อาชีพตัดผ้า

in #thai5 years ago

สวัดดีครับ ชาว steemit วันนี้ผมจะพาเพื่อนๆมารู้จักกับอาชีพตัดผ้า ซึ่งเป็นอาชีพที่ผมทำอยู่

image

       ครับการตัดผ้าเป็นงานฝีมือ ที่สามารถฝึกฝนและทำงานเป็นอาชีพที่สามารถเลี้ยงชีพได้งานหนึ่ง

image

       งานตัดผ้าก็ไม่มีอะไรซับซ้อนครับ ก่อนอื่นเราต้องวัดแบบที่เราจะตัดพอเสร็จ เราก็แค่นำผ้าที่ต้องการที่จะตัดมาขึ้นโดยใช้เข็มปักกับที่ตัวโต๊ะ แล้วขึ้นผ้าเป็นชั้นๆให้ได้จำนวนที่ต้องการที่จะตัดก็เสร็จขั้นตอนแรก

image

        พอเราได้จำนวนผ้าที่กำหนดแล้วเราก็นำแพตเทิร์นมาวางเพื่เตรียมวาดลงบนผ้าเลย บางที่จะวางกระดาษไว้ข้างบนผ้าก่อนวาดอันนี้แล้วแต่ผู้ตัด

image

      พอวาดเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ทำการตัดผ้าได้เลย ขั้นตอนการตัดอาจยากสักหน่อย แต่ถ้าพยายามและตั้งใจก็ไม่ยากครับ อาจใช้เวลานิดนึง

image

       ครับพอตัดผ้าเสร็จก็แพ็กใส่ถุงเตรียมส่งให้ช่างเย็บผ้าต่อก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

image

       ครับขั้นตอนการตัดผ้าก็มีแค่นี้เองครับ ซึ่งกว่าที่ผมจะทำได้ขนาดนี้ก็ใช่เวลาพอสมควรเลยครับ
       ส่วนการเรียนส่วนมากผมก็แค่ดูเอาก็ครูพักลักจำเป็นส่วนใหญ่ และลองผิดลองถูกเอาเอง การสอนจริงๆก็แค่ครั้งเดียวเลยครับ สอบถามถ้าไม่แน่ใจ เพื่อความถูกต้องของงาน ถ้าผิดก็แก้ไขให้เรียบร้อยก็แค่นั้น
        วันแรกผมก็ขึ้นผ้าเป็นแล้วครับ หลังจากนั้น ไม่ถึง 1 อาทิตย์ ผมก็ตัดผ้าเลยครับ
        ผมก็ได้เคยสอนคนขึ้นผ้า ตัดผ้ามาแล้วก็หลายคนอยู่ครับ วันสองวันเขาก็เก่งแล้วครับ เฉพาะขึ้นผ้านะครับ ส่วนการตัดก็แล้วแต่เจ้าตัวว่าจะรับความรู้ของผมได้มากแค่ไหน เวลาเรียนกับผม ผมจะสอนทุกอย่างไม่มีกั๊ก เท่าที่สังเกตุดูก็เก่งกว่าผมตอนมาทำผ้าช่วงแรกๆกันทุกคนเลยครับ นึกแล้วอิจฉา
         ครับที่ผมต้องเล่าขนาดนี้ก็แค่อยากบอกว่างานอะไรก็แล้วแต่ถ้าเราตั้งใจก็ทำกันได้ทุกคน
         การเรียนการสอนที่ง่ายและถูกวิธี ก็ช่วยให้ผู้ที่มาเรียนเข้าใจง่ายและเป็นเร็ว
          ถ้ามีคนเก่งมากๆมาช่วย งานเราก็สบายขึ้นและเสร็จได้อย่างรวดเร็ว
          และผมได้เรียนรู้จากงานตัดผ้าก็คือ เวลาการสอนวิชา ต้องเอาใจใส่ผู้เรียนหรือผู้ร่วมงาน อาจจะช้าและลำบากช่วงแรก แต่ถ้าเขาได้เรียนรู้จนเก่งแล้ว งานจะง่าย สบาย และเร็ว โอกาสที่งานจะพลาดก็น้อย ไม่ใช่ไม่เกิดนะครับ บางทีก็ช่วยแก้ปัญหากันได้เพื่อให้งานออกมาดีที่สุด
           หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆนะครับ 
                  ฝากติดตาม @happy2882
Sort:  

Thanks for using eSteem!
Your post has been voted as a part of eSteem encouragement program. Keep up the good work! Install Android, iOS Mobile app or Windows, Mac, Linux Surfer app, if you haven't already!
Learn more: https://esteem.app
Join our discord: https://discord.gg/8eHupPq

Coin Marketplace

STEEM 0.26
TRX 0.11
JST 0.032
BTC 63510.75
ETH 3065.54
USDT 1.00
SBD 3.82