั้น
ฉันขอส่งเข้ามาประชันกัน
จะสวยงามหรือไม่นั้นยังหวั่นใจ

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ก็กลับมาพบกันอีกแล้วสำหรับการประกวดครั้งใหม่ในหัวข้อTraditions Photography Contestหรือการประกวดภาพถ่ายขนบธรรมเนียมประเพณีต่างๆที่คิดว่าสวยงามที่สุด ซึ่งวันนี้ฉันก็ขอร่วมสนุกกับเพื่อนๆเช่นเคยค่ะ

2019-01-23 20.22.04.jpg

ภาพนี้ป็นภาพของประเพณีในการหมั้น ซึ่งเป็นงานหมั้นของลูกสาวของฉันเองค่ะ สำหรับประเพณีการหมั้นถือเป็นประเพณีที่ทำสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบันนี้ การหมั้นถือว่าเป็นการผูกมัดก็ว่าได้ค่ะ สำหรับแถวบ้านฉันถ้าหากหมั้นกันไว้แล้ว ถ้าฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเลิกราโดยอีกฝ่ายไม่ได้ทำผิดอะไร ฝ่ายที่เลิกราจะต้องคืนเงินที่หมั้นไว้เป็นสองเท่าเลยที้ดียวค่ะ หรือจะพูดแบบชาวบ้านๆก็คือบาทขี่บาทนั่นเอง ตอนที่ฉันยังเป็นวัยรุ่นอยู่ ผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายก็จัดงานหมั้นให้ค่ะ แต่เป็นงานหมั้นที่ไม่ค่อยตื่นเต้นอะไร ทำไมนะเหรอคะ?...ก็มันเป็นงานหมั้นที่เราไม่ได้รักกันนะสิ! ด้วยความที่ผู้ใหญ่เห็นดีเห็นงามด้วยกันทั้งสองฝ่าย ฉันเองก็ไม่สามารถทัดทานได้ก็เลยต้องทำตามผู้ใหญ่ เราหมั้นกันไว้เป็นเวลา1เดือนค่ะ เนื่องด้วยเรายังไม่ได้ศึกษานิสัยใจคอซึ่งกันและกัน ผู้ใหญ่จึงเปิดโอกาสให้เราไปไหนมาไหนด้วยกันได้ สมัยนั้นจะแตกต่างกับสมัยนี้อย่างเห็นได้ชัดเลยหละค่ะ ที่ว่าไปไหนมาไหนนั้นก็ไม่ได้ไปไหนไกลหรอกค่ะ ก็แค่ปั่นจักรยานออกไปทุ่งนา ครอบครัวของฉันจะสอนให้รักนวลสงวนตัว ถึงแม้จะไปไหนมาไหนด้วยกันเราก็ไม่มีเรื่องที่ทำให้เสื่อมเสียเลยค่ะ เราให้เกียรติซึ่งกันและกัน เนื่องด้วยตอนนั้นฉันเรียนจบปริญญาครึ่งใบเพราะไม่มีเงินเรียนต่อ เนื่องจากสามีเป็นคนขยัน พี่ชายเลยตกลงให้แต่งงานด้วย(พ่อแม่สียตั้งแต่ยังเล็กเลยต้องอาศัยอยู่กับพี่ชายค่ะ) พี่ชายคงจะเห็นว่าน่าจะเลี้ยงลูกเมียได้ว่างั้นเถอะ(พูดแบบภาษาชาวบ้าน)จากนั้นเราก็แต่งงานกัน แรกๆก็มีปัญหาอยู่บ้าง เราเริ่มศึกษานิสัยใจคอซึ่งกันและกันและใช้ชีวิตร่วมกันมาจนถึงทุกวันนี้ นับว่าเป็นโชคดีของฉันที่ได้เขาเป็นคู่ชีวิต ถึงแม้ว่าชีวิตค่อนข้างลำบาก เราก็ฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆมาด้วยกันจนถึงทุกวันนี้ได้แค่นี้ก็ถือว่าดีแล้วค่ะ

จะเห็นว่าขนบธรรมเนียมประเพณีในการหมั้นมีมานานแล้ว ฉันเองก็อายุ54ปีแล้วค่ะ แล้วก่อนหน้าที่ฉันเป็นวัยรุ่นอีกล่ะ? จะมีมานานแค่ไหนเพื่อนๆลองคิดดูเองแล้วกันค่ะ

สุดท้ายนี้ฉันต้องขอขอบคุณ@thaiteamที่สรรหากิจกรรมดีๆมาให้พวกเราได้ร่วมสนุกกัน พร้อมทั้งขอชื่นชมกับเพื่อนๆที่ช่วยสนับสนุนการประกวดด้วยค่ะ

สำหรับวันนี้ฉันต้องขอจบโพสต์ไว้เพียงแค่นี้ก่อน เอาไว้เจอกันโพสต์หน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากจะเข้ามาร่วมสนุกกับชุมชนของเราแถมยังมีรายได้อีกด้วย กรุณากดเข้าลิ้งค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวต คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Sort:  

thai Flac s.png

โพสต์นี้ ได้รับการเสนอชื่อ เข้าร่วมการประกวด
Thai Traditions Photography Contest ครั้งที่ # 1
นอกจากนี้ ยังได้รับ ป้ายเสนอชื่อ กำกับคุณภาพ ในนามของ @thaiteam ป้ายนี้
คุณสามารถเพิ่มเติม ในโพสต์นี้ได้ โดยการแก้ไข แต่ไม่สามารถ นำไปใช้ในโพสต์อื่น
เนื่องจาก เป็นป้ายกำกับคุณภาพของ @thaiteam.

thai Flac s.png

Good Work!


nominate photo Smaller.png

@thaiteam

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.15
JST 0.029
BTC 63744.49
ETH 2639.10
USDT 1.00
SBD 2.77