เเค่ไม่ทุกข์ชีวิตก็สุขเเล้ว

in #thai7 years ago

ทุกข์สุขอยู่ที่ใจ... การที่คนเรานั้นจะมีความทุกข์หรือความสุขนั้นสิ่งเเรกที่ทำให้เกิดสิ่งเหล่านี้ก็คือ ใจหรือความคิด เเน่นอนอยู่หากในความเป็นจริงนั้นจะบอกได้ว่า หัวใจไม่ได้เป็นคนสั่งการสมองต่างหากที่เป็นตัวส่ังการทุกอย่างให้ทำอย่างนั้นทำเเบบนี้ ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมาเกิดจาก ความคิดเท่านั้น

22730353_1691969850815596_1912032198469272601_n.jpg

เราเคยถามตัวเองหลายครั้งว่า เอ๋ทำไมน่าาา ชีวิตเราถึงไม่เคยมีความสุขกับคนอื่นกับเขาเสียที จนมีคนที่เขาให้คำเเนะนำมาว่า ทำไมถึงคิดว่าตัวเองไม่มีความสุขละ อะไรละที่ทำให้ตัวเองไม่มีความสุข เราก็ได้เเต่ตอบไปต่างๆนาๆ ถึงสิ่งนั้นสิ่งนี้ที่เป็นตัวต้นเหตุที่ทำให้เราไม่มีความสุข ทำให้เรามีเเต่ความทุกข์ เขาบอกให้เราลองคิดดีๆต้นเหตุจริงๆเเล้วมันมาจากอะไร เราก็คิดเท่าไรก็คิดไม่ออก ถ้าไม่โทษสิ่งอื่นก็โทษตัวเอง จนเขาบอกคำตอบที่เเท้จริงขึ้นมาว่า ส่ิงที่ทำให้เรามีความทุกข์ก็คือ ความคิด

เราถึงขึ้นเเบบ เฮ้ยย มันก็จริงนะถ้าหากเราไม่คิดเราก็ไม่ทุกข์ง่ายมากๆ เเต่คนเราก็ไม่ใช่หุ่นยนต์หรือเครื่องจักรที่จะทำให้มีปุ่มหยุดคิด หยุดเลยปิดเลยได้ไหมก็คงไม่ใช่ เพราะฉะนั้นเเล้วเราจึงต้องฝึกฝนค่อยๆเปลี่ยนไปเรื่อยๆทีละนิดทีละหน่อย มาดูวิธีคิดในเเบบของเรา

  • อย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนที่เขามีมากกว่า เเล้วมาน้อยเนื้อตำใจกับตัวเองว่าทำไมเราไม่ได้เราไม่มีเหมือนเขา นอกจากจะทำให้ตัวเองหมดกำลังใจเเล้วนั้นก็ทำให้ตัวเองดูไร้ค่า ทำให้ตัวเองเป็นทุกข์ ถ้าหากเรามองตรงกันข้ามกัน เรามองคนที่เขาไม่มี บางคนไม่มีเเม้กระทั้งร่างกายที่ครบ 32 เหมือนเราเขาใช้ชีวิตที่ยากลำบากเขายังต้องสู้ต้องเเข้มเเข็งมาได้ เเล้วเราละมีร่างกายที่ครบสมบูรณ์ มีตาที่มองเห็นโลกที่สวยงาม มีเเขนขาไว้ก้าวเดิน มีหูที่ได้ยิน ฯลฯ บางคนยากจนไม่มีข้าวกินต้องขอทานหรือเก็บเศษอาหารกิน แล้วเราละมีอาหารที่เพรียกพร้อม ไม่ว่าจะข้าวไม่ว่าจะขนมมีให้เลือกกินมากมาย ฯลฯ

  • เลิกคิดสะบ้าง ปล่อยวางบ้าง คนเราไม่จำเป็นต้องรับรู้เเละเเบกไว้ทุกๆเรื่องหรอก ไม่ใช่เก็บมาคิดทุกคำพูด จดจำทุกการกระทำ ปล่อยวางทำใจให้สงบ ฝึกสมาธิทำจิตใจให้นิ่งหรือจะตื่นมาออกกำลังกายหาส่ิงดีๆตอบเเทนให้ร่างกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์

  • ไม่นินทาว่าร้ายใคร หากเราไม่พูดถึงคนนั้นคนนี้บ้างในส่ิงที่เขาไม่ดีเราก็จะรู้สึกดีขึ้นมาจริงไหม บางทีก็ไม่อยากรับรู้เรื่องไม่ดีหรอก เพราะชีวิตก็เจออะไรมาเเย่ๆเเล้วต้องมารับฟังเรื่องไม่ดีของคนอื่นอีก โห้วววชีวิตจะเหน็ดเหนื่อยขนาดไหนจริงไหม? ถ้าหากมีคนมาพูดให้เราฟังเราก็ได้เเค่รับฟัง เเค่รับรู้เเล้วเราก็ปล่อยไป ไม่ใช่ว่าไม่สนใจไม่เเคร์เเต่เราก็เลือกที่จะปล่อยสิ่งที่ไม่ดีเข้ากับร่างกายเเละจิตใจ

เอาเเค่สามข้อนี้ถ้าหากทำได้ชีวิตก็จะมีพลังบวกมากขึ้น เห็นไมละว่าเเต่ละข้อนั้นล้วนเกิดจากความคิดของคนเราทั้งนั้น หากทำให้ไม่คิดได้ ผลดีๆก็จะเกิดขึ้นกับตัวเรา เมื่อผลดีเกิด ความสุขก็เร่ิมที่จะเกิดขึ้น


สำหรับเพื่อนที่ได้เข้ามาอ่านกำลังสนใจหรือสนใจเเล้วเเต่ยังสมัครไม่เป็นให้ดูลิงค์ของคุณ @tookta ตามนี้ได้เลยนะคะhttps://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
หรือใครสนใจโหลดเเอพพลิเคชั่นก็สามารถทำตามได้ที่ลิงค์ของคุณ @kanokwan ตามลิงค์นี้เลยนะคะ https://steemit.com/thai/@kanokwan/how-to-sign-up-steemit-videothai-20171014t211514540z เเละต่อด้วยลิงค์นี้
https://steemit.com/thai/@kanokwan/how-to-sign-up-steemit-version-2-thai-20171015t204327998z
และถ้าอยากเปลี่ยนเป็นเงินไทย สามารถทำตามโพสต์ของ @laddawan และ @tawasiriwach ตามลิงค์นี้เลยนะคะ
https://steemit.com/cryptocurrency/@laddawan/steemit-bitcoin-0-016889-btc-bitcoin-5-000-2017116t135718794z
https://steemit.com/thai/@tawasiriwach/computer-tips-15-sbd

สุดท้ายท้ายสุดเราต้องขอขอบคุณ Steemit ที่ทำให้เราได้มีพื้นที่เเชร์เรื่องราวดี เเละมอบสิ่งดีๆให้กับกับเรา เเละต้องขอบคุณเพื่อนๆชาว Steemit ทุกๆคนที่ให้การช่วยเหลือเป็นอย่างดี

Sort:  

Nice smile, Nice share ;)

Thank you to comments, have a good day 🌹

Nice article. Thanks for share.

Thank you, Have a good day.

อ่านแล้วประทับใจมากๆค่ะ คุณครู @miingjazz! เป็นแง่คิดเตือนสติให้กับทุกๆคน ใครนำไปใช้ได้ก็จะเป็นประโยชน์ต่อตัวเองค่ะ เอาให้คะแนน เป็น เอาหัวใจไป 10 เลยค่ะ ❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️

ดีใจนะคะที่ชอบ คิดอะไรได้ก็เขียนไปเรื่อยๆ ขอบคุณนะคะที่ชอบ

@miingjazz ขอบคุณที่มาแบ่งปันเรื่องราวดีๆค่ะ ทิพย์ชอบข้อแรกที่เราไม่ควรไปคิดเปรียบเทียบกับคนอื่นที่ดีหรือมีมากกว่าค่ะ เราจะหาความสุขไม่ได้เลยถ้ามัวแต่เปรียบเทียบ ดัชนีความสุขของเราแต่ละคนไม่เหมือนกันค่ะ ทำชีวิตเราใก้มีความสุขในแบบของเราเที่สุดค่ะ

รอติดตามจ้า😊

ขอบคุณนะคะที่ติดตามและอ่านจนจบ ดีใจที่บทความมีประโยชน์ รอติดตามเช่นกันคะ 🌹

แม่ค้าสวย แค่นี้สุด ๆ แล้ว

ได้อ่านเรื่องไหมคะ?

ก็ความคิดดีไง

อ่านแล้วดีใจต่อใจ คิดดี คิดบวก อิ่มใจนะคะ
ขอบคุณนะคะ ที่นำบทความดีๆสอนใจมาแบ่งปัน

ขอยคุณมากๆนะคะ ดีใจที่ชอบคะ😊😊

ชอบครับ เป็นบทความที่ดีมากครับ
ขอบคุณที่แบ่งปันนะครับ
#สุขจากการแบ่งปัน

ขอบคุณนะคะที่เข้ามาอ่าน ดีใจมากๆคะที่ชอบ😊😊

Nice post! Are you giving people free silver jewelry?!!😎

555 I can't give because I'm not onwer.

Coin Marketplace

STEEM 0.17
TRX 0.15
JST 0.028
BTC 60929.80
ETH 2371.67
USDT 1.00
SBD 2.49