Tagalog Spoken Poetry: Tula para sa Taong aking Nakilala

in #poetry6 years ago (edited)

Nais ko pong ibahagi sainyo ang isang Tulang handog saakin ng aking pinakamatalik at pinakamamahal na kaibigan..Sana magustuhan ninyo..

Nagka kilala tayo ng di inaasahan.
Naging magkaibigan ng biglaan.
Ang akala ntin itoy panandalian.
Pero mali..tayong naging pang matagalan.

Hanggang ngayon umaasa.
Na sa puso't isip mo ako lng sana.
Hindi nmn sa makasarili kundi gusto ko ako lng at wla ng iba.
2018-04-10-21-57-57.jpg

Ilang away at di pagkakaintindihan ang ating nalagpasan.
Dulot ito ng tiwla at ating pagkakaibigan.
Na hindi masisira ,nino man.

Luha at lungkot ating naranasan.
Kapag tayoy nag iiwasan o nag tatampuhan.
Pero mahal kong kaibigan.
Nangako ka na hindi mo ko iiwan.
Sana iyan ay manatili magpakailanman
2018-04-05-15-17-59.jpg

Alam ko akoy may pagka selosa.
Selosa pag dating sa kanya at sakanila.
Natatakot akong naagaw ka ng iba
Pero ito'y paalala na ayaw kitang mawala.

Akala ko pinag lalaruan ako ng araw,buwan,oras,minuto,at segundo.
Dahil akala ko pinagpalit mo na ko.
O bka naglolokohan lng tayo.
Pero mali ako ,dahil ako parin pala sa puso mo.
2018-03-14-08-08-36.jpg

Hanggang sa tinanong ko sayo kung sino ba ko sa buhay mo at ang sagot mo.
Mahal na kambal mo.
Huminto ang mundo ko sa mga katagang binabanggit mo.
Di ko inaasahan na ang mga salitang iyan ang mag papahinto sa mundo ko.

Kambal ko gagawin ko ang lahat para sayo.
Wag ka mag alala dahil nagtitiwala ako na hindi mo ko bibiguin sa mga pangako mo.
Kahit mag bago pa ang ikot ng mundo.
Sisiguraduhin ko na ikw at ako ay mag kasama sa hurap at ginhawa.
Di man ako perpekto na nangako sayo.
Pero ang buong puso ko ay ibibigay sa nagiisang kambal ko.

2018-04-13-08-04-23.jpg

Origanal Spoken word poetry by:
Iorie Xylan P. Leynes

received_1763309110359631.jpeg

Sort:  

Resteemed your article. This article was resteemed because you are part of the New Steemians project. You can learn more about it here: https://steemit.com/introduceyourself/@gaman/new-steemians-project-launch

Wow galing... parang pang lovers hehehe

Haha lovers dn ding..
Friendship love..😍

You got a 100.00% upvote from @allaz courtesy of @manilyn09!

Thanks for using Bid Voting Bot @allaz service and Steem Upvote Bot Tracker
I want to introduce you to my new friend @monsterbit in order to give additional thanks!
Do you know who is @monsterbit is? My friend, you can miss a lot. I highly recommend checking him with introduceyourself. He is going to hold interesting contests with cash prizes and promises to tell a lot of interesting stories!

Isang makapagbagbag-damdaming tula! 😁

Haha tagos sa puso .haha

Wow mahilig din ako gumawa ng tula, pero di kasing husay mo. Galing. Kung wala kang picture baka isipin kung ang tula mo ay para sa kasintahan mo. Haha 😄

😂😂buti nalng my picture..

Coin Marketplace

STEEM 0.16
TRX 0.13
JST 0.027
BTC 59231.42
ETH 2599.06
USDT 1.00
SBD 2.45