ผลผลิตกับความแห้งแล้ง

in #thai5 years ago

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ปีนี้ที่บ้านฉันแล้งมาก ตอนต้นปีฟ้าฝนก็ทำท่าว่าจะดี แต่พอเอาเข้าจริงๆแล้วคนละเรื่องเลย หลังจากที่ผายข้าวเสร็จเรียบร้อยแล้วพวกเราก็เฝ้าแต่รอน้ำจากฟ้า จริงๆแล้วก็ใช่ว่าฝนจะไม่ตกเอาเสียเลย มันค่อนข้างจะตกบ่อยเสียด้วยซ้ำ แต่การตกของฝนในแต่ละครั้งก็แค่รินปรอยๆซึ่งไม่พอที่จะมีน้ำให้ขังข้าว ฉันและสามีแทบจะไม่อยากออกไปดูข้าวเลย จนกระทั่งใกล้เวลาเก็บเกี่ยวผลผลิตเราจึงชวนกันไปดูข้าวว่าจะได้เก็บเกี่ยวหรือไม่ เราไปดูข้าวเหนียวเป็นอันดับแรก ซึ่งเราปลูกข้าวเหนียวประมาณ7ไร่ ปรากฏว่าต้องพบกับความอ่อนเพลียระเหี่ยใจเพราะข้าวที่ออกรวงมาก็แห้งตายเพราะความแห้งแล้ง ต่อมาเราจึงไปดูข้าวเจ้าซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ4ไร่ สำหรับข้าวเจ้าก็พอได้เล็มอยู่บ้าง ดังนั้นเราจึงกำหนดวันลงเกี่ยวข้าวกัน

2019-11-18 16.10.54.jpg

2019-11-18 16.09.37.jpg

เราใช้เวลาเกี่ยวข้าวอยู่1วันกับอีกครึ่งวันก็เสร็จ จากนั้นก็ตากแดดไว้3วันจึงใช้ตอกกู้เป็นมัดกับสามี เราใช้เวลากู้ข้าวประมาณ1ชั่วโมงก็เสร็จ พอตกตอนบ่ายเราก็รวบรวมข้าวให้เป็นกองเพื่อทำการสีข้าว

2019-11-18 16.08.51.jpg

2019-11-18 16.08.39.jpg

เราใช้รถสีข้าวขนาดครอบครัวของเพื่อนบ้านเพราะเราขี้เกียจเอารถสีข้าวคันใหญ่ของตัวเองออกไป ซึ่งมันไม่คุ้มค่าเลย เราสีข้าวกัน3คนโดยเจ้าของรถเป็นคนป้อนข้าว สามี้ป็นคนโยนข้าว ส่วนฉันถือถุงปุ๋ยไว้รองรับข้าวที่ถูกสีออกมาซึ่งเหลือเฉพาะเม็ดข้าว เราใช้เวลาแป๊บเดียวก็เสร็จ ผลออกมาคือได้ข้าว5ถุงปุ๋ย

2019-11-18 16.08.16.jpg

สำหรับปีนี้ถือว่าแย่มากๆ แต่ก็ยังโชคดีที่พอมีข้าวที่เหลือจาก2ปีที่แล้วพอได้กินไปเรื่อยๆ

สำหรับวันนี้ฉันต้องขอจบโพสต์ไว้เพียงแค่นี้ก่อน เอาไว้เจอกันโพสต์หน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากจะเข้ามาร่วมสนุกกับชุมชนของเราแถมยังมีรายได้อีกด้วย กรุณากดเข้าลิ้งค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวด คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Sort:  

We need rain!! It’s too dry this year!

ใช่ค่ะปีนี้แล้งมาก เขาบอกว่าปีหน้ายิ่งจะแล้งกว่านี้อีก ต้องทำใจไว้แล้วหละค่ะ

Oh! No! I think we need to dig a well for next year!

ค่ะ ปีหน้าคงจะต้องเจาะบ่อบาดาลแล้วหละค่ะ ไม่งั้นคงแย่แน่ๆเลย ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.15
JST 0.029
BTC 63402.76
ETH 2554.52
USDT 1.00
SBD 2.66