"ความสูญเสีย"

in #thai6 years ago

ความสูญเสียช่างทำใจได้ยากนัก
เสียสิ่งรักเหมือนคนบ้าน่าสงสาร
แม้ไม่ตายแต่ก็คล้ายไร้วิญญาณ
ต้องทรมานด้วยคิดถึงตราตรึงใจ

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ หลังจากที่พี่ชายของฉันเสียชีวิตลงด้วยโรคถุงลมโป่งพองและกลายเป็นมะเร็งปอดซึ่งสาเหตุหลักของโรคนี้ก็คือการสูบบุหรี่นั่นเอง ก่อนที่ท่านจะจากไป ท่านได้สั่งเสียภรรยาไว้ ให้เอากระดูกของท่านไปไว้บนเชิงเขา เพราะท่านชอบบรรยากาศและชอบไปอยู่ที่นั่นเสมอ เนื่องด้วยบ้านของท่านจะปลูกยางพาราเยอะมาก ที่ก็จะเป็นที่ราบบ้าง เนินเขาบ้างสลับกันไป ซึ่งฉันเองก็ชอบบรรยากาศและทิวทัศน์ของที่นั่นมาก เมื่อท่านสิ้นใจ ภรรยาและลูกพร้อมด้วยญาติพี่น้องได้จัดงานอุทิศส่วนกุศลไปให้เสร็จเรียบร้อยและทำตามที่ท่านขอร้อง เมื่อเสร็จงานทุกๆคนก็แยกย้ายกันกลับบ้าน เหลือเพียงพี่สะใภ้วัย69ปีพร้อมกับลูกสาววัย30ปี แต่ลูกสาวคนนี้เป็นคนร่างกายไม่สมบูรณ์มาตั้งแต่เด็กๆ แกผ่าตัดที่คอจึงทำให้พูดไม่ได้ เวลาสื่อสารแกก็จะใช้ภาษามือ ซึ่งฉันก็รู้เรื่องบ้าง ไม่รู้เรื่องบ้าง เวากินอาหารแกก็จะกลืนเข้าไปโดยไม่ต้องเคี้ยว แกชอบให้ฉันตำส้มตำให้กิน เวลากินเสร็จ แกจะยกนิ้วโป้งให้

2018-09-18 18.43.13.jpg

แกเป็นคนชอบฟังมาก เวลาคนพูดคุยกัน แกก็จะนั่งฟังด้วยความสนใจ เมื่อตอนที่พี่ชายของฉันยังมีชีวิตอยู่ พี่ๆน้องๆไปเยี่ยมท่าน เราทั้งหมดจึงถ่ายรูปไว้ แกก็ขอถ่ายด้วยแถมยังแอ๊คท่าซะด้วย

2018-09-12 11.45.19.jpg

บ้านฉันกับบ้านพี่สะใภ้อยู่คนละจังหวัดซึ่งก็ห่างไกลกันพอสมควร วันหนึ่งพี่สาวโทรมาเล่าให้ฉันฟังว่าพี่สะใภ้มีสติเลอะเลือนไปมาก ขี้หลงขี้ลืม ท่านรักสามีซึ่งเป็นพี่ชายของฉันมาก เมื่อพี่ชายของฉันจากไป ท่านก็ทำใจไม่ได้ นอนก็นอนไม่หลับ เดินวนไปวนมาอยู่ทั้งคืน ด้วยความรักและเป็นห่วงสามี ท่านจะนำอาหารที่สามีชอบไปไว้ในบ้านหลังเล็กที่สามีเคยนอน ส่วนท่านนอนอยู่บ้านหลังใหญ่ เวลาเอาอาหารไปบ้านหลังน้อย ท่านก็จะเรียกหาสามีและร้องไห้คร่ำครวญ ท่านโทรมาเล่าให้พี่สาวของฉันซึ่งอยู่ในวัยเดียวกันฟัง พี่สาวของฉันจึงบอกท่านว่าให้นำอาหารไปถวายพระ สามีจึงจะได้รับ แต่ท่านก็ยังคงทำอย่างนั้นอยู่ เพราะท่านเชื่อว่าสามีคงจะวนเวียนอยู่แถวนี้ ที่ทาานเชื่ออย่างนั้นก็เพราะว่าวันหนึ่งในตอนเช้ามืด ลูกสาวที่มีร่างกายไม่สมประกอบเท่าไหร่ลุกขึ้นมาฉี่ แกส่งเสียงเอะอะพร้อมกับเดินมาหาแม่ จากนั้นก็จูงเอามือแม่ไปหน้าบ้าน แกบอกว่าเห็นพ่อยืนอยู่หน้าบ้าน
พอแกจูงมือแม่ไปถึงหน้าบ้าน ปรากฏว่าร่างพ่อที่ยืนอยู่ก็หายไป ตอนมีชีวิตอยู่ พี่ชายของฉันรักและเป็นห่วงลูกสาวคนนี้มาก ส่วนลูกสาวก็รักพ่อมากเช่นกัน ตอนที่พ่อป่วยอยู่ แกก็จะไปบีบนวดตามแขนขาของพ่อเป็นประจำ ดังนั้นวิญญาณของพ่ออาจจะทำให้ลูกสาวเห็นก็อาจเป็นได้ ซึ่งอันนี้ก็เป็นความเชื่อส่วนบุคคล สำหรับฉันแล้วไม่เคยเห็นผีแต่ก็กลัวและไม่อยากเห็น

ตอนที่ฉันอายุประมาณ3-4ขวบ ซึ่งตอนนั้นแม่ของฉันเสียชีวิตแล้ว ฉันเองก็จำหน้าแม่ไม่ได้จนถึงทุกวันนี้ ตอนนั้นพี่ชายอีกคนที่เลี้ยงฉันมาเล่าให้ฉันฟังว่า

วันหนึ่งพ่อพาฉันเดินไปทุ่งนา พอใกล้จะถึงเถียงนา ฉันก็พูดกับพ่อว่า"พ่อๆ นั่นไงแม่กำลังนั่งสาวไหมอยู่" แต่ฉันจำอะไรไม่ได้หรอก พ่อบอกว่าผีชอบทำให้เด็กเห็น เชื่อหรือไม่ โปรดใช้วิจารณญาณในการรับฟัง

สำหรับเพื่อนๆที่เข้ามาอ่านโพสต์นี้และต้องการสมัครเข้ามาเป็นสมาชิก​ ขอแนะนำลิงค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวต คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Thank you to visiting my post and follow me
Iove you all.

Sort:  

ตุ๊กติ๊กเชื่อเรื่องวิญญาณหรือหลังความตายมากค่ะพี่นาง อ่านแล้วก้อสะท้อนใจ นับย้อนไปแล้วชีวิตเราทุกคนก้อหนีไม่พ้นสัจธรรมข้อนี้ แอบเศร้าไปด้วยเลยค่ะ อย่างไรตุ๊กติ๊กขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้จากไปด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะคุณตุ๊กติ๊ก

Coin Marketplace

STEEM 0.20
TRX 0.13
JST 0.029
BTC 66244.62
ETH 3320.00
USDT 1.00
SBD 2.70