Monuments Photography Contest"ศาลหลักบ้าน"

in #thai6 years ago

ศาลหลักบ้านมีมานานแต่กาลก่อน
ผู้เฒ่าสอนให้กราบไหว้เมื่อไกลถิ่น
ให้ปลอดภัยร่มเย็นเป็นอาจิณ
คนท้องถิ่นนับถือมาแต่ช้านาน

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ตามที่ทาง@thaiteamได้จัดกิจกรรมดีๆให้พวกเราได้ร่วมสนุกกันเรื่อยมา สำหรับหัวข้อในครั้งนี้ก็คือภาพถ่ายอนุสาวรีย์ที่คิดว่าสวยงามที่สุด ทีแรกฉันคิดว่าคงจะไม่มีภาพถ่ายพวกนี้เป็นแน่แท้ เพราะวันๆฉันก็ขลุกอยู่กับท้องนาท้องไร่ แล้วฉันจะไปหาภาพถ่ายอนุสาวรีย์ได้ที่ไหนเล่า?...

พอดีฉันเห็นเพื่อนๆส่งภาพถ่ายของสิ่งศักดิ์สิทธิ์เข้าประกวด ฉันก็เลยเอาบ้าง พอดีวันนี้ฉันนั่งกระบะไปเกี่ยวข้าวอีกแปลงกับสามี เขาเป็นคนขับ ส่วนฉันนั่งอยู่ท้ายกระบะ นาแปลงนี้จะต้องผ่านหมู่บ้านแห่งหนึ่งแล้วค่อยถึงทุ่งนา ขณะที่สามีเคลื่อนรถไปถึงกลางหมู่บ้าน ฉันก็มองเห็นศาลหลักบ้านเข้าพอดี พอไปถึงทุ่งนาฉันจึงบอกให้สามีชลอรถบริเวณนั้นเพื่อให้ฉันถ่ายรูปในตอนเย็นตอนขากลับ พอถึงเวลากลับบ้านเขาก็ชลอตรงที่ฉันบอกจริงๆ ฉันจับมือถือขึ้นมา ฉันมองหามุมสวยๆเพื่อที่จะได้ภาพที่สวยงามถูกใจ แต่ยังไม่ได้ภาพที่สวยเท่าไหร่ เขาก็ขับออกไปซะงั้น เขาคงคิดว่าฉันถ่ายเสร็จแล้ว ภาพที่ออกมาจึงไม่ได้ดั่งใจสักเท่าไหร่

2018-11-17 18.22.37.jpg

ศาลหลักบ้านจะสร้างขึ้นมาตั้งแต่ก่อตั้งหมู่บ้าน เพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจ คนสมัยก่อนจะนับถือเรื่องเทวดา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ดังนั้นจึงตั้งศาลหลักบ้านขึ้นแล้วอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้มาสิงสถิตอยู่ในศาลแห่งนี้ เพื่อปกปักรักษาคนในหมู่บ้านให้อยู่เย็นเป็นสุข จะเดินทางไปไหนมาไหนก็จะมีการบนบานศาลกล่าว ขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตัวอย่างเช่นถ้าจะเดินทางไปสอบแข่งขัน ก็จะบนขอให้สอบได้ ถ้าสอบได้ก็ต้องมาแก้บนโดยเลี้ยงคาวหวาน ของคาวก็จะเป็นเหล้าไหไก่ตัว ของหวานจะเป็นกล้วยหรือน้ำอัดลมหรือแล้วแต่บุคคลที่บนนั้นจะเห็นเหมาะสม พร้อมกันนั้นบางคนก็จะซื้อพวงมาลัยไปคล้อง ซื้อดอกไม้ไปประดับประดาให้สวยงามอีกด้วย ศาลหลีกบ้านจะตั้งไว้กึ่งกลางของหมู่บ้าน

เมื่อตั้งศาลหลักบ้านเรียบร้อยแล้วก็จะมีการตั้งกฏภายในหมู่บ้าน เพื่อให้ผู้คนได้ปฏิบัติกันอย่างเคร่งครัด สำหรับในหมู่บ้านของฉันก็จะมีศาลหลักบ้านซึ่งเป็นก้อนหินขนาดใหญ่ตั้งอยู่กลางหมู่บ้านเรียกว่าศาลปู่หิน ซึ่งผู้คนให้ความนับถือ ผ่านไปผ่านมาจะมองเห็นพวงมาลัยคล้องและมีน้ำอัดลมวางอยู่เรียงราย ในแต่ละปีชาวบ้านจะทำบุญอยู่กลางหมู่บ้านซึ่งมีปู่หินตั้งอยู่เป็นประจำ โดยมีการเรี่ยไรให้ชาวบ้านนำหินแห่ไปทานในตอนเย็น ส่วนตอนเช้าจะทำการตักบาตร พอตักบาตรเสร็จพระก็จะพาชาวบ้านนำหินแห่ที่ปลุกเสกแล้วไปหว่านใส่หลังคาบ้านทุกหลัง เพื่อไล่เสนียดจัญไรสิ่งชั่วร้ายต่างๆให้พ้นไป ให้คนในหมู่บ้านอยู่เย็นเป็นสุข

สำหรับกฏระเบียบในหมู่บ้านของฉันมีดังนี้
-ห้ามนำผีตายโหงเข้ามาในหมู่บ้าน หมายความว่าถ้าหากมีคนในหมู่บ้านตายด้วยอุบัติเหตุ ให้นำไปไว้ที่วัด
-ห้ามนำฟืนเข้ามาในหมู่บ้านในวันพระ
-ห้ามสีข้าวในวันพระ
-ห้ามฆ่าสัตว์ใหญ่ในหมู่บ้านเช่นวัว ควายเป็นต้น

สำหรับปัจจุบันนี้ก็มีคนเชื่อในเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ค่อนข้างน้อยลง แต่กฏของหมู่บ้านก็ยังคงปฏิบัติกันอยู่

สำหรับวันนี้ฉันต้องขอจบโพสต์ไว้เพียงเท่านี้ ขอขอบคุณ@thaiteam ที่สรรหากิจกรรมดีๆมาให้พวกเราได้ร่วมสนุกกัน และที่ขาดไม่ได้เลย ต้องขอขอบคุณทุกๆท่านที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมในทุกๆครั้งด้วยค่ะ

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากจะเข้ามาร่วมสนุกกับชุมชนของเราแถมยังมีรายได้อีกด้วย กรุณากดเข้าลิ้งค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวต คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Thank you to visiting my post and follow me.

Sort:  

thai Flac s.png

โพสต์นี้ ได้รับการเสนอชื่อ เข้าร่วมการประกวด
Monument Photography Contest ครั้งที่ # 1
นอกจากนี้ ยังได้รับ ป้ายเสนอชื่อ กำกับคุณภาพ ในนามของ @thaiteam ป้ายนี้
คุณสามารถเพิ่มเติม ในโพสต์นี้ได้ โดยการแก้ไข แต่ไม่สามารถ นำไปใช้ในโพสต์อื่น
เนื่องจาก เป็นป้ายกำกับคุณภาพของ @thaiteam.

thai Flac s.png

Good Work!


nominate photo Smaller.png

@thaiteam

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.15
JST 0.029
BTC 63098.94
ETH 2621.87
USDT 1.00
SBD 2.74