Countryside Lifestyle Photography

in #thai5 years ago

เรื่องวิถีชีวิตคนบ้านนอก
ไม่ได้หลอกพูดความจริงทุกสิ่งอย่าง
งานจะหนักหรือเบาเอาทุกทาง
เป็นแบบอย่างที่ดีงามตามครรลอง

สวัสดีค่ะเพือนๆ ก็กลับมาพบและพูดคุยกันเช่นเคยนะคะ วันนี้ก็ยังคงอยู่ในเรื่องของการประกวดภาพถ่ายกิจกรรมจากทาง@thaiteam ซึ่งการประกวดในครั้งนี้มีชื่อว่าการประกวดภาพถ่ายวิถีชีวิตของคนชนบทที่สวยงามที่สุด1ภาพ พร้อมกับคำบรรยายไม่ต่ำกว่า10บรรทัด ฉันจึงขอส่งภาพนี้เข้าร่วมสนุกกับเพื่อนๆกันค่ะ

image

เสร็จจากการทำนา การทำไร่อ้อยแล้ว แถวบ้านฉันยังปลูกพืชไว้ขายเช่นแตงร้าน ข้าวโพด ถั่วลิสง

image

image

ส่วนคนที่มีอายุหน่อยก็จะทอผ้าไว้ใช้ เหลือใช้ก็ขายบ้างเพื่หารายได้สู่ครัวเรือน

image

คุณยายท่านนี้ท่านจะทอผ้าไหมเอาไว้ขายเป็นประจำ ผ้าสะโหร่งและผ้าถุงไหมท่านจะขายในราคาผืนละ1,500-3,000บาท กว่าจะได้แต่ละผืนก็ใช้เวลานานเลยทีเดียว

ก่อนหน้านี้แถวบ้านฉันจะมีคนเลี้ยงวัวเลี้ยงคว่ยน้อยมากหรือแทบจะหาดูไม่ได้เลย แต่มาช่วงนี้จะมีคนไปหาซื้อวัวซื้อควายมาเลี้ยงเยอะพอสมควร พวกเขาไม่ได้เลี้ยงไว้ใช้งานเหมือนเมื่อก่อน แต่สมัยนี้จะเลี้ยงไว้ทำการค้า ซึ่งวัวควายก็มีราคาพอสมควร หน้าแล้งพวกเขาก็จะปล่อยให้มันแทะเล็มหญ้าตามทุ่งนา

image

ถ้าเป็นช่วงตัดอ้อย บางคนก็จะไปเก็บเอายอดอ้อยมากักตุนไว้ให้วัวควายกิน ส่วนหน้าฝนทุ่งนาก็จะต็มไปด้วยต้นข้าว พวกเขาก็จะหาเกี่ยวหญ้าตามคันแทนา หรือไม่ก็อัดฟางเป็นก้อนไว้ให้วัวควายกินตอนหน้าฝน แต่บางคนก็ขนฟางที่ได้จากการสีข้าวแล้วทำเป็นคอกและมุงไว้ไม่ให้เปียกฝน เพราะถ้าเปียกฝนก็จะทำให้เกิดเชื้อรา พอวัวควายได้กลิ่นมันก็จะไม่กิน

image

สำหรับอาหารการกินที่หาได้จากการตัดอ้อยก็คือหนู เขาบอกว่าเนื้อหนูอร่อย แต่ฉันก็ไม่เคยกินเลยไม่รู้ว่ารสชาติเป็นยังไง บางคนถึงกับซื้อเลยทีเดียว คนที่ล่าหนูจะไปหาตอนกลางคืน โดยตอนกลางวันจะหาที่อยู่ของหนูไว้ หรือบ้านฉันเรียกขวยหนู พอเจอขวยหนูพวกเขาก็จะถางทางเดินไว้เพื่อที่จะไม่ให้หนูได้ยินเสียงเดิน จากนั้นก็เอาข้าวเปลือกโรยไว้ในบริเวณทางเดินของหนู ตกตอนกลางคืนหนูก็จะออกมาหากิน พวกเขาก็จะใช้ปืนยิง เมื่อได้หนูมาพวกเขาก็จะจัดการถอนขนและลนไฟเรียบร้อย บางคนก็จะทำคั่วขมหนู บางคนก็จะนำมาทำห่อหมกใส่หยวกกล้วย

image

image

เห็นมั๊ยหละคะว่าวิถีชีวิตของคนชนบทจะกินอยู่กันเรียบง่ายมาก กินเท่าที่มีตามธรรมชาติ แต่ถ้าพูดถึงเด็กในสมัยปัจจุบันนี้จะทันสมัยมาก อาหารเหล่านี้พวกเขาจะไม่ค่อยกินกัน หรือถ้ามีก็มีน้อยมากที่เด็กรุ่นใหม่จะกินอาหารพวกนี้

สุดท้ายนี้ฉันต้องขอขอบคุณ@thaiteamที่สรรหากิจกรรมดีๆมาให้พวกเราได้ร่วมสนุกกัน พร้อมทั้งขอชื่นชมกับเพื่อนๆที่ช่วยสนับสนุนการประกวดในครั้งนี้ด้วยค่ะ

สำหรับวันนี้ฉันต้องขอจบโพสต์ไว้เพียงแค่นี้ก่อน เอาไว้เจอกันโพสต์หน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากจะเข้ามาร่วมสนุกกับชุมชนของเราแถมยังมีรายได้อีกด้วย กรุณากดเข้าลิ้งค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวต คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Sort:  

thai Flac s.png

โพสต์นี้ ได้รับการเสนอชื่อ เข้าร่วมการประกวด
Countryside Lifestyle Photography Contest ครั้งที่ # 1
นอกจากนี้ ยังได้รับ ป้ายเสนอชื่อ กำกับคุณภาพ ในนามของ @thaiteam ป้ายนี้
คุณสามารถเพิ่มเติม ในโพสต์นี้ได้ โดยการแก้ไข แต่ไม่สามารถ นำไปใช้ในโพสต์อื่น
เนื่องจาก เป็นป้ายกำกับคุณภาพของ @thaiteam.

thai Flac s.png

Good Work!


nominate photo Smaller.png

@thaiteam

ขอบคุณค่ะ

ชาวบ้านขยันขันแข็งมากๆเลยค่ะ อยู่กับธรรมชาติ กับความพอเพียง ดีมากๆเลยค่ะพี่นาง

Posted using Partiko Android

ค่ะ ก็อยู่กันแบบสบายๆค่ะคุณจุ๋ม แต่ถ้าจะถามถึงความร่ำรวยนั้นคงจะหายากค่ะ

Coin Marketplace

STEEM 0.17
TRX 0.13
JST 0.027
BTC 58309.71
ETH 2617.30
USDT 1.00
SBD 2.42