Computer tips 24 : 4 ข้อดีของการจัดระเบียบไฟล์ในคอมพิวเตอร์ของเรา

in #tawadesign7 years ago

computer tip title copy.jpg

เวลาเราใช้งานคอมพิวเตอร์ เราเคยพบหรือไม่ว่าเราใช้เวลาตามหาไฟล์ที่ต้องการอยู่นาน ยิ่งบางโปรแกรมที่จะต้องมีการลิงค์ไฟล์อื่นๆด้วย เรายิ่งเหนื่อยมากขึ้นที่ต้องตามหาไฟล์จากหลายโฟลเดอร์

บทความนี้ เราจะมาพูดถึงข้อดีกันครับ ว่าทำไมเราถึงควรที่จะจัดระเบียบไฟล์ให้เรียบร้อย แล้วเราจะได้รับสิ่งที่ดีอย่างไร แค่เพียงเสียเวลาจัดการไฟล์ให้เป็นระเบียบครับ

Screen Shot 2561-02-03 at 09.18.27.png

1.การลิงค์ของข้อมูลในไฟล์ ทำได้ง่าย
ในบางโปรแกรม เช่น Adobe Illustrator, Adobe Premier การจัดระเบียบไฟล์เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะมีการลิงค์ไฟล์เพื่อใช้ทำงาน หากเราไม่แบ่งโฟลเดอร์ให้ชัดเจนว่าไฟล์ในโฟลเดอร์นี้เป็นไฟล์ลิงค์ เราจะเหน็ดเหนื่อยอย่างมากในการตามหาไฟล์เพื่อมาลิงค์ครับ

วิธีการตั้งชื่อโฟลเดอร์ของผม ผมจะแบ่งโฟลเดอร์เป็นสามส่วนครับ คือ ส่วนของข้อมูลเอกสาร การรับบรีฟ ผมจะตั้งชื่อว่า Data, ส่วนของไฟล์สำหรับลิงค์ ผมตั้งชื่อว่า Source, และไฟล์เก่าที่ไม่ได้ใช้แล้ว ที่ผมจะแบ็คอัพไว้ เผื่อลูกค้ากลับมาเอาแบบเดิม ผมตั้งชื่อว่า old ครับ

Screen Shot 2561-02-03 at 09.55.48.png

2.ตามหาไฟล์ได้ง่าย
เรามักจะสับสน และเหนื่อยกับการตามหาไฟล์ที่เราต้องการ เพราะเราใส่ไว้หลายที่ จนจำไม่ได้ว่าเราใส่ไว้ตรงโฟลเดอร์ไหน การจัดระเบียบไฟล์ จะทำให้เราง่ายต่อการตามหาไฟล์ครับ

วิธีการที่ผมจัดระเบียบไฟล์ เริ่มแรกผมจะแบ่งหมวดหมู่ใหญ่ของงาน คือเป็นงานของลูกค้าคนไหน แล้วแบ่งโฟลเดอร์ย่อยลงมาเป็นงานอะไร และลงวันที่ไว้ตรงชื่อโฟลเดอร์ครับ

เราจะสามารถตามหาไฟล์ได้ง่ายขึ้นมากครับ แค่เราแบ่งหมวดหมู่ของงานอย่างชัดเจน และมีการลงวันที่ครับ

ส่วนถ้าตอนนั้นเราไม่รู้ว่าเป็นงานอะไร ทำอะไรกันแน่ ก็ให้เราสร้างโฟลเดอร์ชั่วคราวมาอันนึงเพื่อเก็บไฟล์เหล่านี้ไว้ครับ เพื่อเมื่อเราว่าง เราจะได้นำไฟล์เหล่านี้ มาจัดประเภทหมวดหมู่อีกครั้งครับ

C360_2017-06-24-18-53-05-254.jpg

3.ลดเวลาในการทำงานของเรา
เวลาที่เราขี้เกียจที่จะจัดระเบียบไฟล์ เท่ากับเราจะต้องไปเสียเวลาขยันในเวลาที่เร่งรีบครับ แล้วเราก็จะเหนื่อยมากที่ต้องตามหาไฟล์

เรายอมขยันตั้งแต่ตอนแรกที่ไฟล์ยังไม่ซับซ้อนหลายอันดีกว่าครับ แล้วเราจะสบายในการตามหาไฟล์ ช่วยทำให้ลดเวลาในการทำงานได้เยอะ ซึ่งเวลาที่เหลือ คือเวลาที่เราจะได้พักผ่อนนอนตีพุงสบายครับ

startup-594091_1920.jpg
credit : https://pixabay.com/en/startup-meeting-brainstorming-594091/

4.ง่ายต่อการที่คนอื่นจะมาทำงานต่อจากเรา
ในส่วนนี้สำคัญสำหรับการทำงานร่วมกับคนอื่นครับ เพราะจะทำเราสื่อสารกับคนอื่นได้ง่าย ว่าไฟล์อยู่ตรงไหน และคนอื่นจะเหนื่อยกับการทำงานต่อจากเราครับ


Thanks for reading.
Author: Tawa Siriwach
More : www.facebook.com/TawaDesign
www.facebook.com/onewordoneinspiration
http://tawadesign.wixsite.com/tawadesign


บทความย้อนหลังเกี่ยวกับ Steemit ครับ

Sort:  

การเป็นสมาชิกsteemitดีเช่นนี้เอง มีสาระดีๆมาให้อ่านตลอด
ขอบคุณสำหรับการแบ่งปัน

ขอบคุณมากๆนะครับที่แวะมาอ่านนะครับ

เคยทำงานเกี่ยวกับเอกสารหลายพันรายการเหมือนกันค่ะ (เป็นเรซูเม่ของพนักงานที่สมัครใหม่ รวมถึงข้อสอบต่างๆ ผลสอบ ผลสัมภาษณ์​ จิปาถะ) ถ้าเราต้องใช้เอกสารร่วมกับคนอื่น ควรจะทำเป็นดาต้าชีต แล้วตั้งชื่อเอกสารเป็นโค้ดหรือตัวเลข เพราะเอกสารเหล่านั้นเก็บใส่แฟ้มเป็นตู้ๆ ถ้าให้เปิดหาคงใช้เวลาหลายวัน หรือเป็นเดือนเลย 555 พอใส่โค้ดเค้าก็จะรู้ว่าต้องเปิดตู้ไหน แฟ้มไหน ลำดับที่เท่าไหร่ ช่วยลดเวลาในการค้นหาได้ง่ายยิ่งขึ้น ตอนนี้ก็เอามาปรับใช้กับพวกข้อมูลในคอมของตัวเองเหมือนกันค่ะ พอรับงานมาก็ใส่โค้ดแล้วเก็บไว้ในโฟล์เดอร์เดียวกันเลย แล้วทำดาต้าชีตไว้ตามงานตัวเองว่ารับงานวันไหน ส่งงานวันไหน รับเงินวันไหนด้วย 555 อันนี้อาจจะเยอะไป แต่เราก็ค่อยๆ ปรับเอาให้มันง่ายขึ้นถ้ามีเวลากลับมาดูแล้วมันยังไม่ค่อยเป็นระเบียบก็ค่อยจัดใหม่ เจอโพสนี้เข้าก็อาจจะเอาไปปรับปรุงแล้วจัดใหม่ด้วยเหมือนกันค่ะ :]

ขอบคุณมากๆเลยครับคุณแอนที่แนะนำครับ น่าสนใจมากเลยครับที่มีดาต้าชีตเอาไว้เช็คงานอีกทีครับ ไว้ผมจะเอาไปลองใช้กับงานของผมมั่งครับ

ขอบคุณที่สนใจในไอเดียของแอนด้วยค่ะ เพราะถ้าข้อมูลเยอะๆ แล้วเรามีดาต้าชีตไว้เป็น overview จะดีมากๆ ค่ะ จะลดเวลาการไล่หาว่าอยู่แฟ้มไหน หรือโฟล์เดอร์ไหนได้จริงๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณเยเป็นประโยชน์มากค่ะ คุณเยต้องเป็นคนที่ระเบียบแน่ๆเลยช่ายไหมค่ะเนี่ยย ดูทำอะไรก็เป็นระบบระเบียบดีจังค่ะ :)

ขอบคุณมากๆครับคุณดาที่แวะมาครับ ถ้าเรื่องไฟล์ผมจัดเป็นระเบียบครับ เพราะเดี๋ยวหาไฟล์ไม่เจอครับ ส่วนเรื่องอื่น ไม่ค่อยเป็นระเบียบครับ ฮ่าๆ

ขอบคุน ที่มีข้อมูนอะไรดีๆก่อเอามาฝาก

ขอบคุณนะครับที่แวะมาอ่านกันครับ

เยี่ยมมากค่ะน้องเย 👍มีประโยชน์มากๆ ขอบคุณค่ะ😊

ขอบคุณมากๆครับพี่อ้อม ที่แวะมาอ่านที่น้องเขียนครับ

@tawassiriwach เยี่ยมเลยค่ะ กำลังประสบปัญหานี้พอดีเลย blog นี้ให้ความรู้ทิพย์เยอะเลยค่ะ ขอบคุณอีกครั้ง😊

ขอบคุณมากนะครับคุณทิพย์ที่แวะมาอ่านที่ผมเขียนครับ

Coin Marketplace

STEEM 0.17
TRX 0.15
JST 0.028
BTC 60929.80
ETH 2371.67
USDT 1.00
SBD 2.49