การประกวด"ดอกไม้นานาพันธุ์"ครั้งที่2

in #thai6 years ago

สวัสดีพี่น้องทั้งผองเพื่อน
วันนี้ได้มาเยือนเป็นรอบสอง
ร่วมประกวดดอกไม้งามตามครรลอง
ให้พี่น้องได้ชมกันเป็นขวัญตา

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้ก็เป็นครั้งที่2แล้วที่ทาง@thaiteemได้จัดประกวดภาพถ่ายในหัวข้อ"ดอกไม้นานาพันธุ์" ฉันต้องขอขอบคุณทาง@thaiteemที่สรรหาเรื่องราวดีๆให้พวกเราได้มีเรื่องโพสต์แถมยังมีรางวัลในการประกวดภาพถ่ายอีกด้วย ซึ่งการประกวดในครั้งนี้ฉันได้ส่งดอกไม้เข้าประกวดไปโพสต์หนึ่งแล้ว วันนี้เแนโพสต์ที่3 ซึ่งภาพถ่ายของดอกไม้ที่ฉันจะส่งเข้าประกวดคือดอกไม้ชนิดนี้เลยค่ะ

2018-09-05 22.27.27.jpg

ดอกไม้ชนิดนี้มีชื่อว่า"กระทือ" แต่แถวบ้านนอกคอกนาอย่างฉันเรียกมันว่า"ต้นอือทือ"
ต้นไม้ชนิดนี้ฉันได้เห็นครั้งแรกที่บ้านพี่ชายของฉัน
ตอนนั้นฉันไปเยี่ยมพี่ชายซึ่งป่วยไม่สบายด้วยโรคถุงลมโป่งพอง บ้านท่านอยู่ที่อ.ผาขาว จ.เลย ซึ่งแถวนั้นจะปลูกพืชหลายชนิดเป็นต้นว่ามันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ อ้อยและยางพารา

ในช่วงนั้นพี่ชายของฉันยังแข็งแรงอยู่ ท่านปลูกยางพาราเกือบทั้งหมด ซึ่งท่านมีเนื้อที่เป็นบริเวณกว้างมาก ส่วนพืชที่ปลูกไว้กินก็จะมีกล้วย มะละกอ และหน่อไม้ ส่วนผลไม้ที่ทดลองปลูกจะมีลิ้นจี่ มังคุด เงาะลำไยซึ่งก็ถือว่าได้ผลผลิตดีพอสมควร ส่วนพืชที่กำลังปลูกอยู่ซึ่งยังไม่ได้ผลผลิตคือทุเรียน

เย็นวันหนึ่ง พี่สะใภ้พาฉันเดินชมไร่ยางเพราะฉันไม่เคยมาสักที จากนั้นเราก็เดินไปตามเนินเขา ซึ่งจะเป็นที่ราบลุ่มและเนินเขาสลับกันไป พอไปถึงฉันก็สอยเอามะละกอ ซึ่งมะละกอคืออาหารจานโปรดสำหรับฉัน ถ้าวันไหนไม่ได้กินส้มตำ รู้สึกว่าเหมือนจะขาดอะไรไปซักอย่าง

ขากลับเราก็เดินลงจากเนินเขาและชมป่ายางพาราทั้งสองข้างทาง ทันใดนั้น!...ฉันก็เหลือบตามองไปเจอดอกไม้ที่มีลักษณะแปลกๆซึ่งฉันไม่เคยเจอมาก่อน พี่สะใภ้บอกว่าเป็นต้นอือทือ ฉันจึงถามท่านว่าเอาไปปลูกได้มั๊ย ท่านตอบว่าได้ ฉันจึงใช้เสียมขุดเอาหัวพร้อมกับต้นของมันมาปลูกไว้ที่บ้านเป็นไม้ประดับ

ช่วงนั้นฝนยังไม่ชุก พอฉันขุดหลุมและปลูกเสร็จก็รดน้ำทิ้งไว้และก็ไม่ได้ดูแลอะไรอีกเลย ในที่สุดต้นของมันก็เหี่ยวแห้งตาย พอฝนเริ่มตกชุกและมีความชุ่มชื้น ปรากฏว่าต้นอือทือได้งอกโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน อีกไม่นานดอกก็โผล่ตามมา ซึ่งดอกอ่อนจะมีสีขาวนวลปนสีเขียวอ่อน

ส่วนภาพที่ฉันถ่ายนี้อยู่ที่บ้านพี่ชาย ดอกอือทือจะทนมาก ฉันเห็นมันออกดอกตั้งแต่ฉันมาครั้งแรก จนกระทั่งตอนนี้ก็ครบเดือนแล้ว แต่ดอกก็เพิ่งจะแตกกลีบออกเพียงเล็กน้อย ซึ่งบริเวณกลีบจะมีเมล็ดสีดำอยู่ข้างใน

2018-09-05 22.28.13.jpg

ต้นอือทือนอกจากจะปลูกเป็นไม้ประดับแล้ว ยังมีสามารถนำต้นอ่อนมาต้มกินกับน้ำพริกได้อีกด้วย ซึ่งต้นอือทือจะมีลักษณะลำต้นและใบคล้ายต้นข่า
นอกจากนี้ต้นอือทือยังมีสรรพคุณทางยาอีกเยอะแยะเป็นต้นว่าช่วยบำรุงธาตุ ช่วยเจริญอาหาร ช่วยขับปัสสาวะ ช่วยลดอาการตัวร้อน ตัวเหลือง ซีด แบะยังมีประโยชน์ทางยาอีกเยอะแยะที่ฉันกล่าวไม่หมด ยังไงๆก็ลองไปหามาปลูกกันดูนะคะ

สำหรับวันนี้ฉันต้องขอจบโพสต์ลงเพียงเท่านี้ก่อน ขอขอบคุณ@thaiteemที่สรรหากิจกรรมดีๆมาให้พวกเราได้ร่วมสนุกกัน และขอขอบคุณผู้ที่ให้การสนับสนุนทุกๆท่านที่มีส่วนทำให้ชุมชนของเราเข้มแข็งต่อไป

สำหรับเพื่อนๆที่เข้ามาอ่านโพสต์นี้และต้องการสมัครเข้ามาเป็นสมาชิก​ ขอแนะนำลิงค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวต คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Thank you to visiting my post and follow me

Sort:  

ดอกกระทือ ชื่อแปลกดีนะคะ คุณป้าแต่ดอกของเขาสวยมากๆค่ะ

สวยจ้ะเหมียว แต่นี่เขาเริ่มจะแก่แล้ว

ดอกของต้นต้นอือทือสวยแปลกมากครับคุณป้า ผมไม่เคยเห็นมาก่อนเลยครับ
นับว่าเป็นต้นไม้ที่มีประโยชน์มากครับนอกจากสวยแล้วยังนำต้นอ่อนมาทานได้อีก ^^

จ้ะเบียร์ คล้ายๆต้นข่าเลยหละ

ดูแปลกตาดีค่ะ เคยได้ยินแต่ชื่อ เพิ่งเห็นดอกวันนี้ 😁😁

Posted using Partiko Android

😁😁😁

thai Flac s.png

โพสต์นี้ ได้รับการเสนอชื่อ เข้าร่วมการประกวด
Flower Photography Contest ครั้งที่ # 2
นอกจากนี้ ยังได้รับ ป้ายเสนอชื่อ กำกับคุณภาพ ในนามของ @thaiteam ป้ายนี้
คุณสามารถเพิ่มเติม ในโพสต์นี้ได้ โดยการแก้ไข แต่ไม่สามารถ นำไปใช้ในโพสต์อื่น
เนื่องจาก เป็นป้ายกำกับคุณภาพของ @thaiteam.

thai Flac s.png

Good Work!


nominate photo Smaller.png

@thaiteam

ขอบคุณ@thaiteemค่ะ

Coin Marketplace

STEEM 0.18
TRX 0.15
JST 0.029
BTC 62938.05
ETH 2552.06
USDT 1.00
SBD 2.63