สาเหตุของผมหงอกก่อนวัยอันควร

in #thai6 years ago

สวัสดีครับ เพื่อนๆที่น่ารักทุกคน วันนี้ผมส่องกระจกดู พบว่าเริ่มเห็นผมหงอกขึ้นเล็กน้อยแล้ว แต่ยังไม่เป็นปัญหา มองผ่านๆก็จะไม่เห็น ซึ่งหลายๆคนนั้นอาจจะประสบปัญหานี้อยู่ และก็ไม่ได้คิดถึงสาเหตุว่าเกิดจากอะไร บางครั้งก็ปล่อยเลยตามเลยแต่ที่จริงแล้วมันก็มีสาเหตุของมันอยู่นะ

เพื่อนๆลองสังเกตดูไหมครับว่า คนสมัยก่อน ผมนั้นจะหงอกช้ากว่าคนสมัยนี้มากถามว่าทำไม ผมว่าด้วยสภาพแวดล้อมและอื่นๆอีกมากมายนะซึ่งผมสามารถที่จะจำแนกออกมาได้ทั้งหมดเป็น 4 สาเหตุหลักๆดังต่อไปนี้

image
เครดิตภาพจาก : http://www.medicthai.com/ผมหงอกก่อนวัย/

1 กรรมพันธุ์
คงจะปฏิเสธกันไม่ได้นะครับว่า ถ้าหากว่าบรรพบุรุษของเรา ไม่ว่าจะเป็นพ่อ แม่ ลุง ป้า น้า อา ถ้าท่าน มีผมหงอก เร็ว ก่อนวัยอันควร ก็ไม่ต้องแปลกใจถ้าหากว่าเราจะมีผมหงอก ก่อนวัยอันควรเหมือนกับญาติของเรา
อายุของคนทั่วไปถ้าหากว่าเรายังไม่ถึง 50 ปีแล้วมีผมหงอกมากกว่า 50% บนศีรษะนั่นก็ให้สันนิษฐานว่าเรานั้นมีผมขาวมากกว่าคนปกตินั่นเอง

image
เตรดิตภาพจาก : https://amprohealth.com/nutrition/vitamin-B12-cobalamin/

** 2 ขาดโปรตีนและวิตามินบี 12**
ถ้าหากว่า เรามีผมหงอกหรือผมขาว ที่มากก่อนวัยอันควรสาเหตุหนึ่งอาจจะเป็นเพราะเราขาดวิตามินก็ได้ ร่างกายของเราจำเป็นต้องได้รับโปรตีนและวิตามิน B12 มากเพียงพอในแต่ละวันนะครับโปรตีนและวิตามินบี 12 สามารถพบได้ในเนื้อสัตว์โดยเฉพาะสัตว์ปีกแล้วก็สัตว์ทะเลถ้าเพื่อนๆชอบทานซีฟู้ด ชอบกินเนื้อสัตว์อะไรต่างๆพวกนี้ก็อาจจะหลีกเลี่ยงตรงจุดนี้ไปได้ นอกจากสิ่งที่กล่าวมาแล้วก็ยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูป ได้แก่นม โยเกิร์ต แล้วก็เนยแข็งก็ช่วยได้ครับ

image
เครดิตภาพ : https://www.catdumb.com/บุหรี่ทำพิษ-จิตแพทย์เผ/

**3 บุหรี่ **
บุหรี่นั้นเป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้ผมเรา ขาวก่อนวัยอันควร ถ้าหากว่าคุณเป็นคนที่สูบบุหรี่ บุหรี่ไม่ได้แค่จะไปทำลายแค่เพียงปอดของคุณนะครับ แต่มันยังทำลายอวัยวะอื่นๆในร่างกายรวมไปถึงกระบวนการผลิตเม็ดสีในเส้นผมด้วย ใครที่สูบบุหรี่ตั้งแต่วัยรุ่น มีความเสี่ยงที่จะผมหงอกผมขาวมากกว่าคนอื่นที่ไม่ได้สูบบุหรี่ตั้งแต่ต้นนะครับ
เวลาเราสูบบุหรี่นั้นจะทำให้เรารู้สึกว่าแก่เร็วไม่เฉพาะผมที่ขาวแต่ผิวหนัง หน้าตา สมรรถภาพทางร่างกาย ก็จะเสื่อมถอยเร็วกว่าปกติด้วย
ผมโชคดีครับที่ไม่สูบบุหรี่ตอนนี้ 50 แล้วมีหงอกบ้างนิดหน่อย คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ก็ไม่ถึง 5% บนหนังศีรษะของผมฮ่าๆๆ

image
เครดิตภาพจาก : http://www.thaihealth.or.th/Content/27560-เทคนิคจัดการความเครียดเพื่อสุขภาพที่ดี.html

** 4 เกิดจากความเครียด**
มีใครเคยได้ยินไหมครับว่า ความเครียดทำให้เราแก่เร็วไม่แปลกหรอกครับ ถ้าหากว่าเราจมปลักอยู่แต่ความทุกข์ ร่างกายของเรา สมรรถภาพในร่างกายเรา ก็จะถดถอย ตามความคิดของเรา ไปด้วยถ้าเราท้อมันก็เหมือนเราหมดแรงหมดกำลังใจ ทำอะไรต่างๆใช่ไหมครับ การกินการอยู่ก็ น้อยลงเนื่องจากความเครียด
เพราะฉะนั้นเพื่อนๆควรจะหลีกเลี่ยงความเครียด พยายามทำใจให้สงบคิดเสมอว่า ชีวิตมีขึ้น มีลง สักวันหนึ่งมันก็จะดีขึ้น วันนี้อาจจะแย่แต่มันก็คงจะไม่ใช่ทุกวัน.... นี่ผมไปทางธรรมะตั้งแต่เมื่อไหร่เนี่ย...ขอโทษครับผม ฮ่าๆๆ

นี่คือ 4 สาเหตุหลักๆครับของ ผู้ที่มีผมขาวก่อนวัยอันควร ก็ฝากข้อมูล ฝากบทความนี้ไว้ให้กับเพื่อนๆ และพิจารณาด้วยขอบคุณนะครับที่ติดตาม สำหรับวันนี้ก็คงจะขอลาไปก่อนแล้วพบกันใหม่ ในหัวข้อถัดไปว่าจะเป็นเรื่องอะไร สำหรับวันนี้สวัสดีครับ.

Sort:  

บัวเริ่มหงอกตั้งแต่อายุ20 กว่าเลยค่ะ

Posted using Partiko Android

อ้าว เหรอครับ คุณบัวอาจจะขาดอย่างใดอย่างหนึ่ง ตามหัวข้อนี้ก็ได้น่ะครับ....

เป็นกรรมพันธุ์ค่ะ

Posted using Partiko Android

Thanks for using eSteem!
Your post has been voted as a part of eSteem encouragement program. Keep up the good work! Install Android, iOS Mobile app or Windows, Mac, Linux Surfer app, if you haven't already!
Learn more: https://esteem.app
Join our discord: https://discord.gg/8eHupPq

ตอนนี้เริ่มชวนกันมาอยู่หลายแล้วค่ะ 😂

😂😂😂😁

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.14
JST 0.030
BTC 62647.38
ETH 3335.62
USDT 1.00
SBD 2.46