PAG-IBIG (TAGALOG POETRY)

in #poetry6 years ago

boy-1299642_960_720.png

PAG-IBIG

Noong una kang masilayan;
Mga ngiti mong nakatatak na sa aking isipan.
Mga mata mong nakakabighani;
Nagbibigay ng saya sa aking sarili.

Tila may mga paru-paro sa aking tiyan;
Na umiikot-ikot kapag ika'y nariyan.
Kumakabog - kabog ang aking dibdib
Di ko maintindihan kung ito ba'y pag-ibig.

Kinikilig-kilig pa, pag nagkakatagpo ang mga landas,
Sa mga titigan na ayaw tigilan, parang wala ng bukas.
Mga mata natin tila nag-uusap, dahil iba ang dala ng mga titig mong wagas.
Iba ang dulot ng pag-ibig, sa puso ko'y nag-uukit ng bakas.

Binigyan mo ng kulay ang aking mundo,
Ginising mo ang natutulog kong puso.
Pag-ibig na hindi ko inasahan,
Parang kidlat na biglang dumaan.

Nong mahulog ako sayo, agad mo naman akong sinalo.
Sobrang kasiyahan ang nadama, dahil pag-ibig ko't tinanggap ng buo.
Pwede bang wag na nating tigilan?
Hanggang sa pagtanda tayong dalawa lamang.

Ikaw at ako, alam kong para sa isa't -isa
Magkaibang mundo, tunay na tinadhana.

Orihinal na likha: @xorexman
Ang larawan ay galing sa: Pixabay

@surpassinggoogle has been a wonderful person and please support him as a witness by voting him at https://steemit.com/~witnesses and type in "steemgigs" at the first search box.
If you want to give him witness voting decisions on your behalf, visit https://steemit.com/~witnesses again and type in "surpassinggoogle" in the second box as a proxy.

28058695_1938802442797169_8994975818706150523_n.jpg

Sort:  

Iba ka na Cris!

Mas may lalim na ang tula mo ngayon at mas maganda na siya


I nominated this post to be featured for our 65th Daily Steemit Family Ph Featured Posts.

To know the mechanics on how you can be nominated on the Steemit Family Featured Post and also get to know who made it on the 64th edition you can click this link.

Daily Steemit Family Ph Featured Posts #64

All the best!

yay! salamat po :-)

Tunay na ang pag-ibig minsan ay hindi mo na maipaliwanag.

Hello ako po si Toto isang alagad ng wikang Tagalog.

Nagustuhan ko po ang inyong tula at ito ay aking isinama sa aking
Ika-Apat na Edisyon ni Tagalog Trail

Maari nyo pong bisitahin ang aking akda para makita pa po ang ibang magagandang likha na gawa ng ating mga kababayan.

salamat toto :-)'' ipagpatuloy mo pa ang iyong kabutihang loob..natutuwa ako dahil sa isa ako sa napili mo :-)

Hello there Ohana! You were featured on the #65th edition of steemitfamilyph's featured posts. Congratulations!

Coin Marketplace

STEEM 0.15
TRX 0.12
JST 0.026
BTC 56298.58
ETH 2463.03
USDT 1.00
SBD 2.32