ทำไมผมถึงหันมาใช้ Steemit นะหรือ?

in #promo-steem6 years ago (edited)

Promo-SteemSmall.png

สวัสดีครับพี่น้องผองเพื่อนขาว steemit ทุกท่าน วันนี้ผมจะมาบอกกล่าวกับทุกท่านที่นี่ และเพื่อนๆ บนโซเชียล twitter ของผม ว่าทำไมผมถึงหันมาใช้งาน Steemit เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งที่


ผมขออนุญาติเกริ่นบทนำ(เกริ่นอีกแล้ว ฮ่าๆๆๆๆๆ) โดยทั่วไปแล้ว คนส่วนใหญ่จะมองผมจากภายนอกว่าผมเป็นคนโลวเทค ธรรมมะ ธรรมโม ^^ เวลาผมไปถ่ายงานแต่งงานนี่ ผมจะเจอคำถามจากญาติๆ ของลูกค้าเป็นประจำเลยว่า "อ้าว! พ่อพราหมณ์ ทำไมถึงมาแต่เช้าเลย นี่เขายังไม่ได้ตักบาตรเลย จะมาเป็นผู้นำสวดมนต์ด้วยรึ?" เป็นเรื่องปกติสำหรับผมมากๆ เลย จนผมนี่ว่าจะรับสองตำแหน่งในงานเดียวเลย ถ่ายภาพด้วย สู่ขวัญบ่าวสาวด้วยซะเลย ฮ่าๆๆๆๆๆ


แต่ผมนี่เป็นคนที่มีโซเชียลใช้มากกว่าคนทั่วๆ ไปอีกๆ ผมใช้ทั้ง Facebook Twitter Google+ Instragram ฯลฯ ^^ ผมเริ่มใช้โซเชียลหาเงินหางานมาตั้งแต่ยุคแรกๆ ที่มี pirch98 แล้วมั๊ง สมัยนั้นเวลาคุยกับลูกค้า มันลำบากมาก ที่ว่าลำบากก็คงเป็นตอนที่ส่งรูปงานตัวอย่างผ่านทางอีเมลล์นี่แหล่ะครับ ^^ ถัดจากนั้น ผมมาหาลูกค้าในเกมและขายไอดีเกม Ragnarok ยุคนั้นนี่ใช้ตั้งแต่รุ่นแรก เซิร์ฟเวอร์เกาหลีเลยครับ Elu ในเกม ขายเป็นเงินจริงได้ก้อนละเป็นหมื่น ^^ ถัดมาจากนั้นก็มีโซเชียลกำเนิดขึ้นอีกเยอะแยะเลย จนทุกวันนี้ก็ปิดตัวลงไปหลายอันเหมือนกัน ^^


ผมเริ่มหารายได้เสริมจากอินเตอร์เน็ตเป็นจริงเป็นจังก็เมื่อ 5-6 ปีก่อน ผมเริ่มต้นที่ Youtube เพราะตอนนั้นผมเล่นดนตรีอยู่ ผมก็เลยมักจะอัดคลิปวงตัวเองแล้วเอาไปโพสต์หารายได้ใน Youtube

ในตอนที่เล่นดนตรีแรกๆ ก่อนที่จะมาทำ Youtube ผมมีอาชีพเสริมคือ รับทำป้าย รับทำกราฟฟิกดีไซน์ ถ่ายภาพ ถ่ายวีดีโอ ทำซาวด์ดนตรี ทำสปอร์ตโฆษณาวิิทยุ เขียนเว็บไซต์ เขียนโปรแกรม เขียนการ์ตูนประกอบสื่อการสอน ทำสื่อการสอนมัลติมีเดีย เขียนแบบบ้าน (ผมออกแบบและเขียนแบบบ้านไม่เป็นนะ แต่ผมใช้โปรแกรมพวก 3D Maya Autocad Skectchup เป็น ^^ ผู้รับเหมาที่มานั่งดื่มที่ร้าน เขาติดตามผมทางเฟสฯ (เมื่อก่อนมีเฟสบุ๊คให้ลูกค้าแอดมาคอมเม้นต์ขอเพลงล่วงหน้าครับ ^^ วงผมต้องอยู่ในรถไฟเสมอ อิอิอิ) ซึ่งบางที ในบางวันเขาเห็นผมโพสต์พวกรูปกราฟิกที่ผมทำ เขาจึงมาติดต่อให้ผมเขียนแบบด้วยโปรแกรมให้ เดี่ยวไว้ผมแนะนำตัวเองอย่างเป็นทางการอย่างละเอียดบน Steemit อีกที ผมจะเล่าให้ฟังว่าทำไมผมถึงใช้โปรแกรมพวกนี้เป็น)


ผมใช้โซเชียลเกือบทุกอย่าง หางานฟรีแลนท์จากเมืองหลวงและต่างจังหวัด งานบางอย่าง ผมกับลูกค้า ไม่เคยเห็นตัวกันจริงๆ ก็มีครับ มีแต่คุยกันและสั่งงานกันทางโทรศัพท์และโซเชียลอย่างเดียวเลย ^^ งานเล่นดนตรีตามงานแต่งงาน พวกผมก็ได้มาจากการเอาคลิปไปโพสต์บน Facebook และ Youtube นี่แหล่ะครับ ^^


ถัดมาอีกสักพัก ผมรู้สึกว่า มันเป็นเวลานานมากเลย กว่าผมจะได้รับค่าตอบแทนจาก Youtube คือว่า ถ้าเกิดรายได้รวมไม่ถึง 100$ กูเกิ้ลแอดซีน จะไม่ตัดยอดส่งบัตรเวสเทิร์นยูเนี่ยนมาให้เราไปขึ้นเงิน ^^ ผมจึงต้องหารายได้เพิ่มเติม ^^ อย่างว่าแหล่ะครับ อาชีพนักดนตรีมันไม่ได้มั่นคงเท่าไหร่นัก ขึ้นๆ ลงๆ ผันแปรอยู่ตลอดเวลา ^^ ในตอนนั้นมีเพื่อแนะนำให้รู้จักแอพฯ ส่งภาพขายบนผ่านโทรศัพท์มือถือ Clashot (จากแอพฯ นี้ ผมมีเพื่อนและมิตรภาพจากคนไทยที่ชื่นชอบการถ่ายภาพด้วยกัน ซึ่งตอนนี้ก็ติดตามและติดต่อคุยกันผ่านทางเฟสบุ๊คเสมอ) แต่ Clashot ถ้ารายได้รวมไม่ถึง 3$ จะไม่สามารถเบิกได้ครับ ^^

Untitled.png

ถัดมาจากนั้น ผมเลิกเล่นดนตรีและหันเข้าหาการรับงานถ่ายภาพอย่างเดียวเลย และผมขยับขยายจากการขายภาพบนแคลช็อต เข้ามาสู่วงการ Micro Stock อย่างเต็มตัว เป็นนักถ่ายภาพและออกแบบภาพกราฟิกส่งขายบนเว็บไซต์ต่างประเทศอย่างเดียวเลย อิอิอิ


คือช่วงนั้นผมอกหักจากผู้ว่าจ้างที่เป็นคนไทยหลายๆ คน ^^ เขามัดมือชกผมจนตาเขียวช้ำเลือดช้ำหนองเลย ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ ผมโดนแบบว่า จุกถึงคอหอยเลยทีเดียว "เงินมีแค่นี้แหล่ะ จะเอาไม่เอา" แล้วก็อื่นๆ อีกมากมาย ^^ ถ้าเจองานประเภทที่ต้องเซ็นสัญญา ผมก็เจอแต่งานที่ต้องจ่ายเปอร์เซ็น ^^ บางงานจ่ายเปอร์เซ็นไม่เท่าไหร่ ผมต้องรองบตั้งเบิกและเช็คที่ต้องรอไป 2-3 เดือนเลย ^^ บางงานนี่ผมยืมเงินเขามาลงทุน กว่าเงินจะออกแล้วเอาไปจ่ายเงิมยืมนี่ ดอกทบต้น เท่ากับจำนวนเงินที่รับมาก็มีครับ เผลอๆ เข้าเนื้อด้วย ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ


ผมจึงเลือกงานกับคนที่มาจ้างผมมากๆ เลย ผมจะเป็นคนตั้งกฏ ถ้ารับกฏของผมไม่ได้ ก็ไปจ้างคนอื่น อิอิอิอิ คือถ้ามีกินเปอร์เซ็น ผมจะไม่ให้ อยากได้ก็ไปจ้างคนอื่น แล้วถ้ามีตั้งงบเบิก ผมจะให้ไปตั้งเบิกก่อนแล้วค่อยมาจ้าง หรือไม่ก็ไปหาเงินมาจ่ายผมทั้งหมดก่อน จะเอางานไปได้ก็ต้องจ่ายทั้งหมดก่อน ^^ ถ้ามีงานเซ็นสัญญา ผมจะไม่เซ็น ใครจะเซ็นก็เซ็นแต่ต้องไม่ใช่ผม ^^ เมื่อ 3-4 ปี ที่แล้วนี่ คนที่ทำงานแบบผมเนี่ย ในระแวกใกล้เคียงสามารถนับหัวได้เลย ^^ ตอนนั้นผมเป็นฝ่ายเลือกงานเอง ทำให้ผมมีเวลาว่าง ว่างจนต้องหารายได้เพิ่ม อิอิอิ ผมจึงหันไปถ่ายรูปและทำรูปขายบนเว็บไซต์อย่างเดียวเลย ซึ่งหลักๆ ผมก็ส่งที่ Shutter Stock อย่างเดียวเลย ผมว่าค่าตอบแทนเขาโอเคดี แต่อีกหลายๆ เว็บไซต์ผมก็ยังส่งนะ แต่ไม่ได้บ่อยเหมือนที่นี่

_MG_1125.jpg

แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น รายได้เสริมจากทางอินเตอร์เน็ตและโซเชียลมันก็ยังไม่มากพอ ซึ่งผมก็ยังวิ่งหางานถ่ายภาพอยู่เหมือนเดิม ^^ (งานถ่ายภาพนี่ ไม่ค่อยจะสบายนะครับ เห็นถ่ายแค่วันเดียวนี่ แต่อีก 3-4 อาทิตย์ ถึงจะได้ส่งงาน เพราะเอาเวลาไปนั่งรีทัชลบสิวให้เขาอยู่ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ) คืออย่าง youtube ถ้าไม่ครบ 100$ ก็เบิกไม่ได้ และก็ต้องรอบัตรเวสเทิร์นยูเนี่ยนที่ส่งมาจากอเมริกาอีก รออยู่ประมาณเกือบเดือนเลยทีเดียว ^^ ส่วน Shutter Stock ถ้าไม่ครบ 35$ ก็เบิกไม่ได้ เว็บขายภาพอื่นๆ ก็มีกฏแบบนี้เหมือนๆ กัน ^^ และก็เขาจะส่งเข้า Paypal และเราก็ต้องเบิกจากเพลปาลเข้าธนาคารในไทย ใช้ระยะเวลาดำเนินการทั้งหมดไม่เกิน 15 วัน คือถ้ามีธุระต้องใช้เงินด่วยนี่ตายเลย ฮ่าๆๆๆๆๆๆ


ด้านบนผมแค่เกริ่นครับ เข้าสู่ใจความสำคัญกันเลย

จนเมื่อเดือนที่แล้ว ผมได้รู้จักบล็อกเชนตัวนี้จากซีเนียร์ท่านหนึ่ง และเริ่มเข้าใช้งานบน Steemit ^^ แรกๆ ผมก็ไม่คิดอะไรมากนะ เพราะผมเคยชินกับการรอรับตังค์จากเว็บอื่นๆ อยู่แล้ว ^^ แต่สิ่งแรกที่ผมประทับใจมากๆ เลย นั่นก็คือ Steemit สามารถใส่รูปคั่นข้อความได้ สามารถจัดวางหน้าได้เหมือนกับหนังสือ ^^ ถ้าใครเป็นเพื่อนผมในเฟสบุ๊ค จะรู้ว่าเวลาผมโพสต์ที ยาวขนาดใหน ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ โซเชียลที่ผมใช้งานอยู่ มันไม่สามารถจัดหน้าตัวหนังสือ มันหาจุดพักสายตาไม่ได้


ผมเป็นคนที่ชอบดูและอ่านตัวหนังสือมากกว่าดูอ่านภาพเคลื่อนไหว แต่ถ้าหนังสือเล่มใหนมีจุดพักสายตาน้อย ผมมักจะผ่านๆ ไปเลย ^^ ซึ่งโซเชียลอื่นๆ ให้ความต้องการแบบนี้กับผมไม่ได้เหมือนที่ Steemit


และที่สำคัญที่สุดเลยเนี่ย เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ผมดันประสบปัญญาเฉพาะหน้า เกืบได้ล้างจานในร้านข้าวต้มครับ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ ผมก็ได้ Steemit นี่แหล่ะ ช่วยกู้หน้าของผมไว้ คิดแล้วยังเสียวไส้อยู่เลย ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

เรื่องราวมันเป็นตามนี้ครับ

ผมมองเห็นข้อดีบน Steemit ที่โซเชียลอื่นๆ ไม่มี ผมก็เลยรีบชักชวนเพื่อนผองของผมเข้ามาใช้ Steemit เลย ^^ ก็มันไม่มีค่าใช้จ่ายในการสมัครด้วยนี่ "ฟรี" ^^ ผมเองก็พึ่งเริ่มได้แค่เดือนกว่าๆ ยังไม่เข้าใจอะไรสักเท่าไหร่เลย แต่ว่าตอนนี้ผมก็ต้องกลายเป็นพี่เลี้ยงให้กับคนใกล้ชิดของผมซะแล้ว ^^ ซึ่งตอนนี้มีหลายคนกระโดดตามผม มาจากเฟสบุ๊คแล้ว ^^ เราทุกคนจะก้าวไปพร้อมๆ กันครับ ^^ บางเวลาอาจจะมีบ้างที่ราคามันลด แต่ช่วงที่มันพุ่ง มันก็ดีสำหรับเราทุกคนแน่ๆ ^^

ว่าแต่อย่าไปโลภมากคิดว่าโพสต์วันละเยอะๆ แล้วจะได้ตังค์เยอะๆ นะครับ ^^ ถ้าโพสต์ดีก็เสมอตัวครับ ถ้าเป็นโพสต์ขยะก็อาจจะแย่หน่อย อิอิอิอิ เก็บไว้วันละโพสต์ก็พอแล้วครับ เผื่อมีช่วงใหนตัน จะได้มีเรื่องเล่าในวันถัดไปบ้าง ^^ อิอิอิอิอิ

อย่างว่าแหล่ะครับผมเองก็พึ่งเริ่ม ถ้าเพื่อนผองหรือคนรู้จักของผม ใครอยากจะมาเริ่มไปกับผม ก็ตามเข้ามาเลยครับ วิธีการสมัครก็ตามลิ้งค์ของคุณตุ๊กตาด้านล่างนี้เลยครับ ^^

https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ถ้าจะสมัครผ่านมือถือก็ตามลิ้งค์ด้านล่างของคุณกนกวรรณได้เลยครับ ^^

https://steemit.com/thai/@kanokwan/how-to-sign-up-steemit-version-2-thai-20171015t204327998z

Konk Logo-01.png

Sort:  

โพสต์ฟรีมีตังค์ใช้เพิ่ม ดีงามพระรามแปดไปเลยค่ะพี่ก๊ง เมื่อก่อนตอนที่หนูเริ่มโพสต์ราคา sbd/steem ยังไม่ถึง 1$ เลยค่ะ ถึงเป็นบางวัน 555 คิดเป็นเงินไทยได้มา 20 30 บาทก็ดีใจแล้วค่ะ เข้ามาโพสต์ใน steemit ด้วยกันเยอะๆ นะคะ

ผมจะเอาสตีมไปใส่พานเป็นสินสอด อิอิอิอิ ถ้าพ่อตาแม่ยาย รับนะ อิอิอิอิอิอิ

โหยยยย ชอบความเป็นตัวตนของพ่อพราหมณ์เอ๊ยพี่ก๊งจริงๆ แอนก็เคยลุยมาบ้างแต่ยังประสบการณ์ด้อยอยู่ มาเจอตัวพ่อแบบนี้ต้องแอบชื่นชมจริงๆ ค่ะ เพราะตอนนี้แอนก็รับงานน้อยๆ กับเงินน้อยๆ เพื่อลับคมฝีมือตัวเองอยู่ เคยเจอ Maya ตอนไปฝึกงานแล้วแอบสนใจ แต่ยังไม่มีโอกาสได้ลิ้มลองสักที เลยไหลไปทางลบสิวให้ชาวบ้านก่อนหันมาเอาดีทางทำเวกเตอร์ขายออนไลน์กับรับจ๊อบน้อยๆ อยู่ตอนนี้ มาเจอตัวอย่างแบบพี่ก๊งแล้วได้กำลังใจดีๆ เยอะเลยค่ะ

ขอบคุณครับน้องแอน ^^ ในนี้สายขายภาพออนไลน์ ถ่ายไมโครสต็อกด้วยกันมีเยอะเลยจ้า สายเวกเตอร์ก็มีมาบ้างแล้วจ้า อิอิอิอิอิ เดี่ยวแนะนำให้รู้จักแลกเปลี่ยนความรู้กันจ้า

ขอบคุณมากๆ เลยค่ะพ่อพราหมณ์ผู้ใจบุญ​😁
ตอนนี้กำลังฝึกวาดภาพสีน้ำอยู่ค่ะ ท่านใดมีเครื่องมือหรือแปรงงามๆ
ช่วยแนะนำด้วยนะคะ สาย illustrator ค่ะ 😁

ไม่มั่นใจว่าใครมีแปรงสีน้ำนะ อิอิอิอิ ส่วนใหญ่จะสร้างกันขึ้นมาเองจ้า เพราะกลัวขุนอินแห่ง Shutterstock แบนเอา อิอิอิอิ

เดี่ยวจะลองดูค่ะ อิอิ มีแต่แปรงฟรีสำหรับโฟโต้ช้อปค่ะ จาก vecteezy เผื่อใครสนใจนะคะ

พี่อ่านตอนเกรินใช้เวลา15นาที 555เปล่าวิ่งไปรับลูกค้าและวิ่งมาอ่านต่อ....จริงๆนะพี่คิดอยู่นานมากเหมือนกับพี่เต้ จะชวนดีเปล่าหว่า เกรงใจพวกเขา ตัดใจชวนเห็นโพสต์บนเฟสบุ๊ค ขาดเงิน เงินไม่พอใช้ ไม่รู้จะช่วยยังพี่เลยตัดใจชวน เพราะพี่คิดว่าน้องก๊งเขียนเก่ง ยาวมากบนเฟสบุ๊ค น่าจะทำเงินได้ บนsteemit และsteemit สามารถเบาภาระเรื่องเงินของน้องก๊งได้บ้าง ถ้าทำไปเรื่อยๆน้องก๊งได้เงินไม่ขาดมือแน่ๆ ขยัน และอดทน สู้กันต่อไป 👍🏼😍

รอดตายเพราะคำชักชวนจากพี่กุ้งนี่แหล่ะครับ ^^ ขอบพระคุณพี่กุ้งมากเลยครับ ^^

ผมชอบตอนเกริ่นครับยาวกว่าเนื้อความมากเลย ยอมรับเลยนะครับการเขียนน่าอ่าน จูงใจ สนุกสนานมากครับ 🤣🤣😂😂

ขอบคุณครับคุณปรี ^^ อ่านหนังสือเยอะ ก็เลยเป็นแบบนี้แหล่ะครับ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

ถ้าไม่มี steemit อาจจะเก่งทางด้านล้างจานข้าวต้มไปแล้วก็ได้นะครับคุณก๊ง 55

ฮ่าๆๆๆๆๆๆ ขอบคุณครับ ^^ ไม่แน่ครับ อาจจะลองไปล้างสักวัน ลูกสาวเขาสวยครับ อิอิ

ร้านอยู่ที่ไหนหรอครับ เดี๋ยวผมไปช่วยล้างครับ 55

จะดีเหรอ เดี๋ยวทับลายกัน ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

ไม่รู้ที่ร้านเขามีลูกสาวกี่คนครับ ถ้ามีมากกว่าหนึ่งคงดีครับ ไม่ทับลายกันครับ 55

เดี๋ยวไปสืบๆ ดูก่อนครับ อิอิอิอิอิ

โพสต์นี้ ได้รับการเสนอชื่อ เป็นโพสต์ที่มีคุณภาพสูง และได้เข้าร่วม การแข่งขัน Promo-steem สำหรับสัปดาห์ที่ #3 นอกจากนี้ ยังได้รับ ฉลากเสนอชื่อ ในนามของ @thaiteam ป้ายนี้สามารถเพิ่มในโพสต์นี้ได้ โดยการแก้ไข แต่ไม่ใช่อยู่ในโพสต์อื่น เนื่องจาก เป็นป้ายกำกับคุณภาพ ของ @thaiteam. ยอดเยี่ยมมาก!

Promo-SteemSmall.png

Good Work!

@thaiteam

ขอบคุณทีมงานไทยทีมครับ ^^

หยกก็เป็นอีกคนที่หันมา รายได้เสริมจากอินเตอร์เน็ต
แต่ก็ไมรู้จะเริ่มยังไงเพราะอ่านข่าวมาเยอะงานบนเน็ทจะหลอกลวง
พอไปเจอแอปนึงเพื่อนบอกถ่ายรูปขายก็ตาโตฮะ 5555 Cashot เป็นที่แรก
ที่ได้เงินจาก inernet แล้วก้ได้รู้จักพวกพี่ๆหลายคนรวมทั้งพี่ก๊งด้วย
แล้วพอมันทำเงินได้แฮะ ก็หาว่าเออ ที่ไหนที่จะได้รายได้พิเศษจากสิ่งที่เราชอบอีก
เลยไปเจอ Shutter stock ที่พอจะได้ค่าอาหารแมวในแต่ละเดือน
จนมาเห็นโพสจากพี่ก๊ง เรื่อง Steemit ตาก้เริ่มเปล่งประกาย 55555
ดั่งโบราณเค้าว่าให้เดินตามผู้ใหญ่ น้องเลยเดินเข้ามาในนี้
ขอบคุณพี่ก๊งนะคะ ที่คอยบอกตลอดเวลาทีน้องถาม ขอบคุณพี่กุ้งด้วยที่ช่วยแนะแนวทาง
ตอนนี้กำลังหาพี่ๆเพื่อนๆที่มีฝีมือในการถ่ายภาพ
แล้วก็เชื่อในตัวหยก แบบที่หยกเชื่อในตัวพี่ก๊ง มารวมทางเดียวกัน
เราโกยยยยยเงินกันเถอะค่ะ อิอิ

ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ตามกันมาแต่ cs เพียบเลย

มากันยกทีมฮะ 55555

ฮ่าๆๆๆๆๆๆ ยังไม่เห็นแมวดะเมย์เลย

ยอดเยี่ยมค่ะ คุณก๊ง คนที่ไม่เข้าใจว่าทำไมต้อง steemit น่าจะเห็นจุดเด่นตรงนี้อย่างชัดเจนจากโพสต์นี้ของคุณค่ะ

ขอบคุณครับผม ^^ ผมว่ามันเป็นรายได้เสิรมที่ดีและไม่ใช้เวลามากด้วยอ่ะครับ เลยอยากชักชวนคนไทยด้วยกันเข้ามาลองดูอ่ะครับ ^^

เสียดายจัง ตามมากดโหวตให้ไม่ทันน คุณก๊ง เขียนโปรโมทได้สนุกมากเลยค่ะ อ่านไปก็ฮาไป อยากรู้ว่าทำไมต้องเกือบเสี่ยงตายไปล้างจาน น่าจะมีเขียนไว้แล้วใช่ไหมค่ะ จะไปตามอ่านดู อ่านที่คุณก๊งเขียนแล้วทำให้นึกถึงตอนวิเรียนมหาลัย ชอบอ่านที่พิงลำพระเพลิงเขียนเรื่องสั้น สนุก แสบคันคล้ายกันเลย

ขอบคุณครับคุณวิ ^^ ถ้าเป็นเพื่อนผมบนเฟสบุ๊ค คุณวิจะบ่นว่าปวดตาครับ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ

อาจจะชอบหรืออาจจะ unfriend ไปเลยแบบนั้นหรือเปล่า 555 งั้นมาที่ steemit คือที่ ๆ ดีที่สุดของพวกเราคนชอบเขียน ชอบคุย วิก็เป็นเหมือนกัน พอได้เขียนลงเฟซก็จะออกยาวๆ แต่เดี๋ยวนี้ไม่เล่นเฟซแล้วค่ะ หันมาเสพติด steemit แทน

เฟซนี่ก็พอได้ใช้โฆษณาหางานอ่ะครับคุณวิ อิอิอิอิ ยาวๆ นี่ หันมา steemit เหมือนกันครับ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.11
JST 0.030
BTC 68101.41
ETH 3762.16
USDT 1.00
SBD 3.69