มาป้องกันตัวเองจากโจรกันเถอะ

in #thai6 years ago (edited)

วันนี้เป็นวาระเร่งด่วน เนื่องจากในช่วงนี้มีเพื่อนในชุมชนไทยโดนแฮกบัญชีแล้วเอาเงินออกไปกันเยอะเลยต้องขอพูดเรื่องนี้ซะหน่อย

ผมไม่ขอพูดเรื่องเทคนิคมากเพราะมันเยอะและยุ่ง แต่ผมจะมาแนะนำหลักการง่าย ๆ ให้ลองนึกถึงโจรกรีดกระเป๋า วิ่งราว แล้วเราเป็นคนเดินถนน โจรมันจะรอคนที่ไม่ระวังตัวและเป้าหมายก็ต้องมีของมีค่าใช่ไหมครับ เราก็ทำได้แค่ระวังตัวตลอดเวลาเพราะโจรมันเฝ้าดูเราอยู่ หรืออีกวิธีหนึ่งก็อย่าไปใส่ทองโชว์โจรหรือมัวแต่เล่นโทรศัพท์หรูโชว์โจรไม่สนใจสิ่งรอบตัว

ที่ผมจะบอกก็คืออย่าให้โจรเห็นว่าเรามีเงินเยอะนั่นเอง ง่ายมากวิธีนี้ โจรก็จะไม่สนใจเราแระ
ซึ่งบัญชี Steemit สามารถทำแบบนั้นได้ โดยระบบของ Steemit นั้นเราสามารถเข้าไปดูบัญชีคนอื่นได้เลยว่ามีเงินในกระเป๋าเท่าไหร่ โจรก็สามารถมาดูเงินในกระเป๋าเราได้

inf.png

ขอให้เน้นที่ 2 Token ที่ไม่ควรปล่อยให้มีเยอะใน wallet เพราะเหมือนเงินสดในกระเป๋าเงินเราที่โจรหยิบไปได้ทันที นั่นคือ Steem กับ STEEM DOLLARS สองอันนี้มีเมื่อไหร่โอนออกไปที่อื่นที่เช่นโอนไปเวปเทรด หรือขายเป็น BTC, ETH ฯลฯ ไปเลย
วิธีถอนเงินตาม link นี้ ของคุณ @tawasiriwach เลยครับ
https://steemit.com/thai/@tawasiriwach/computer-tips-15-sbd

inf1.png

ถ้าไม่โอนออกมีอีกวิธีครับ จับไปใส่ในที่ที่โจรไม่สามารถเอาเงินเราออกไปได้ทันทีแม้บัญชีถูกแฮกไปแล้ว ทำให้เรายังสามารถทำเรื่องกู้บัญชีกลับมาได้ทัน นั่นก็คือ Power up (คลิกตรงจำนวนเงินที่เรามี แล้วเลือกเมนู Powerup) เป็น Steem power หรือไม่ก็ย้ายไป Saving (คลิกตรงจำนวนเงินที่เรามี แล้วเลือกเมนู transfer to saving)
โดย Steem power กว่าจะถอนออกมาได้งวดแรกต้องรอ 1 อาทิตย์และถอนมาได้แค่ 7% ผ่านการ Power down ส่วน Saving ต้องรอ 3 วัน

inf2.png

ครับเท่านี้เอง ง่าย ๆ แค่ไม่ใส่ทองล่อตาโจร

อย่าลืมเช็ค wallet ตัวเองซะวันนี้ ถ้ามี Steem หรือ STEEM DOLLARS เหลืออยู่เยอะก็กำจัดให้หมดซะ แลกมากินหมูกะทะก็ได้ เอาที่สะดวก :D

ถ้าไม่รีบร้อนแนะนำกันอีกรอบ ให้ Power up เพราะเราจะได้ช่วยโหวตให้เพื่อนเราเยอะ ๆ นั่นเอง ;)
ส่วนวิธีการใช้งาน wallet ลองดูโพสของคุณ @jakkris ได้ครับ
https://steemit.com/thai/@jakkris/wallet-wallet-wallet-thai-language-steemit-thai-community-20171215t163542633z

แต่ทั้งนี้บางทีโจรอาจจะไม่ได้สนใจดูเงินในกระเป๋าเราแต่อาจจะคอยดักเอา password เข้าบัญชีเราแล้วเข้าไปโอนเอาเงินเท่าที่เอาออกมาได้ ซึ่งในกรณีเลวร้ายสุดหากบัญชีถูกโจรแฮกไปแล้วให้ทำตามขั้นตอนตามโพสนี้ของคุณ @alexwonderful ครับ
https://busy.org/@alexwonderful/what-to-do-when-you-got-hacked
กล่าวโดยสรุปก็คือถ้าเราไม่มีเงินสดเยอะในกระเป๋า เวลาโดนขโมยเราก็เสียหายไม่มากนั่นเอง

ปลาสร้อยไร้นาม,

Sort:  

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ

ด้วยความยินดีครับ

ขอบคุณที่แนะนำนะครับ

ด้วยความยินดีครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆค่ะ คุณ@antfield คนที่มาเอาของคนอื่นไปเนี่ยช่างไม่สงสารเขาเลย กว่าเขาจะได้มาแต่ล่ะเหรียญก็ไม่ง่ายเลยเฮ้อทำกันได้

ต่อไปต้องระวังให้มากขึ้นแล้วค่ะ ขอบคุณสำหรับวิธีป้องกันค่ะ

อย่างนี้แหละครับสังคมเปิดมีทั้งคนดีและคนไม่ดี เราก็ต้องคอยระวังตัว

Very helpful post. Thank you very much.

ขอบคุณมากค่ะ😅 ถ้าเราย้ายไปที่ Saving แล้ว การถอนของเรายังทำเหมือนเดิมใช่ไม๊คะ

มันจะมีคำสั่ง withdraw ที่ยอดเงินในบัญชี saving ครับ

ขอบคุณค่ะ😊

ขอบคุณนะคะ คุณ@antfield ที่แนะนำวิธีป้องกัน ประสบการณ์นี้ถือเป็นบทเรียนเลยค่ะ มัวแต่ระวังบัญชีตัวเอง ไม่ทันได้เช็คบัญชีของแฟน เพราะปกติเค้าไม่ค่อยได้ใช้ และคิดว่าเราไม่ใช้รหัสของสตีมอิทที่ไหน ก็คงจะปลอดภัย มัวชะล่าใจ เลยโดนฉกเลย

ยินดีด้วยนะครับที่ได้เงินกลับมาแล้ว ^^

ขอบคุณค่ะ คุณ@antfield พลอยทำให้ใครเริ่มหลอนกันหมดเลย ต้องขอโทษทุกคนด้วยค่ะ
จริงๆแล้วแฟนเค้าโอนออกไปเองช่วงคุณเล็กโดนแฮค คงรู้สึกหลอนน่ะค่ะ โอนไปแล้วคงจะลืม ปกติแฟนเค้าไม่ค่อยได้โพสต์อะไร เก็บสตีมไว้อย่างเดียว พอมาเช็คอีกทีเห็นว่าโอนไปชื่อใครก็ไม่รู้ เลยคิดว่าโดนขโมย เพราะชื่อที่รับโอนไปจากสตีมอิทกับชื่อเว็บที่โอนไปไว้ เป็นคนละชื่อกันค่ะ😅
กลายเป็นเรื่องเจ้าของบัญชีต๊องไปเอง ทำป่วนกันหมดเลย

ขอยคุณคะสำหรับคำแนะนำ

ด้วยความยินดีครับ

สวัสดีค่ะ คุณปลาสร้อยไร้นาม,

สังคม steemit เป็นสังคมเปิดเผย เราสามารถไปเช็คและถูกเช็คเรื่องเงินได้ง่ายๆ ดังนั้นตัวเราเองต้องรู้จักระวังตัว เพราะทุกสังคมก็มีทั้งคนดีและไม่ดี ขอบคุณสำหรับข้อความสะกิดต่อมระวังภัยให้กับวินะค่ะ

ยินดีครับ ช่วงนี้โดนกันเยอะเลยต้องออกมาย้ำเตือนกันอีกครั้ง

ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำในการป้องกัน

ด้วยความยินดีครับ

ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูลดีดี โจรนี่มีทุกที่จริงๆแม้กระทั่งในระบบคอมพิวเตอร์ก็ยังแฮกกันตลอดเลยนะครับ

ใช่ครับโจรมีทุกที่อยู่ในทุกสังคมเราก็ต้องระวังตัว

Coin Marketplace

STEEM 0.20
TRX 0.12
JST 0.028
BTC 64349.10
ETH 3502.88
USDT 1.00
SBD 2.54