Pag-ibig na Wagas ay Itinadhana

in #pilipinas6 years ago

Noong una tayong nagkita, tayo ay mga bata pa.
Ipinakilala ng kaibigan ko na kaibigan mo rin pala.
Ang araw ay palubog at ako ay magpapaalam na.
Sabi mo madilim, sasamahan na kita.

Bago makarating sa dyip at sasampa na.
Kinuha mo ang numero at sabi mo tatawag ka.
Doon nag-umpisa, sakin ay may nadarama.
Ako'y nagulat dahil hindi ako handa.

Ngunit di naglaon sa pag-ibig mo ako'y nahulog na.
Diko naalala ang bilin ng aking ina.
Sabi niya anak magaral ka 'wag gayahin ang iba.
Ngunit anong magagawa ako ay umibig na.

Ang aking ina at ama ay nagpasya.
Ako'y ilalayo sa'yo patungo sa Maynila.
Gumawa ako ng paraan para ika'y makita.
Nagpaalam,niyakap at hinagkan ka.

Mahirap, masakit na parang ayoko na.
Ang pagiibigang itoy magtatagal ba?
Sabi nila makakalimutan din Kita.
Hindi ko ito inisip at hindi rin ininda.

Lumipas ang maraming taon at aking naalala.
Mga pinagdaanang hirap at saya.
Minsan ako ay natatawa at minsan naluluha.
Sa tuwing naalala unang taong nagsabing mahal kita.

Hindi naman masamang biglang maisip ko siya.
Dahil paminsan minsan ko lang siyang makita.
Oo,mahal na mahal ko parin siya alam lahat nila.
Kahit dalawamput tatlong taon na.

Dahil Alam kong ako'y mahal din niya.
Siya ang lalakeng nagbigay ng katuparan na ako'y maging isang ina.
Napatunayan namin sa lahat ng madla.
Ang pag-ibig na wagas ay sadyang itinadhana.

I am grateful that I was able to make my very first Filipino poem entry. I hope to make an English poem too, someday. God willing. Thank you my fellow steemians for your time in reading my poem. God bless us all.

Please support @surpassinggoogle by voting him as witness and support steemgigs too


(Photo credits: from sir @surpassinggoogle's post footer)

If you want to give him witness voting decisions on your behalf, visit https://steemit.com/~witnesses again and type in "surpassinggoogle" in the second box as a proxy.

and let us also support @paradise-found by voting gratefulvibes.


(Photo credits: mam @sunnylife)

Thank you very much and God bless. :-)

I am Marilou Avecilla Choy, a.k.a @mallowfitt

Follow us on #gratefulvibes discord channel (positive and uplifting attitude)
https://discord.gg/7bvvJG


(logo created by @bloghound)

Sort:  

ayna imbanat nan meten kinamakata nan hehehe go madam :-D cheesy man mut bwhahahahaha :-D

yun oh. banat lang ng banat.

Sika gamin nagrugi eh.cheesy spread madam hehe

Hello @mallowfitt, Wow! isa ka palang makata. hehehe banat na labas mga tagalog.. baka gusto niyong sumali sa patimpalak. maraming salamat.

https://steemit.com/pilipinas/@tagalogtrail/patimpalak-sa-biglaang-kolaborasyon-ikalawang-araw

Talaga nga kasta nu sawi at umiibig eh may mahuhugot mr.president.diba @sashley hehe😛😜❤❣💖💗

@shirleynpenalosa Madam hehehe waley yang shashley pag click mo. para walang tinatago

Itago na natin siya sa pangalan niyang @sashley hehe

hahaha oo, itago muna natin hehehe kc naman ang name niya walang maitago hahaha

Tayo Tayo Lang Ang nakakaalam Kung Sino talaga siya hwehwe..😜

oo, nman madam @mallowfitt, tayo lang naman nakaka alam kay mam @shirleynpenalosa hahaha. lakka! pinag tripan mo na naman hahaha.

Haha!ikaw nagumpisa,dapat ikaw mag post ka din para ikaw Naman pagtripan.😂

Salamat @fherdz!

@mallowfitt sali ka din sa patimpalak para. Aasahan namin ang iyong obra.

walang unuman @tagalogtrail, suportahan natin ang wika at likhang Pinoy.. Salamat din at na diyan ka.

Tama suportahan ang wikang Filipino. Tayo ang bumubuo ng Tagalog Trail @fherdz at salamat sa iyong walang sawang pagtulong para mas lumawig pa ang ating adhikain.

Ako ay pilipino taas noo kahit kanino.

Maraming salamat sa iyong pagunlak na sumali sa inyong patimpalak.

Wow, makabagbag damdamin metten. Adda gayam iduldulin mo a poetry talent, ata?😊💕

Haha!ada gayam nagyan na Jay utek ko mam napespes ko met.tnx...😊

hey @mallowfitt, I wanted to tell you that you have a chance to play in these games and earn some money... Here is the link so you can see what I am talking about:

https://steemit.com/play4anewbie/@davemccoy/play-4-a-newbie-challenge-day-1-scoreboard-and-games-to-play

play4anewbie.gif

In nominate ko sika dita @mallowfitt try mo hehe. Good luck!

thanks for chasing her down @leeart ;) We have some prizes if she plays a few :D

Haha! Only one of the four I nominated is the running to claim the prize :D

Anya dayta ay ayam sir @leeart? Sigurado ak ba nga managabak haha😂

Isa lang ang masasabi ko @mallowfitt bagay ang pangalan nyo po sa inyo. Malupit ang pagkakagawa nito!


Napili ko po ang post na ito para gamitin din sa aking arawang kolaborasyon. Kung inyo pong ipapahintulot.

Para po sa buong detalye narito po ang link ng buong kumpetisyon.

malaki pong karangalan na mapili Ang aking munting tula.maraming salamat po!

Nagmayaten...may forever? hehe. Mayat ti mainlababo :D

Naniniwala na ako sa forever! Haha!

Kaaya-ayang pag masdan kung papanong ang bawal na pag ibig nung umpisa ay nahangtong sa kasalan. Napaka gandang akda binibi (o ginang, di ko tiyak). Kung inyong mamarapatin ibig ko ito gawan ng tula base sa papanaw ng lalaking kasintahan. Bilang piyesang aking ilalakip sa patimpalak ni @tagalogtrail. Naway inyo pong pag bigyan itong aking munting kahilingan.

Maraming salamat! @jamesanity06
Ako ay masaya at ibig mong gumawa ng Tula sa katauhan ng aking kasintahan(noon) na kabiyak ko na ngayon 😊muli ako ay nagpapasalamat🙇

o pag ibig. kay gandang tula

Coin Marketplace

STEEM 0.29
TRX 0.11
JST 0.030
BTC 68403.29
ETH 3749.74
USDT 1.00
SBD 3.66