[VN] Giao diện và cách sử dụng Steemit

in #steemit6 years ago (edited)

Giao diện và cách sử dụng Steemit UI UX vietnam vietnam cong dong steemit

Giao diện và cách sử dụng Steemit



Sau khi bạn đã thực hành theo bài Cách tạo tài khoản Steemit và đã có tài khoản và có thể login vào Steemit. Bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu về giao diện (UI) và ý nghĩa của các Icon của Steemit. Bài viết này giúp bạn có cái nhìn tổng quát và nắm rõ cách sử dụng Steemit. Đầu tiên là bạn log in vào https://steemit.com (Lưu ý hiện nay có một số trang steemit giả với đường link na ná giống steemit nhằm để ăn cắp tài khoản của bạn, xin bạn hãy chú ý trước khi đăng nhập). Trong bài viết này tôi sẽ tạm thời sử dụng tài khoản của mình để làm ví dụ để bạn có cái nhìn trực quan hơn, tài khoản của bạn sẽ khác đôi chút với của tôi như banner và các thông tin về tài khoản, và sau cùng là có thể trong tương lai bản điều khiển (control panel) này sẽ có sự thay đổi. Hãy luôn theo dõi để cập nhật thông tin mới nhất.

Tổng thể giao diện bản điều khiển (Control panel) Steemit



Giao diện và cách sử dụng Steemit UI UX


Tôi sẽ chia các thông tin thành hai phần: Phần thông tin cơ bản và chú thích về các chức năng cơ bản của Steemit và Phần thông tin quan trọng: Sẽ giải thích các chức năng quan trọng của Steemit và cách sử dụng chúng ra sao. Việc chia làm hai phần vì nó sẽ giúp bạn chú tâm đến những giá trị cốt lõi của Steemit và cũng như cách bảo vệ tài khoản lẫn bản thân trên môi trường decentralized¹ của Steemit.

Thông tin cơ bản


  • Logo trang chủ: bạn có thể nhấn vào logo này để về trang chính của Steemit
  • Bài viết trending: Các bài viết có xu hướng đi lên Hot. Nếu bạn là người muốn nhận thưởng/ steem từ curation thì nên tham khảo thêm về bài viết trending và cách kiếm thưởng từ trending mà tôi sẽ soạn thảo trong tương lai.
  • New: Các bài viết mới nhất, các bài viết mới luôn cập nhật liên tục bạn chỉ cần refresh là sẽ thấy danh sách mới.
  • Hot: Các bài viết top nằm ở đây, thường là các bài viết có thu nhập reward cao nằm ở đây (thông thường sẽ là các bài viết có nội dung và trình bày hay và đã nhận được nhiều vote tuy nhiên cũng có khi là bài viết bị thao túng bởi whale). Bạn sẽ tự chọn lọc nội dung có ý nghĩa cho chính bản thân mình.
  • Promoted: Steemit cho phép bạn đề bạt/quảng cáo (trong ngữ cảnh này thì tôi thấy nó giống quảng cáo hơn) bài viết của mình hoặc bài viết của người khác để có thể đến với nhiều đọc giả hơn. Bạn sẽ tốn SBD cho việc quảng cáo này. Bạn có thể sử dụng chứng năng promote này ở góc cuối bên phải bài viết.
  • Giao diện và cách sử dụng Steemit UI UX vietnamTìm kiếm với logo kính lúp: Bạn có thể sử dụng chức năng tìm kiếm để tìm các bài viết khác bằng nhiều cách như tiêu đề, keyword, tag và kể cả tên tài khoản của steemit.
  • Giao diện và cách sử dụng Steemit UI UXSoạn thảo logo hình cây viết: Bạn có thể soạn thảo và đăng bài viết ở đây. Khi soạn thảo Steemit sẽ luôn lưu lại bản nháp cho bạn, nhưng chỉ lưu mỗi bài viết đang soạn (theo tôi biết thì nếu chuyển sang dùng máy khác thì không thấy bản nháp này, về cơ bản nó có vẻ là bản nháp cookie trên vi tính cá nhân chứ không lưu hành trên server, tôi có thể sai nếu bạn phát hiện điều gì khác hãy cho tôi và mọi người hay)
  • Nickname và Logo: Bạn có thể chọn cho mình một biệt danh và logo riêng và bạn có thể thay đổi nó bất cứ lúc nào bạn thích, biệt danh không ảnh hưởng gì đến tên tài khoản của bạn. Việc thay đổi biệt danh thường xuyên không ảnh hưởng gì ngoài việc tốn chút bandwidth của bạn.
  • Reputation: Số (39) là reputation hiện tại của tôi một dạng như level. Trong steemit mỗi tài khoản sẽ được đánh giá mức tín nhiệm (Reputation) dựa theo họ nhận được bao nhiêu vote và bao nhiêu từ những người có reputation cao hơn. Bạn nên cố gắng đạt Reputation cao sẽ có lợi hơn. Khi mới tạo tài khoản thì Reputation của bạn sẽ là (25).
  • Followers: Số người đang theo dõi bạn
  • Post: Tổng số bài viết bao gồm cả comment của bạn
  • Following: Số người mà bạn đang theo dõi
  • Blog: Trở về bài Blog và resteem của bạn
  • Comments: Bạn có thể kiểm tra tất cả comment mà bạn đã ghi ở đây, bạn cũng có thể coi comment của bạn được bao nhiêu upvote và reward của comment.
  • Replies: Bạn có thể coi những comment phản hồi lại cho bạn ở đây.
  • Rewards: Để kiểm tra xem bạn đã được nhận bao nhiêu reward và giá trị của chúng ra sao. Ở đây có hai phần reward
    1. Author rewards: Tiền thưởng dành cho nội dung bài viết của bạn bao gồm bài viết và comment.
    2. Curation rewards(Giám sát nội dung): Tiền thưởng cho việc bạn tìm ra được bài viết hay, bạn có thể tham khảo thêm về curation reward (giám soát nội dung và chia thưởng) tại đây.
  • Setting: Thiết đặt tài khoản, bạn có thể cài banner và chỉnh sửa biệt danh cũng như cung cấp các thông tin cá nhân khác ở đây. Bạn cũng có thể thiết lập ngôn ngữ ở đây nhưng hiện tại trang Steemit chưa có tiếng Việt. Bạn cũng có thể kiểm tra thay đổi những tài khoản mà bạn đã chặn (mute) tại đây.

Thông tin quan trọng



Giao diện và cách sử dụng Steemit UI UX vietnamCác thông tin khác về Steemit:

Khi bạn nhấn vào logo như hình trên thì sẽ xuất hiện bản thông báo này, bảng thông báo này bao gồm các thông tin như những câu hỏi thường gặp, thời giá của Steem, sàn giao dịch Steem, mua sắm vật phẩm của steem và bầu cử witness.
  • FAQ: Những câu hỏi thường gặp, bạn nên đọc qua phần này họ giải thích rất chu đáo các câu hỏi mà người dùng steemit hay gặp phải.
  • Explore: Các thông tin về tag và số lượng bài viết cũng như comment và số reward của mỗi loại tag, để bạn có cái nhìn cụ thể hơn về những việc đang diễn ra ở Steemit.
  • Currency Market: Kiểm tra thời giá của Steem trên thị trường, cũng như mức cung cầu (supply & demand) của thị trường.
  • Stolen Accounts Recovery: Lấy lại tài khoản đã bị mất (Tôi sẽ soạn bài viết về cách lấy lại tài khoản sau khi tui bị hack hoặc mất account giờ thì chưa mất nên chưa biết nó hoạt động ra sao)
  • Change Account Password: Thay đổi mật khẩu cho tài khoản, thay đổi cũng theo phương thức ngẫu nhiên.
  • Votes for Witnesses: Bầu cử nhân chứng Steemit, bạn có thể tham khảo bài viết này của tôi để biết thêm.
  • Third party exchanges: Link đến hai sàn giao dịch thứ ba (đệ tam nhân) mà bạn có thể mua Steem đó là Blocktrades và GOPAX được hỗ trợ bởi Steemit (Có nhiều sàn khác cũng giao dịch Steem, nhưng Steemit chỉ hỗ trợ hai trang này)

Những phần sau thì không quan trọng lắm như là cửa hàng của Steemit, Chat với Steemit, Các công việc tại Steemit, Các ứng dụng được xây trên nền tảng Steemit, ngàm API dành cho lập trình viên.

Wallet: ví tiền của bạn


Giao diện và cách sử dụng Steemit UI UX ví tiền wallet

Đây là ví tiền của tui hông phải của bạn, nhưng nhằm để đưa ví dụ một cách trực quan hơn tôi xin dùng screenshot ví của mình. Trong ví này bạn sẽ thấy có 3 tab đó là Balances, Permission và Password. Khi bạn vừa vào ví thì bạn sẽ vào ngay tab Balances (tài khoản) bạn sẽ thấy nhiều loại đơn vị tiền kĩ thuật số khác nhau như STEEM, STEEM POWER và STEEM DOLLARS rồi có tài khoản SAVINGS, và sau cùng là định giá ước lượng giá trị tài khoản (Estimated account value). Bạn có thể tham khảo về bài viết Steemit là gì để hiểu thêm về sự khác biệt.

  • Ví này cho phép bạn mua bán Steem hoặc đổi Steem sang Steem power hoặc về tiền tệ.
  • Hạ Steem Power về Steem để có thể mua bán về tiền tệ( Cần đến 2 năm để hoàn tất việc đưa toàn bộ Steem power về Steem)
  • Steem Dollar là đồng tiền được sử dụng trong môi trường Steemit.
  • Savings tài khoản tiết kiệm Steem dollar của bạn, bạn sẽ được 10% phân lời.
  • Định giá mang tính ước lượng giá trị tài khoản (Estimated account value): Giá trị tài khoản của bạn sẽ được ước lượng dựa theo tổng số Steem, Steem Power, Steem Dollar và trong Savings mà bạn đang sở hữu căn cứ theo thời giá của STEEM². Đôi khi bạn sẽ thấy giá trị tài khoản của bạn tăng hoặc giảm tuỳ theo thời giá của STEEM.

(Steem + Steem Power + SBD + Savings) x Giá trị của STEEM trên thị trường.

Permissions: Đây là nơi lưu giữ chìa khoá của bạn cho các hoạt động như post bài và vote và gửi memo (tin nhắn), chuyển Steem cho các account khác.

Nói đơn giản là như tài khoản facebook của bạn bị hack mật khẩu kẻ xấu có thể post bài xoá bài, like, follow, unfollow nói chung là tất cả đều được. Trong steemit việc chia nhiều chìa khoá khác nhau để hạn chế việc mất tài khoản kẻ xấu cũng chỉ có thể thao tác có giới hạn dựa theo loại chìa khoá mà nó có được.

Bạn cũng có thể sử dụng các ứng dụng chạy trên nền steemit bằng cách cung cấp chìa khoá cho nó như Busyorg, esteem . Chìa khoá rất quan trọng bạn hãy giữ kĩ, ở các bài viết sau tôi sẽ đi sâu hơn về Permissions này.

Giao diện và cách sử dụng Steemit UI UX chìa khoá key

  • Posting: chìa khoá cho việc viết bài, comment, vote.
  • Active: chìa khoá cho tất cả các hoạt động trừ việc thay đổi chìa khoá của Owner.
  • Owner: chìa khoá cho tất cả hoạt động kể cả thay đổi chìa khoá của Owner
  • Memo: chìa khoá để đọc memo đã được mã khoá.




Permissions
Chìa khoá rất quan trọng xin hãy giữ cẩn thận.





Password: Trong trường hợp bạn muốn thay đổi mật khẩu cho tài khoản, bạn có thể thực hiện tại đây, việc thiết lập mật khẩu mới hoàn toàn theo ngẫu nhiên, bạn không thể tự điền mật khẩu theo sở thích được, tạm thời bằng cách này thì không (Cũng có cách để tạo mật khẩu theo sở thích, nhưng sẽ đòi hỏi kiến thức về coding, có thể sau này mình sẽ ghi về nó)

Bạn cần cung cấp mật khẩu cũ sau đó tạo mật khẩu mới bằng cách nhấn vào nút (Click to generate password). Sau khi hoàn tất bạn sẽ nhận được một dãy kí tự ngẫu nhiên gồm 52 số, đây là mật khẩu mới của bạn, Hãy copy và lưu giữ mật khẩu mới đâu đó thật an toàn rồi hãy paste mật khẩu mới này vào ô Re-Enter Generated Password. Nhấn vào 2 ô trống bên dưới chấp nhận.



Giao diện và cách sử dụng Steemit

[✓] Tôi hiểu Steemit không thể truy tìm lại mật khẩu của tôi.
[✓] Tôi đã cất giữ mật khẩu được tạo ngẫu nhiên cẩn thận.

Đến đây bạn đã nắm được phần nào về giao diện và bản điều khiển của Steemit cũng như cách sử dụng chúng, nếu bạn có thắc mắc hay câu hỏi gì hãy cứ tự nhiên đặt câu hỏi, tôi sẽ trả lời trong thời gian sớm nhất. Xin cám ơn bạn đã quan tâm đến bài viết.




CARLPEI
thank you





Footnote

[^1]: Decentralized hệ thống phi tập trung
[^2]: STEEM là mã kí hiệu của đồng kĩ thuật số trên sàn giao dịch. Bạn có thể tham khảo giá qua coinmarketcap


Source
1.Steemit -All Images are taken by screenshot on steemit.com, retrieved in April 2nd, 2018

If you enjoy my content, please feel free to: Upvote, Resteem or Comment below.
follow @carlpei me for more articles!


I want to share my knowledge, experiences and ideas to build a larger and stronger Vietnamese steemit community.

Những bài viết liên quan by @carlpei:
Steemit là gì cách kiếm tiền với steem như thế nào?
Nhân chứng Steemit (Steemit witness) là gì? Bầu cử cho nhân chứng Steemit ra sao
Uỷ Quyền (Delegation) Steem là gì?
Băng thông (bandwith) trong steem là gì?
Steemitboard là gì?
Cách tạo tài khoản Steemit

Sort:  

Muốn resteems bài của bạn thì làm như thế nào vậy? Mình có đọc FAQ nhưng không thấy cái biểu tượng resteems ở đâu cả/

Hello @dongthang

Sau 14 ngày thì không thể resteem hay un-steem được bài viết nữa. Mà wow, mình chơi ở đây cũng một thời gian mới nghe có bạn VN giành thời gian đọc qua FAQ, kiến thức của bạn về Steemit chắc cũng khá tốt.

cảm ơn bạn về bài viết rất hữu ích. mình đang nghiên cứu sâu về mạng xã hội tuyệt vời này

Cảm ơn đã quan tâm đến bài viết, chúc bạn @hinhnguyen thành công trên Steemit

Cám ơn bài viết của bạn nhiều nhé, mình vừa gia nhập Steemit, mới biết sơ sơ :)

Cám ơn đã quan tâm đến bài viết, chúc thành công nha

a ơi hoang mang quá, hôm qua mới đc veri tk. E có lưu pass chụp lại đàng hoàng. Sáng xài bằng máy tính thì copy paste cái pass mấy lần vẫn ok. Tối xài bằng đt nhập pass báo sai, thử đi thử lại mấy lần. Sáng mở máy tính log out ra login lại nhập pass nó báo sai @@
Trước khi log out ra em có chụp lại Owner key. Lấy cái mã Owner key login được. Chỉ sợ sau này rút tiền nó đòi cái pass ko phải Owner key. K bik có ai bị giống e ko

Owner key vẫn dùng để rút tiền được.

Cái vụ password này tôi cũng bị qua và tôi thấy có nhiều bài viết cũng đề cập đến họ cũng bị tình trạng tương như bạn. Dường như là một lỗi bug (lỗi kĩ thuật) nào đó, hiện tại bản thân tôi cũng rất mơ hồ về lỗi này. Có người thì bị với Key có người thì bị lỗi với password.

Nếu lo lắng có thể kiểm tra lại phần Comments và Replies và Wallet để coi có chuyện gì khác biệt không, nếu không thì không sao cả. Đừng quá lo lắng. Chúc may mắn trên Steemit

cảm ơn bạn nhiều. mình là newbie nên được hướng dẫn thế này thật tốt.

Cảm ơn đã quan tâm đến bài viết và comment. Lúc mình mới vào Steemit cũng bị cảm giác bội thực bởi tính kĩ thuật của Steemit. Nên mình cũng muốn viết lại chi tiết và dễ hiểu nhất để ghi nhớ và sau là để giúp đỡ những người quan tâm về Steemit.

Bài viết chi tiết và đầu tư quá @carlpei. Mình xin phép resteem nhé. Bạn có thể cho mình biết tên bạn được ko nhỉ? bạn join các nhóm Steemit Việt Nam chưa?

Hello @lenancie bạn có thể gọi mình là Carl (Cao)

Cám ơn đã quan tâm đến bài viết, các bạn cứ tự nhiên resteem, I like it. Mình có thấy bài viết về cộng đồng Việt Nam trên Steemit do bạn viết (bài viết rất chi tiết và hữu ích) , mình cũng có thử vào trang Discord của nhóm nhưng App Discord thông báo là Invite expired. Còn về việc join nhóm ở Facebook thì mình có lý do cá nhân nên không dùng Facebook. Nhưng mình vẫn yêu thích công việc viết lách phân tích này và rất muốn dành thời gian rảnh để đóng góp cho cộng đồng VN nhà mình. Cám ơn lenancie vì những đóng góp của bạn.

Cam on chia se cua ban!
Minh cũng dùng steemit như 1 blog chia sẻ ảnh do chính tay mình chụp,
Bạn có thể qua blog mình xem vẻ đẹp Việt Nam nhé :D
Followed, upvoted and resteemed!

Cám ơn @jumartphoto,

Mình cũng thỉnh thoảng chụp hình nhưng tay nghề còn non kém., nhưng ít ra cũng có cùng sở thích chụp ảnh. Có gì sẽ follow để học hỏi thêm, hãy ghé qua khi rảnh rỗi.

em muốn hỏi STEEM POWER có ảnh hưởng đến bỏ phiếu nhân chứng ko a

Xin đính chính lại! SP có ảnh hưởng đến việc bầu cử nhân chứng.


Thứ hạng của nhân chứng (witness) được xếp theo tổng SP của những người đã vote cho nhân chứng. Như vậy đồng nghĩa với có thật nhiều vote hoặc ít vote nhưng do whale với SP nhiều, tổng số SP sẽ quyết định thứ hạng.

Thứ lỗi vì mình không phải là witness, kiến thức đọc được chứ không phải do trải nghiệm cá nhân nên đôi khi sai sót.

Tại em thấy các nhân chứng hay kêu gọi mn nhưng chỉ nhằm vào các cá voi nên nghĩ sp có ảnh hưởng nhất định....dù sao cũng cảm ơn anh đã đính chính lại

Quan sát và đưa ra lý luận rất giỏi @tramymiexo, có gì giúp mình nếu có phát hiện chỗ nào không đúng thì cho mình hay để chúng ta cùng học hỏi. Cám ơn nha

Câu hỏi khá hay!

SP không ảnh hưởng gì đến việc bỏ phiếu cho nhân chứng. Giống như người giàu và người nghèo đi bầu cử đại biểu quốc hội, giàu hay nghèo thì mỗi người một lá phiếu giá trị ngang nhau.

Cái bỏ phiếu nhân chứng sao đọc mãi vẫn hiểu mong lung quá nhỉ

Em rất thích bài viết của anh.....nhất là bài nói về (nhân chứng) em thấy viết rất chi tiết và hiểu biết hơn về steemit. Cảm ơn anh

Cám ơn @tramyiexo

Nếu có chỗ nào khó hiểu hay chưa biết cứ việc đặt câu hỏi nha. Đôi khi mình tính viết bài mà không biết nên ghi về đề tài mình thích hay ghi về đề tài mà nhiều người còn khúc mắc, việc đặt câu hỏi này sẽ giúp mình hiểu rõ cộng đồng VN mình đang cần gì hơn, từ đó mình sẽ chuyên tâm hơn.

Help me to help you to help us. Giúp tôi giúp bạn để giúp chúng ta

Vâng ....cảm ơn anh.....vui vì có những người nhiệt huyết như anh

cái steemit này nó k giống fb hã a. có ai vote hay cmt ko thấy nó báo @@

Nó không có (thông báo) notification, để kiểm tra thì phải coi comment và replies, để xem tin nhắn. Hoặc có thể dùng busy.org để nhận thông báo giống facebook. Hình như nhóm Việt Nam trên facebook hay dùng steemit trên nền busy này. Có gì liên lạc với bạn @lenancie, bạn ấy rất tâm huyết với cộng đồng và hiểu biết nhiều hơn tôi.

@shuixian: bạn có thể dùng ginabot discord để nhận thông báo về các việc như ai upvote comment hoặc follow và unfollow bạn. Hoặc bạn dùng busy.org cũng được nhé
@carlpei: haha, khiêm tốn quá. Mình hoàn toàn ko biết gì lắm về steemit như Cao. Về người lâu năm trong cộng đồng người Việt và biết nhiều thì có những người như bạn Hanggggbeee, bạn alice, anh Quochuy và nhiều người nữa. Mình là tép riu thôi, ko dám mạo nhận gì đâu ^^
anw, cảm ơn Cao đã có lời :)

Cảm ơn vì bài viết hay và ý nghĩa, always follow and upvote

Cám ơn cô giáo @lantracy. Upvote của cô khiến tôi vui trong lòng.

Coin Marketplace

STEEM 0.17
TRX 0.15
JST 0.028
BTC 60309.00
ETH 2342.16
USDT 1.00
SBD 2.55