ทำไมเราควร Power Up Steem Power??

in #thai6 years ago

จริง ๆ ว่าจะเขียนเรื่องนี้มาพักใหญ่แล้วแต่ไม่ค่อยว่างเลยช่วงนี้ T T
มาเริ่มกันเลยครับว่าทำไมเราควรต้องให้ความสนใจกับ Token ที่ชื่อ Steem Power

Untitled.png

ในหน้า wallet หรือกระเป๋าเงินของ Account เรา จะเห็นไว้ว่ามี Token อยู่ 3 ประเภท

  • Steem เป็น Token ใช้ชื้อขายแลกเปลี่ยนได้เลยและใช้ในการ Power Up เพื่อเพิ่ม Steem Power ได้โดยตรง
  • Steem Power เป็น Token ที่จะมีผลต่อพลังโหวตเรา ในการโหวตให้โพสหรือคอมเม้นเพื่อนได้มากน้อยแค่ไหน และยังมีผลต่อปริมาณ bandwidth ของเราด้วย (ถ้าแบนวิธติดลบก็จะทำกิจกรรมต่าง ๆ ใน Steemit ไม่ได้เลย)
  • SBD เป็น Token ที่ใช้ซื้อขายแลกเปลี่ยนได้เลยคล้าย Steem แต่ใช้ Power Up โดยตรงไม่ได้ต้องเอาไปขายแลกหรือโอนเป็น Steem เสียก่อน

ปกติเราจะแลกเงินบาทมาใช้ได้จากการนำ Steem หรือ SBD ไปขายในเวปซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล อย่างเช่น Bx.in.th ในบ้านเรา ซึ่งผมไม่ขอพูดถึงส่วนนี้ แต่จะเน้นพูดถึง Steem Power ซึ่งต่อไปนี้ผมจะเรียกย่อว่า SP

SP สำคัญยังไง ทำไมต้อง Power Up?

  • ไม่ใช่ว่า SP แลกกลับเป็นเงินบาทไม่ได้ แลกได้แต่ใช้เวลาผ่านการ Power Down ซึ่งจะแบ่งอาทิตย์ละครั้ง จ่าย 13 งวด ถึงจะแปลง SP ทีี่เรามีมาเป็น Steem ได้ ดังนั้นแม้เราจะ Power Up เงินเราไม่ได้หายไปไหนครับ จริง ๆ เป็นการรักษามูลค่า Account ของเราที่ดีเสียด้วยซ้ำ ลองดูโพสนี้ของคุณ @adogcreation ครับ
    https://steemit.com/thai/@adogcreation/steem-price-update-steem-dollars-steem-steem-power
  • การรักษามูลค่าที่ว่ายังช่วยป้องกันความเสียหายในกรณีที่ account เราโดนแฮกด้วย เพราะว่าโจรไม่สามารถเอา SP ออกไปได้เลยต้องรออย่างเร็วสุด 1 สัปดาห์ และได้แค่ 7% ของมูลค่า Account ผิดกับ Steem กับ SBD ที่โอนออกได้เลยทำให้เรายังพอมีเวลาแก้ไขส่งเรื่อง recovery account ได้ ดังนั้นถ้าเราไม่ได้ตั้งใจขาย Steem หรือ SBD แล้วละก็แนะนำว่าแปลงเป็น SP ไว้ก่อนครับ
  • SP มากเวลาโหวตให้เพื่อน ก็จะได้รับผลตอบแทนในฐานะเจ้าของโพสได้มากขึ้น การโหวตนี้เรียกว่า Curation มีผู้ใช้งาน Steemit ที่แทบไม่ได้โพสเลยแต่ Account กลับมีมูลค่ามหาศาลจากการเป็น Curator หรือนักโหวตก็สามารถได้รับผลตอบแทนในส่วนผู้โหวตได้ (จ่ายเป็น SP ล้วน ๆ) เรียกได้ว่าส่งผลต่อชุมชนมากกว่าจะส่งผลให้กับตัวเรา ผมเคยเขียนเรื่องการโหวตไว้ในโพสนี้ครับ
    https://steemit.com/thai/@antfield/upvote
  • แต่ก็มีผลต่อตัวเราคือ SP มากก็จะมี bandwidth มากหรือมีโควต้าในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ใน Steemit ไม่ว่าจะเป็นการโพส แก้ไขโพส คอมเม้น แก้ไขคอมเม้น การโหวต การกดรับรางวัล การโอนเงินเข้าออกกระเป๋าเงิน ทุกอย่างต้องใช้ bandwidth ดังนี้มี คนที่มี SP มากก็จะคล่องตัวกว่าครับ

จากที่กล่าวมา SP จะส่งผลกระทบต่อชุมชนเสียมากกว่า แต่ทำไมเราต้องเพิ่ม SP ไม่ใช่แค่เพิ่มแบนวิธให้ตัวเราเองยังเพิ่มผลตอบแทนจากการโหวตให้เพื่อนได้ด้วยในฐานะ Curator ที่สำคัญการเพิ่ม SP คือการลงทุนระยะยาวครับ ชุมชนโต เพื่อนโต เราก็ได้ผลตอบแทนจากการโหวตจากชุมชนมากขึ้นด้วย แต่หากทุกคนได้ SBD มาแล้วโอนออกขายหมด เวลาโหวตให้กันก็ได้เท่าเดิม 0.001$ ต้องชั่งใจละครับว่าจะอดเปรี้ยวไว้กินหวานกันหรือเปล่า

จากที่กล่าวมาก็อยากให้ลองพิจารณาการ Power Up Steem Power กันดูครับ โดยเฉพาะผู้ใช้งานใหม่อยากให้ Power Up กันไว้บ้างเพื่อป้องกันปัญหาแบนวิธหมดแล้วมันจะทำอะไรไม่ได้เลย ต้องรอเวลาให้ค่าแบนวิธฟื้นอย่างเดียว เสียโอกาสไปซะเปล่า ๆ

หมายเหตุ: สำหรับสมาชิกใหม่ท่านจะเริ่มกดรับผลตอบแทนได้ครั้งแรก 7 วันหลังจากเริ่มมีกิจกรรมใน Steemit ที่มียอดผลตอบแทนสะสมจ่ายมากกว่า 0.001SP

ปลาสร้อยไร้นาม,

Sort:  

ขอบคุณที่แชร์ข้อมูลค่ะ เป็นข้อมูลที่ดีเลยค่ะ :)💪💪

@antfield เยี่ยมเลยค่ะ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากค่ะคุณปลาสร้อยไร้นาม :-) ชื่อน่ารักมาก :-)
จริงๆแล้วมีได้เยอะเหมือนคนอื่นหรอกค่ะ แต่ในอนาคตเราจะได้รู้ไว้ ว่าที่มาที่ไปเป็นอย่างไร เข้าใจมากขึ้นก้อจะได้ไปไวมากขึ้นด้วย
ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

Congratulations @antfield! You have completed some achievement on Steemit and have been rewarded with new badge(s) :

Award for the number of upvotes received

Click on any badge to view your own Board of Honor on SteemitBoard.
For more information about SteemitBoard, click here

If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

By upvoting this notification, you can help all Steemit users. Learn how here!

ขอบคุณมากค่ะ เข้าใจมากขึ้นแล้ว

ขอบคุณมากๆเลยค่ะที่มาแบ่งปันความรู้ พี่ไม่ค่อยเข้าใจอะไรมากนัก ก็ค่อยๆเรียนรู้ไปผิดบ้างถูกบ้างค่ะ แต่ก็จะพยายามปรับปรุงไปทีละนิดทีละหน่อย และได้คำแนะนำและการแบ่งปันความรู้จากผู้รู้พี่ๆทีมไทยและเพื่อนๆค่ะ

ขอบคุณครับ ค่อย ๆ เรียนรู้กันไปครับ ;)

ค่ะจะพยายามค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

Thank you for sharing! People should think about investing in Steem power which is very important for long term growth!

Cheers.

ดีมากเลยค่ะเข้าใจชัดเจนขอบคุณสำหรับการแบ่งปันค่ะ

ขอบคุณข้อมูลดีมากค่ะ

ขอบคุณมากเลยค่ะ คุณ@antfield เป็นประโยชน์ต่อตัวดามากเลยค่ะ🙏🙏

Coin Marketplace

STEEM 0.20
TRX 0.12
JST 0.028
BTC 64354.36
ETH 3507.50
USDT 1.00
SBD 2.54