กองไฟ

in #thai5 years ago

สวัสดีคะเพื่อนๆทุกคนฉันจะมาเล่าเกี่ยวกับฉันเมื่อตอนยังเด็กๆนะคะ ตอนเด็กฉันอยู่กับพี่สาว คุณย่าและก็น้องสาวฝาแฝดสองคนที่จะมาเที่ยวที่บ้านของฉันทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์คพ ตอนเด็กๆนั้นฉันซนมากเลยละคะ ตอนเช้าพอเรา 4 คนตื่นมาเราก็จะไปช่วยกันตักน้ำรดน้ำก่อนคะ ตักจากในบ่อขึ้นมาแล้วหิ้วถังไปรดคะ พอเสร็จแล้วเราก็จะไปถอนหญ้ารอบๆต้นไม้คะ เสร็จแล้วก็ขึ้นไปกินข้าวคะ กินเสร๊จก็นั่งเล่นให้ย้อยไปดูโทรทัศน์อ่านหนังสือ เสร็จแล้วก็ออกไปขนไม้กับคุณย่าคะ ยกไม้ไว้เป็นเหยื่อไฟ แล้วก็เอามาสับแยกเป็นชิ้นๆไว้ทำฝืนทำกับข้าวเป็ดให้ปลากินคะ ฉันชอบผ่าฝืนมากๆเลยละคะ เป็นงานที่สนุกดีเป็นแผลบ้างไรบ้างแต่พอทำทุกวันก็ถือเป็นเรื่องปรกติไปเลยคะ พอตกเย็นเราก็ก่อกองไฟไว้ไล่ยุงแล้วก็ยังเผาพวกเศษใบไม้ ใบหญ้าที่เราถอนไว้ได้ด้วยละคะ ไม้ที่เหลือหลังจากเผาเสร็จก็เอาไปทำฝืนหุงข้าวเป็ด เถ้าก็เอาไปทำมายาคะ เรียกว่าได้แต่ประโยชน์ล้วนๆเลยละคะ ระหว่างที่เผาขยะอยู่เราก็จะไปเล่นข้าวหุงเรียงกันคะ บ้านคุณย่าด้านล่างจะเป็นดินร่วนดินเหนียวเราเลยชอบเล่นข้าวหุงเรียงกันมาก พอปั้นดินเป็นขนมแล้วก็จะเอาไปอย่างไฟกันคะ น้องพลอยแฝดน้องเกือบทุดครั้งที่เล่นมักจะเดินไปมาแล้วเผลอเหยียบถ่านตลอดเลยละคะ😅😅

image

นี้คือด้านล่างที่เราชอบลงมาเล่นด้วยกันคะ แทบทุกปีที่นี้จะโดนน้ำท่วมคะ เรียกว่าเรื่องปรกติเลยคะ

วันนี้ก็ขอจบไว้เท่านี้ก่อนนะคะ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันนะคะ ขอบคุณคะ 🙏🙏🙇🙇

image

Sort:  

Thanks for using eSteem!
Your post has been voted as a part of eSteem encouragement program. Keep up the good work! Install Android, iOS Mobile app or Windows, Mac, Linux Surfer app, if you haven't already!
Learn more: https://esteem.app
Join our discord: https://discord.gg/8eHupPq

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.12
JST 0.034
BTC 64058.80
ETH 3150.15
USDT 1.00
SBD 3.99