“ระวังหมาฮ้าย” ที่ สะหวันนาเขต ประเทศลาว < Beware of Vicious Dog , at Savannakhet, Laos >

in #thai6 years ago (edited)

57122_4375155895171_1443679150_o.jpg

ภาพวาด “ระวังหมาฮ้าย” นี้ถ่ายไว้เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2555 ติดอยู่ที่รั้วของบ้านหลังหนึ่ง ใน เมืองสะหวันนาเขต ประเทศลาวหลังจากที่เราได้ผ่านเหตุการณ์อันไม่ค่อยจะสดใสนักในเช้าวันนั้น ... และเหตุการณ์นี้ก็ได้ถูกจดบันทึกไว้ในสมุดส่วนตัวเพื่อเป็นการเตือนความจำ...

177379_4333932424610_1476262608_o.jpg

“… วันนี้หงุดหงิดหัวเสียแต่เช้าเพราะถูกคนเวียดหลอกขายหมากฝรั่งจีน 2 อัน 80 บาท เพราะกำลังสับสนกับตัวเลขเงินกีบบนแบงค์ลาว พอขึ้นรถสกายแลปได้ก็บ่นให้คนขับฟัง เพื่อระบายอารมณ์หงุดหงิต ตามประสาคนถูกหลอกแบบงงๆ พี่คนขับรถยิ้ม แล้วตอบกลับมาว่า....

"เฮาก็รู้กันดีอยู่เนาะ ว่าไผ ดี ซั่ว จั่งได๋ เมื่อหมู่เฮาเฮ็ดจั๋งได๋บ่ได้ ก็เก็บไว้ในใจ๋เถอะเนาะ เว้าไป๋ก็ขุ่นใจ๋เป่าๆ ไผ๋ทำซั่วก็ได้กะตั๋วแหละสู...."

ว่าแล้วพี่แกก็หัวเราะอย่างอารมณ์ดี เหอๆๆ เมื่อมองด้วยมุมมองง่ายๆ ไม่ซับซ้อน ความขุ่นใจก็มลายหายไปในฉับพลัน ความสุภาพ อ่อนน้อม มองโลกในแง่ดี ปล่อยวางเรื่องขุ่นใจได้ง่าย นี่แหละเสน่ห์ของคนลาวที่สะหวันนาเขต… “

แม้ว่าเหตุการณ์นี้มันอาจจะดูเป็นเรื่องธรรมดาพื้นๆทั่วไป แต่สำหรับเราแล้ว มันเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความทรงจำเกี่ยวกับเมืองๆนี้ให้แก่เราได้อย่างไม่มีวันลืมเลือน ทำให้ได้เห็นถึงมุมมองชีวิต การเชื่อในกฎแห่งกรรม และมีสติกับอารมณ์ของตนเอง อีกทั้งความมีน้ำจิตน้ำใจอันงดงามที่พร้อมจะให้อภัยแก่ผู้อื่น...

ก็อย่างที่เกริ่นเอาไว้ตั้งแต่แรกแล้วค่ะว่า “เป็นเช้าที่เริ่มต้นด้วยความไม่สดใสสักเท่าไหร่” ก็ได้พี่คนขับรถสกายแลปหรือจัมโบ้นี่ล่ะค่ะ ที่ทำให้เราอารมณ์ดีขึ้น...ยิ้มและหัวเราะออกมาได้อีกครั้ง ... มีใครคนหนึ่งพูดเอาไว้เสมอว่า...

“เมื่อใดก็ตามที่เรายิ้มและหัวเราะให้กับความผิดพลาดของตัวเองได้ เมื่อนั้นสิ่งสวยงามและความจรรโลงใจก็จะมาปรากฏอยู่ตรงหน้า”

และภาพวาด “ระวังหมาฮ้าย” นี้ก็เป็นสิ่งแรกที่เราเห็นหลังจากลงจากรถสกายแลปมาด้วยรอยยิ้ม... เหมือนกับน้องในภาพเขากำลังยิ้มและพยายามจะสื่อสารกับเราว่า....

“...ถึงผมจะร้าย...แต่ก็อยู่ได้แค่ในกรอบฮับ.. ก็เหมือนความโกรธของพี่ที่ถูกสติกำกับไว้นั่นล่ะฮับ...แล้วไอ้เงินแค่ไม่กี่บาท...ทำบุญทำทานมันไปเถอะฮับเจ๊...”

แล้วเราก็หัวเราะจนน้าตาแทบเล็ด ก่อนที่จะเดินไปเจอกับบายศรีจิ๋วสองอันนี้ขายอยู่ข้างทาง เห็นว่าสวยน่ารักดี เลยซื้อติดไม้ติดมือกลับมาไหว้ศาลพระภูมิในโรงแรมที่เราพักอยู่

665791_4328298163757_108553972_o.jpg

“พึงมีสติกับทุกอารมณ์ของท่าน”
“Be conscious of your own emotions.”

ขอบคุณสำหรับทุกการติดตาม อัพโหวด และคอมเม้นต์
สิ่งเหล่านี้จะเป็นกำลังใจให้เราสามารถสร้างโพสต์ที่ดีออกมาได้อย่างต่อเนื่อง
Thankful for all followers, upvotes and comments,
you give me energy to create more good posts.
@bbkastro

Sort:  

ภาพหมาน่ารักมาก ดูเหมือนจะไม่ดุเลยนะคะ

ค่ะ ออกแนวน่ารักมากกว่าร้าย :-)

ใช้olympusด้วย😊

ใช่ค่ะ เป็นกล้องตัวสุดท้ายที่มี เพราะตอนนี้เขาได้จากเราไปแล้ว 😭 ถ้าอยากรู้ว่าเหตุการณ์เป็นอย่างไร ลองเข้าไปอ่านในโพสต์นี้ค่ะ https://steemit.com/thai/@bbkastro/1-manual-pen-e-p3-brussels และตอนนี้ก็เลยยกให้หลานชายไปแล้ว พูดถึงแล้วก็ยังเศร้าอยู่เลยค่ะ คุณ @ritfuse 😂

ถือว่าแลกกับประสบการณ์ครับ สบายใจ😊

Coin Marketplace

STEEM 0.18
TRX 0.13
JST 0.030
BTC 57951.98
ETH 3051.79
USDT 1.00
SBD 2.26