เรามา Upvote ให้เต็มพลังกันดีกว่า

in #thai7 years ago (edited)

รู้หรือไม่ครับว่าการเล่น Steemit นี่นอกจากจะได้ผลตอบแทนจากการโพสไปแล้วมีคนมาโหวตให้เราแล้ว เรายังได้ผลตอบแทนจากการที่ไปโหวตให้ post เพื่อน ๆ ด้วย

หลายท่านคงจะทราบกันแล้วแต่สำหรับสมาชิกหน้าใหม่หรือใครที่ยังไม่ทราบ เดี๋ยวผมจะเล่าให้ฟังว่าควรโหวตอย่างไรเพื่อเป็นการใช้พลังโหวตของเราให้คุ้มค่าที่สุด

upvote.png

บางคนเขียนไม่เก่ง ถ่ายรูปไม่สวย แต่อยากมีส่วนร่วมใน Steemit หรือกระทั่งอยากลงทุนทำไง ระบบการโหวตของ Steemit นั้นส่งเสริมให้มีการโหวตจากคนในชุมชน ด้วยการปันส่วนรายให้ใน Post ส่วนหนึ่งให้ผู้เขียนและอีกส่วนให้คนที่มาโหวตให้ โดยแบ่งในสัดส่วน ผู้เขียน/ผู้โหวต ที่ 75/25 ซึ่งผู้โหวตจะได้รางวัลในรูปแบบ SP เท่านั้น ดังนั้นนอกจากนักโพสแล้วจึงมี Steemian ที่หารายได้ด้วยการเป็นนักโหวตหรือ Curators ด้วยเข้าใจถึงกลไกการให้รางวัล

ียอนะำ.png

ลองมาดูผลการ Upvote ของผมเมื่อคืน ทุก Post ผมโหวตพลังที่ 50% แต่จะเห็นได้ว่าแต่ละโพสผมได้ SP ตอบแทนกลับมาไม่เท่ากัน แตกต่างกันไล่ตั้งแต่ 0.3-0.17 SP
แล้วทีนี้มันมีปัจจัยอะไรบ้างที่มาเกี่ยว??

1. ดูแลพลังโหวตให้ดี อย่าปล่อยให้ล้า

จำนวน SP ใน Wallet เราก็เหมือนพลังหมัดนัดมวยมีมากก็ต่อยหนัก และพลังโหวตเรายังเหมือนพลังหมัดของนักมวยที่หมัดแรก ๆ ย่อมจะหนักหน่วง แต่ชกไปเรื่อย ๆ ๆ ๆ ย่อมมีล้าหมัดก็เบาลง ยิ่งกดโหวตรัว ๆ พลังโหวตเราก็จะลดลง ส่งผลให้ได้รับผลตอบแทนน้อยลง

แต่ระบบของ Steemit จะ recharge พลังโหวตให้เราตลอดเวลาด้วยอัตรา 20% ต่อวัน และในการโหวตแบบอัดเต็ม 100% จะส่งผลให้พลังโหวตลดไป 2% นั่นคือถ้าเราโหวตแบบเต็ม 100 ให้ 10 post ในวันนั้น ก็ต้องรอ 1 วันละถึงจะชาร์จกลับมาเต็ม

Q: งัั้นเอาแบบ Ideal เลย เราควรโหวตซัก 2 ชั่วโมงต่อ post เลยซิคุ้มสุด
-ใช่ครับ ถ้าคุณไม่ต้องนอนอะนะ ^^
อย่างผมก็จะอัดโหวตชุดใหญ่ก่อนนอน post หลัง ๆ ได้น้อยบ้างก็ต้องทำใจ

Q: แล้วถ้าอยากโหวตให้หลาย ๆ คน หลาย ๆ Post ละทำไง
-อันนี้ก็แล้วแต่ผู้โหวตเลยครับ แบ่ง % เอา แต่การแบ่งพลังโหวตนั้นระบบจะมีให้เลือกแบ่งเมื่อ SP เรามีเกิน 500 มั้งนะถ้าจำไม่ผิด

**เช็คพลังโหวตได้ตลอดที่ https://steemd.com/@ชื่อเรา

2. โหวตคนแรกได้เค้กชิ้่นใหญ่

เข้าใจว่าเป็นการออกแบบของทีมพัฒนาเพื่อส่งเสริมให้มีการสรรหาโพสดี ๆ แล้วไปโหวตกันไม่ใช่โหวตแต่โพสฮิต โดยคนโหวตคนแรกจะได้สัดส่วนรางวัลสูงสุด ที่2 ที่3 ก็ลดลงตามลำดับ

Q: งี้ก็โพสมาใหม่น่าจะปัง ก็กดโหวตรัว ๆ เลยดิ
-ถ้าโพสไม่ปังก็แป๊กไป ต้องพิจารณากันให้ดีก่อน โหวตแล้วก็พลังหดนะ แต่ก็มีคนไม่แคร์สร้างบอตโหวตขึ้นมาเพื่อหวัง Curation reward ดังนั้นจึงมีการปรับกลไกจ่ายรางวัลเพื่อแก้ปัญหานี้ รายละเอียดอยู่ในหัวข้อถัดไปครับ

3. กฏ 30 นาที

กฏนี้มีอยู่ว่ายิ่งกดเร็วรางวัลก็หด นั้นคือโพสปุ๊บกดปั๊บรับรางวัลเป็น 0 และเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนรับรางวัลเต็มที่ 30 นาทีเป็นต้นไป (15 นาทีก็ได้ 50% ของที่ควรได้)

Q: งั้นก็รอ 30 นาทีค่อยกด
-มันไม่มีสูตรตายตัวครับ ลองคิดดูมีโพสหนึ่งซึ่งเมพสัด ๆ เห็นแล้วต้องโหวต บางทีการโหวตคนแรกในนาทีที่ 15 นั้นได้อาจได้รับรางวัลเยอะกว่ารอกดคนที่ 20 กว่าตอนนาที 30

สรุป

Guide คร่าว ๆ นะครับ

  • ดูแลแรงโหวตตัวเองให้ดี อย่างน้อยอย่าให้ยุบต่ำกว่า 80% ได้จะดี
  • พยายามขุดหาโพสดี ๆ ที่คนมองข้ามไม่ค่อยโหวต (หาเพชรในตม)
  • หลีกเลี่ยงการโหวตโพสฮิตพวก Trending อย่าไปยุ่งเสียแรงโหวตเปล่า ๆ

หวังว่าข้อมูลพอจะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ Steemian ชาวไทย(หรือลาวด้วย)
พูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลเพิ่มเติมได้นะครับ

ปักเป้าจำแลง

Sort:  

Wow!
อีกโพส ที่ต้อง Upvote ให้
จะเป็นโพสฮิต หรือ โพสนี้จมไปไหน ผมไม่รู้ แต่...มีคนดึงมา นั่นคือ @julee ทำให้ติดตามต่อ เพื่อเรียนรู้ส่งต่อโอกาสก่อเกิดให้กับสมาชิกใหม่เก่า อีกหลายท่าน
ขอบคุณครับ

ได้คนรู้จริงมาแล้ว ดีใจเลยครับ ขอบคุณมากครับคุณ @antfield

สุดยอดเลยครับเข้าใจแล้วจะได้นำไปใช้บ้างครับ

กฎ30นาทีแรกคิดว่าว่าจริงนะคะ แต่ก็ไม่ตายตัวทีด้วย

ขอบคุณมากๆนะครับที่แนะนำครับ

ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์มากเลย ขออนุญาติรีต่อน่ะค่ะ ปัจจุบันต่ำกว่า 80% ไปแล้ว คงต้องพักบ้างแล้วสิน่ะ😅

ยินดีครับ :)

ขอบคุณค่ะ ที่แชร์ข้อมูลที่มีประโยขน์ คนไทยรักและสามัครคีกันมาก โหวตให้กันสนั่นเลย เราก็เคยเตือนไปบ้างแล้ว แต่ก็เข้าใจ หลายครั้งที่เราเห็นโพสต์ของเพื่อนๆ ไม่ค่อยมีคนโหวตให้ ก็ต้องช่วยโหวต พยายามแบ่ง % โหวตให้เท่ากัน แต่ก็ยังไม่พอที่จะโหวตให้ทุกคนได้...The end of the day.....พลังโหวตต่ำกว่า 60% แทบทุกวัน ช่วงนี้เราจึงพยายามพักโหวต แต่ก็ยังไม่เคยชึ้นเกิน 80% สักวันเลย....เพราะ ฉะนั้น ถ้าบางวันไม่เห็นเราโหวตให้ก็อย่าคิดเป็นอื่น....พลังโหวตไม่พอเจ้า! :-C

หลังจากเพื่อน ๆ เห็นโพสนี้คงจะเข้าใจคุณมากขึ้นแล้วละครับ :)

ปล. ผมอาจจะไม่ได้โหวตให้โพสคุณตุ๊กตาเท่าไหร่นะครับด้วยเหตุผลที่บอกในโพสนี้นี่แหละครับ

ไม่เป็นไรค่ะ เราเข้าใจ เก็บผลโหวตไว้ช่วยน้องใหม่เถอะ พวกเขาจะได้มีกำลังใจโพสต์ต่อไป และอีกอย่าง เป็นการช่วยเราอีกทางหนึ่งด้วย เพราะ ผลโหวตจากคิวรี่ ไม่สามารถโหวตต่ำกว่า 80% ได้ เพราะต่ำกว่านี้จะไม่มีจำนวนเงินขึ้นมาเลย และอีกอย่าง จะโหวตให้โพสต์ที่มีแต่รูปภาพก็ไม่ได้ คุณคงรู้กฎของคิวรี่ดี เราต้องเทรนน้องใหม่ ให้เขียนโพสต์ อย่างน้อย 5 บรรทัดขึ้นไป ก็ยังดี เราจึงโหวตให้น้องใหม่ด้วยแอ็คเค้าท์ ของเรา หรือไทยทีม บางครั้ง ก็ให้ @ricko66 ช่วยโหวตให้ โพสต์ที่ไม่สามารถใช้คิวรี่โหวตให้ได้....ขอบคุณนะคะ
อ้อ...มีอีกเรื่อง จริงๆแล้ว โพสต์ที่ทำเงิน อยู่ใน Trending นั้น หากคุณดูที่จำนวนคนที่โหวตให้ ไม่มากนัก คุณอาจทำเงิน ได้มากอย่างคาดไม่ถึง เพราะจาก 25% แบ่งสันปันส่วน กับคนจำนวนน้อย ส่วนแบ่งก็จะเยอะขึ้น เพราะเราเคยโหวตได้ จำนวนเลขสามตัวมาแล้ว

โอ้ ความรู้ใหม่ ขอบคุณที่แชร์ข้อมูลกันครับ

เรายินดีที่จะแชร์ทุกเรื่องเกี่ยวกับ Steemit ค่ะ
หากคุณสังเกตุ คุณจะเห็นได้ว่า หลังจากที่เราโพสต์ เราจะรอประมาณ 24 ชั่วโมง เพื่อ ที่จะเผื่อเวลาให้เพื่อนๆโหวต ทำเงินก่อน หลังจาก 24 ชั่วโมง เราจึงจะใช้ minnowsupport เพราะถ้าเราใช้ก่อน พวกเขาจะดึงเอาผลโหวตไปเป็นส่วนมาก

ขอบคุณที่แนะนำค่ะ
จะได้นำไปใช้บ้าง
ของพี่อ้อม พลังโหวด รักทุกโพสต์100%
ตอนนี้ ไม่ถึง 30 แล้วค่ะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ อีกครั้งค่ะ👍😘

ดีครับ ดูแลพลังโหวตเราเป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายครับ

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับคำแนะนำ😊

บทความที่มีประโยชน์มากเลยคะ

ขอบคุณค่ะ

Coin Marketplace

STEEM 0.20
TRX 0.12
JST 0.028
BTC 64385.89
ETH 3510.26
USDT 1.00
SBD 2.54