เข้าวัด...ปฏิบัติธรรม บรรเทาทุกข์

in #thai6 years ago

ดีค่ะ ไม่เข้ามานานเขียน steemit หลายเดือนเลย

เวลาคนเรามีทุกข์ แก้ปัญหากันยังไงคะ? ไม่ว่าจะด้านความรัก การเงิน การงาน

ช่วงเดือนเกิดเมื่อ 2เดือนที่ผ่านมา เราได้ตั้งใจว่าจะไปปฏิบัติธรรมกับน้องที่เคยเรียนมหาลัยเดียวกัน เพราะเป็นเดือนเกิดของเราทั้งคู่ เลยอยากทำอะไรเพื่อตัวเองบ้าง. เราเลือกวัดที่อยู่ในจ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นวัดใกล้บ้านน้อง แต่น้องไม่เคยไป เราเลยเข้าไปดูในเฟซบุคของวัด เป็นสถานปฏิบัติธรรมที่สงบ ร่มรื่นมาก เราเลยตั้งใจจะไปให้ได้ ทั้งที่เราอยู่กรุงเทพ มีปัญหาการเงินในช่วงนั้น และยังไม่รู้เลยว่าจะได้ไปรึเปล่า? แต่ในที่สุดเราก็ได้ไป ด้วยความช่วยเหลือจากครอบครัว

ทุกอย่างลงตัวไปหมด ไม่ว่าจะเป็นการเงิน การเดินทาง อยู่ๆพ่อก็ต้องเดินทางไปงานศพที่จ.สุราษฎร์ธานี เราก็ได้ไปกับพ่อ โดยไม่ต้องเดินทางเอง ฝนตกหนักตลอดทาง แต่เมื่อไปถึงสุราษ ฝนหยุดสนิท ก็เจอกับน้อง บ้านน้องอยู่อ.กาญจนดิษฐ์ ห่างจากในเมืองสุราษไม่ไกลนัก ระหว่างนั่งรถไปบ้านน้อง เราก็โทรไปแจ้งแม่ชีที่วัดที่เราจะไปปฏิบัติธรรมว่า "พรุ่งนี้เราจะไปบวช 2คน" แม่ชีก็บอกเวลา บอกทางเข้าวัด บอกสิ่งของที่ต้องเตรียมเสร็จสรรพ แต่เราพอรู้อยู่บ้างว่าต้องเตรียมอะไรไปบ้าง เพราะเราดูในเฟซบุคที่มีคนโพสมาบ้างแล้ว เรียกว่า "แอบส่องมาแล้ว" 😁

พอเช้า เกือบ 7โมง เราก็ไปถึงวัด ก็ไปหาแม่ชี เพื่อเตรียมของบวชชีพรามณ์ ไม่โกนหัว เพราะที่นี่ มีทั้งโกนหัว และไม่โกนหัว ต้องแจ้งให้เรียบร้อย แม่ชีถามว่า "ที่โทรมาเมื่อวานใช่มั้ย หนูรู้จักที่นี่ได้ไง" เลยบอกว่า "หนูรู้จักจากเฟซบุคค่ะ" แม่ชีก็งง บอกมีอย่างนี้ด้วย ปกติคนที่จะมาบวช จะมาดูที่นี่ก่อนวันบวช มาแจ้งก่อน แต่เรามาแบบแปลกกว่าคนอื่น

ที่นี่ชื่อว่า "วัดนางห้า สถานปฏิบัติธรรมโลกุตระ" อยู่ในอ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี
FB_IMG_1534838060703.jpg

วัดร่มรื่น เหมาะแก่การปฏิบัติธรรมเป็นอย่างมาก เป็นวัดที่มีคนมาบวชทุกวัน
1529665843981.jpg

สิ่งที่ต้องเตรียมมา คือ ดอกบัว 5ดอก ธูป 1ห่อ เทียน 1ห่อ ปัจจัยใส่ซองตามกำลัง นำมาใส่ถาด เตรียมไปบวชกับพระอาจารย์
20180619_065847.jpg

กฎของที่นี่ คือ
● ตื่นตี4 ทำวัตรเช้า ทำสมาธิจนถึง 6โมง
● หลังจากนั้น หาโอวัลติน กาแฟกิน แล้วไปช่วยจัดกับข้าวบนโบสถ์ กวาดใบไม้
● ฉันมื้อเดียว นั่งแล้วห้ามลุก ถ้าลุก คือ หมดสิทธิ์ฉันต่อ
● หลังจากนั้น ล้างจาน กวาดใบไม้ แสดงความกตัญญูต่อสถานที่
● เที่ยง นอนพัก ถ้าไม่ถึง 12.00น. หลังห้ามลงพื้น
● บ่าย2โมงถึง 4โมง ทำสมาธิ ปฏิบัติธรรม
● 5โมงครึ่ง ทำวัตรเย็น ทำสมาธิ
● 2ทุ่ม ปฏิบัติธรรม ทำสมาธิ
● 4ทุ่ม นอน ถ้าไม่ถึง 4ทุ่ม หลังห้ามลงพื้น
ฟังกฎแล้ว บางคนอาจจะคิดว่า ทำยาก แต่เมื่อมาที่นี่ คิดจะปฏิบัติธรรมแล้ว ต้องทำให้ ฝึกความอดทนของเราให้ได้ แรกๆ อาจจะไม่ชิน อยู่ไป วัน สองวันก็เริ่มชิน เราอยู่ปฏิบัติ 3 คืน

การฉันอาหาร ต้องให้พระ กับแม่ชี ฉันให้เรียบร้อยก่อน แล้วชีพรามณ์ก็กินต่อ อาจดูว่าอาหารเยอะเกินไปรึเปล่า บอกเลยว่า ไม่ค่ะ พอดีสำหรับทุกคน ที่นี่เช้า พระไปบิณฑบาตปกติ แม่ชีก็ทำอาหารทุกวัน และมีคนมาทำบุญเกือบทุกวัน อาหารที่เหลือ ก็เอาไปให้คนงานต่อ ไม่ทิ้งขว้าง

1534836938414.jpg
20180621_090253.jpg

มาที่นี่ ได้เจอเพื่อนใหม่ กัลยาณมิตรที่น่ารัก บางคนเป็นเจ้าของบริษัท เจ้าของร้านอาหารชื่อดังในสุราษฎร์ แต่ทุกคนเป็นกันเอง ไม่ถือตัว

*อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่า เรามีทุกข์ในเรื่องต่างๆ จะทำยังไงกัน คนที่มาที่นี่ ล้วนแต่เป็นคนที่มีความทุกข์ บางคนทุกข์เรื่องการเงิน โดนปล้นตู้เซฟ บางคนทุกข์เรื่องความรัก สุขภาพ บางคนแก้บน ส่วนเราบวชเพราะเดือนเกิด อยากทำสิ่งดีๆ แม้จะมีปัญหาความรักบ้าง แม่ชีได้บอกว่า "คนเรามีทุกข์กันทั้งนั้น อยู่ที่การแก้ปัญหา บางคนที่คิดฆ่าตัวตาย คิดว่าตายแล้ว ทุกอย่างจะจบ แต่ไม่ใช่เลย มันเป็นบาปมหันต์ ที่เราฆ่าตัวตาย เราไม่ได้ทำตัวเราอย่างเดียว เราทำพ่อแม่ด้วย เพราะในตัวเรามีเลือดพ่อกับแม่ด้วย จะทำอะไร คิดให้ดี ตอนมีชีวิต ถึงทุกข์ มีปัญหาแค่ไหน เราก็ยังหาทางแก้ได้ แต่เมื่อตายแล้ว เราแก้ไขอะไรไม่ได้แล้วนะ"

1534836877050.jpg
ทำวัตรเช้า

1534836883689.jpg
กวาดลานวัด

1534836761457.jpg
จัดกับข้าว

1534855629427.jpg
ล้างจาน

เมื่อถึงกำหนดวันกลับ แปลกใจตัวเองมาก ที่รู้สึกผูกพันกับที่นี่มาก ทั้งที่เราไปบวชมาหลายวัดแล้ว แต่ครั้งนี้ถึงกับน้ำตาซึม กอดลาแม่ชี แม่ชีก็น้ำตาซึม แล้วบอกเราว่า "ไม่เคยเป็นแบบนี้กับรุ่นไหนเลย"
..ทุกอย่างไม่มีความบังเอิญ มีแต่บุญและกรรมลิขิตให้มาเจอกัน แต่ที่ได้ไปที่นี่คือ "บุญลิขิต"
หากใครทุกข์ มีปัญหา ลองเข้าวัดสิคะ ทุกปัญหามีทางแก้ ลองมาสงบจิตสงบใจที่วัด แล้วเราจะได้อะไรกลับไปมากมาย ใครชอบปฏิบัติธรรม ลองไปที่นี่สิคะ เป็นสถานที่ดีจริงๆ

อาจยาวสักหน่อย ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน กดโหวตให้นะคะ

Sort:  

Congratulations @chayamuk! You received a personal award!

Happy Birthday! - You are on the Steem blockchain for 1 year!

You can view your badges on your Steem Board and compare to others on the Steem Ranking

Do not miss the last post from @steemitboard:

Are you a DrugWars early adopter? Benvenuto in famiglia!
Vote for @Steemitboard as a witness to get one more award and increased upvotes!

Congratulations @chayamuk! You received a personal award!

Happy Steem Birthday! - You are on the Steem blockchain for 2 years!

You can view your badges on your Steem Board and compare to others on the Steem Ranking

Do not miss the last post from @steemitboard:

Downvote challenge - Add up to 3 funny badges to your board
Vote for @Steemitboard as a witness to get one more award and increased upvotes!

Coin Marketplace

STEEM 0.17
TRX 0.13
JST 0.028
BTC 56482.82
ETH 3004.94
USDT 1.00
SBD 2.21